Cúng Dường Khói Núi - Riwo Sangchö
Cúng Dường Khói Núi
Riwo Sangchö
(Trích phục điển “Rigdzin Sogdrub”, do Lhatsün Namkha Jigme khai truyền)
OM SWASTI
Nghi quỹ cúng dường Khói Núi Rigdzin Sogdrub, mengk, bí pháp do Lhatsün Namkha Jigme (1597-1653) khai truyền.
Hãy nhóm ngọn lửa kiết tường trong một bếp lò thanh tịnh. Chuẩn bị vật liệu đốt cúng: các loại gỗ thơm, nhựa thông, dược thảo, ba thực phẩm trắng (sữa chua, sữa, bơ), ba thực phẩm ngọt (đường, mật đường, mật ong), bất cứ loại hương, bột nào bạn có, rồi vảy nước tẩy tịnh lên các thứ đó.
A. PHẦN MỞ ÐẦU
1. Nguyện Bảy Dòng
HUNG! Ở vùng tây bắc xứ Orgyen,
Tự giữa nơi tâm đóa hoa sen,
Thành tựu tối thượng Ngài đã đạt,
Lừng danh là đấng Liên-Hoa-Sanh,
Vây quanh quyến thuộc Không hành nữ.
Theo bước chân Ngài con tu đạo,
Khẩn xin Ngài gia trì cho con.
GURU PADMA SIDDHI HUNG
(Lặp lại ba lần)
Nương sức mạnh bổn nguyện tâm thành,
Nương oai lực gia trì chư Phật,
Nương quyền năng Pháp giới Tối hậu,
Ðể cúng dường tám loại khách mời,
Ðể lợi lạc tất cả chúng sinh,
Với nguyện ước như vậy trong tâm,
Xin cầu cho hết thảy hữu tình
Ðều thành tựu không chút chướng ngại.
2. Quy Y
OM AH HUNG
Liên Hoa Tràng Sọ - bậc Trì Minh Uy Mãnh,
Ngài tổng nhiếp mọi nguồn cội quy y
Của luân hồi-niết bàn,
rộng như hư không
Trong thân Ngài hết thảy thế giới-chúng sinh
Là hoàn hảo mạn đà la chư Phật;
Con quy y Ngài, vì giải thoát chúng sinh.
(Lặp lại ba lần)
3. Phát Bồ Ðề Tâm
Nguyện mọi chúng sinh cả ba chướng đều tan,
Tịnh hóa hết trong thig-le Tối Mật Tuệ;
Bốn tướng viên thành nơi tinh quang Tam-Mật,
Hữu tình thể nhập anh đồng tịnh bình thân;
Với bổn nguyện này con phát bồ đề tâm.
(Lặp lại ba lần)
4. Cúng Dường Bảy Nhánh
Con đảnh lễ Tánh Giác bổn lai thường trụ!
Con cúng dường Tịnh Quang siêu vượt nhị nguyên!
Con sám hối trong chân như bất phân luân-niết!
Con tùy hỉ đại tận diệt chư pháp vượt phàm tâm!
Xin các Ngài chuyển luân Dzogchen tự-viên-thành!
Xin các Ngài trụ thế cho tới luân hồi tận.
Trong chân đế vô năng-sở-tác, con hồi hướng!
5. Tự Quán Tưởng
Tự quán mình trong hình tướng Ðức Liên Hoa Sanh, hoặc một Bổn Tôn khác
Từ Pháp giới bổn lai thanh tịnh hiện khởi
Pê Ma Thô Treng San, sắc hồng tươi trẻ,
Uy nghi tướng hảo, cầm chùy và chén sọ,
Trang nghiêm tôn thân, bảo trang cùng tăng y,
Hợp nhất Giới-Tuệ Tôn – Ngài tổng nhiếp Phật đà,
Sinh tử và niết bàn – chính Ngài đại hiện thân.
OM AH HUM VAJRA GURU PEMA SIDDHI HUM
(Tụng một tràng hạt)
6. Tịnh Hóa Cúng Phẩm
Ðể tịnh hóa các phẩm vật cúng dường khói hãy tụng:
RAM YAM KHAM
(Tụng ba lần)
Từ chủng tự HUNG trong tim ta [đang ở dạng Bổn tôn], xuất hiện chủng tự RAM màu đỏ (hỏa đại), đốt cháy [cấu uế trong] cúng phẩm.
Từ chủng tự YAM màu xanh lục (phong đại) xuất hiện luồng gió phát tán [cấu uế trong] đồ cúng dường.
Sau đó từ chủng tự KHAM màu trắng (thủy đại) xuất hiện nước rửa sạch đồ cúng dường.
Từ tánh Không, các cúng phẩm, chính là cam lồ trí tuệ thanh tịnh, xuất hiện trong hình tướng mây cúng dường bao la như đại dương làm hoan hỉ các căn và tràn ngập khắp hư không.
7. Gia Trì Cúng Phẩm
Gia trì cúng phẩm bằng trì chú OM AH HUNG và minh chú Kho Báu Không gian:
OM AH HUNG
(Tụng ba lần)
NAMA SARVA TATAGATE BAYO BISHO MUGEBE SAVRA TAKHAM UTGATE SAPARANA IMAM GA GA NA KHAM SWAHA
(Tụng ba lần)
B. PHẦN CHÍNH
Một lần nữa quán tưởng chính mình là Bổn tôn. Từ tim ta phóng ra chủng tự OM màu trắng với các vòng ánh sáng thig-le, biến thành chiếc bình chứa quý báu sâu và lớn mênh mông, trải rộng ra bao trùm cả vũ trụ. Bên trong bình đó, các chủng tự OM màu trắng [Kim Thân Phật], các chủng tự AH màu đỏ [Kim Khẩu Phật] và các chủng tự HUNG màu xanh dương đậm [Tâm Giác ngộ của Phật] rơi xuống như mưa từ pháp giới tuyệt đối.
[Sau khi được ban phước, các cúng phẩm Sang, thực chất là nước cam lồ của tính Không và Trí Tuệ thanh tịnh có khả năng giải thoát chúng sinh qua sự nếm, hóa hiện các tướng trạng khác nhau tùy theo cảm nhận của từng vị khách. Các vật phẩm cúng dường hóa hiện thành: nhiều hình tướng khác nhau để khơi dậy thị giác, âm thanh khác nhau để khơi dậy thính giác, hương thơm khác nhau để kích thích khứu giác, mùi vị khác nhau để kích thích vị giác và xúc chạm khác nhau để kích thích xúc giác. Các phẩm vật này cùng vô lượng cúng phẩm tuyệt hảo khác, không thiếu thứ gì, tạo thành một kho báu rộng lớn vô cùng vô tận, giống như những đám mây cúng dường Phổ Hiền Bồ Tát. Nhờ trì tụng minh chú và bắt ấn “kho báu không gian” (hư không tạng) các vật phẩm cúng dường được nhân lên vô lượng lần.]
Sau đó chủng tự HUNG ở tim ta – cũng là tim của Bổn tôn – phóng ra muôn vàn tia sáng thỉnh mời các vị khách và ta quán tưởng bốn loại khách: Tam Bảo - khách mời của lòng sùng kính, các vị Hộ Pháp- khách mời do các phẩm hạnh của họ, chúng sinh trong sáu cõi – đối tượng lòng bi mẫn của chúng ta, và các vị khách gây chướng ngại - đối tượng mà chúng ta nợ nghiệp. Tất cả các vị khách đều xuất hiện trong sắc thân vật lý từ pháp giới tuyệt đối, giống như bong bóng nước đột nhiên xuất hiện từ trong nước hay tia chớp lóe lên trên bầu trời. Khi trì tụng các dòng kệ để mời các vị khách chúng ta hãy quán tưởng rằng trong tích tắc họ xuất hiện ở đó, ngay trước mặt chúng ta, thật rõ ràng sống động và ta mời họ an tọa.
(LƯU Ý: Từ đây đến “… quỷ gon-po tận diệt” tụng ba lần hoặc hơn.)
DRUM Trong bình chứa mênh mông bằng tinh túy bảo châu
Các cúng phẩm sa-may-a, vật-sở-cầu thế gian,
Nhờ gia lực OM AH HUNG biến thành cam lồ trí tuệ,
Và thế-giới-chúng-sinh biến thành cúng-dường-như-ý.
Con dâng Ðạo sư, Bổn tôn, Dakini, Hộ pháp,
Dâng cúng đàn tràng chư Phật khắp mười phương,
Cúng thần bản địa, cúng chủ nợ sáu cõi,
[Ðặc biệt] kẻ muốn đoạt mạng, rút kiệt sinh lực con,
Cúng quỉ Jung-po gây bệnh tật, chướng ngại,
Gây những ác mộng, gây các điềm triệu xấu,
Cúng tám loài quỷ, cúng các thầy phù thủy,
Cúng chủ nợ thực phẩm, nơi chốn, tài sản;
Cúng ma gây chướng, điên, hương linh nam-nữ,
Cúng tinh linh, te-rang, cà rồng, ma nữ.
Nay hết thảy nợ nần đã tan trong lửa cháy,
Nguyện mọi thứ chúng sinh cầu trút xuống như mưa.
Nguyện chừng nào hư không còn, chưa đoạn tận,
Con dâng biển cúng dường hoan hỉ các căn.
Nguyện nghiệp chướng con đã tích suốt ba thời,
Nghiệp lạm dụng cúng dường dâng Tam Bảo,
Cúng dâng với tín tâm, cúng cho người chết
Ðều tịnh hóa hết trong lửa cúng Sang này!
Nguyện các vi trần lửa ngập tràn diệu hữu,
Biến thành mênh mông, vô tận Phổ Hiền mây,
Dâng cúng dường lên hằng sa cõi nước Phật!
Nguyện ngọn lửa bùng lên Tuệ Quang năm màu,
Soi sáng luân hồi, tận địa ngục Vô gián,
Chúng sinh hữu tình thể nhập Phổ quang thân,
Bừng tỉnh mộng dài, an trụ tâm Giác ngộ!
OM AH HUNG
(Trì tụng 108, 1000 biến, hoặc càng nhiều càng tốt.)
Trong bình chứa thanh tịnh – cung điện Tam-Thân,
Sắc và uẩn của vạn pháp nơi diệu hữu,
Thành cam lồ ngập hư không với ngũ-sắc cầu vồng.
Cam lồ này, tinh túy của luân hồi-niết bàn,
Con xin chia với những ai từ vô thỉ
Vẫn làm khách lang thang trong chốn phàm trần.
Các phẩm hạnh địa, vị, quả đều viên thành,
Mọi che chướng kiến-thiền-hành đã tận diệt,
Giữa bầu trời bao la Trí Tuệ Phổ Hiền,
Nguyện chúng con thể nhập anh-đồng bình-thân.
Khi biển lớn luân hồi cuối cùng rỗng cạn,
Nguyện hữu tình thành Phật trong cõi Liên Hoa!
Uẩn-đại cúng-Sang rạng cháy ánh huy hoàng!
Giọt Bồ-đề-tâm trắng đỏ cúng-dường-Sang!
Trong hợp nhất Lạc-và-Không rừng rực sáng
Pháp giới ngập cúng dường hợp nhất Bi-Không!
Trong ánh Kim-Cang ngũ-sắc trùm diệu hữu,
Con dâng cúng Sang: Phật quả tự-viên-thành.
Bao ác nghiệp từ vô thỉ con xin đoạn trừ,
Dòng tâm thức sạch nợ nần, con xin sám hối,
Tận các kiếp vị lai, con nguyện lìa ám chướng.
Mọi vi phạm Biệt Giải Thoát giới, Bồ Tát giới,
Cùng mẻ, phạm Tam Muội Da giới Trì Minh Vương,
Dù cố ý hay vô tình, con thành tâm sám hối.
Nguyện mọi bệnh tật, ma chướng, trược ô tiệt trừ! (vỗ tay)
Nguyện mọi nạn dịch, nạn đói, chiến tranh dẹp tan! (vỗ tay)
Nguyện tất cả thế lực xâm lăng bị đánh bại! (vỗ tay)
Nguyện các xâm hại thọ mạng Ðạo sư tiêu trừ! (vỗ tay)
Nguyện điềm xấu cho thế giới, xứ Tuyết đoạn triệt! (vỗ tay)
Nguyện ác lực trái đất, rồng, ma yểu-mạng tán tiêu! (vỗ tay)
Nguyện tám-nạn, mười-sáu-chướng vượt qua! (vỗ tay)
Nguyện điềm hung cho con và chúng sinh tiêu trừ! (vỗ tay)
Nguyện tà lực kẻ-phá-giới, quỷ gon-po tận diệt! (vỗ tay)
Samaya. (Quay lại tụng từ “DRUM …” cho đến “quỷ gon-po tận diệt”. Lặp lại phần này ba lần hoặc nhiều hơn.)
C. PHẦN KẾT
1. Cầu Nguyện Chư Hộ Pháp Dòng Nyingthig
Mở đầu, rung chuông liên tục
HUNG Hỡi Ðức E-ka-ja-ti quang vinh
Ðức Ra-hu-la Phổ-nhập thánh linh,
Ðức Va-jra Sad-dhu trì-giới-nguyện,
Tất cả bằng hữu Nying-thig, chư hộ pháp,
Con xin dâng bánh tor-ma cùng cam lồ;
Xin hộ trì cho con, hành giả du già,
Xin hoàn thành sứ mệnh được truyền giao,
Không mệt mỏi, không bao giờ ngưng nghỉ.
2. Hồi Hướng Công Ðức
Nương nơi công đức này, nguyện cho con
Ðạt tới cảnh giới tâm bậc Thầy vĩ đại,
Ðưa tất cả chúng sinh không sót một ai
Cùng con tới bên kia bờ giác ngộ.
3. Lời Nguyện Ngoài Thời Khóa Công Phu
Trong cảnh giới nơi mọi sắc, thanh và thức
Ðều là Bổn tôn, minh chú và Pháp Thân,
Chính đây hóa hiện các Thân và Bổn Trí;
Trong tham thiền của đại yo-ga thâm mật,
Nguyện nhất vị thig-le bất phân hiển lộ.
Ðây là những lời cuối cùng của Khai Mật Tạng vĩ đại Mindroling, Terdag Lingpa, trước khi Ngài nhập diệt.