Trang chủ »»
Đoạn diệt tâm vị kỷ là cội nguồn tối hậu của mọi sự chữa lành
Tác giả: Lama Zopa
Tất cả những hạnh phúc của quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta có được là nhờ lòng tử tế của những chúng sinh hữu tình khác. Và tâm vị kỷ là nguồn gốc tất cả các vấn đề bất ổn của chúng ta, kể cả bệnh tật. Cho nên, thay vì bỏ mặc người khác để chăm lo bản thân, chúng ta cần chăm lo người khác và phớt lờ đi bản thân mình.
Hãy tận dụng bệnh khổ như một cơ hội để chuyển hóa tâm và giải thoát bản thân cùng tất cả chúng sinh
Tác giả: Lama Zopa
Chúng ta nên cảm thấy hạnh phúc rằng mình đã có thể sống được đến lúc này và đặc biệt vui mừng vì có được cơ hội để phát triển tâm thức và chuyển hóa tất cả kinh nghiệm thành hạnh phúc. Cho dù chúng ta có mắc phải điều mà các bác sĩ gọi là bệnh tật, chúng ta vẫn còn có cơ hội vô cùng to lớn để làm nên sự tiến bộ tâm linh, phát triển trí tuệ, tâm bi mẫn cùng với những phẩm tính hiền thiện khác.
Khi xuất hiện một tư tưởng xấu nào hãy ngay lập tức nhận ra, rồi sám hối và nguyện không tái phạm thì bạn sẽ cắt đứt mối ràng buộc với động cơ xấu ác
Hãy luôn cẩn trọng canh chừng tâm của bạn. Ở trình độ của chúng ta, là những người tầm thường, ta không thể không có những tư tưởng và hành động bị thôi thúc bởi những động cơ xấu ác. Nhưng nếu chúng ta có thể lập tức nhận ra điều sai lầm, rồi sám hối và nguyện không tái phạm nữa thì chúng ta sẽ cắt đứt mối ràng buộc với động cơ xấu ác. [...]
Phẩm chất quan trọng đầu tiên để làm một đệ tử tốt là đức tính trung thực
Phẩm chất quan trọng đầu tiên để làm một đệ tử tốt là đức tính trung thực. Đức tính trung thực rất quan trọng. Đối với đệ tử điều rất quan trọng là phải trung thực.
Đạo Phật là nền giáo dục bằng tôn giáo - để học loại tôn giáo này bạn phải học cách đối nhân xử thế tốt
Giáo dục luôn là bước đầu tiên, điều đầu tiên trong đời. Giáo dục rất quan trọng. Và trong đạo Phật cũng vậy, giáo dục hết sức quan trọng. Không được giáo dục đến nơi đến chốn một số người, gọi là người tu, không biết hành xử cho tốt. Họ là người thiếu giáo dục. Giáo dục có nghĩa là dạy cách hành xử tốt. Giáo dục không phải chỉ là việc [tích lũy] tri thức, mà trước hết là hành động. Vì vậy cách đối nhân xử thế tốt mới là quan trọng. Khi...
Làm người tu phải ngày càng hiền hòa, kham nhẫn, thương yêu, tử tế hơn
Như Thầy đã nói ở trên, tu là chuyển hóa được tâm, cố gắng sửa tâm mình cho tốt hơn. Ta phải tự hỏi: "Mình đã tiến bộ được chút nào trong tâm? Mình đã chuyển hóa được chút nào cái tâm sân hận và ích kỉ?" Đây là cái ta phải luôn luôn tự hỏi mình và cố gắng có được câu trả lời tốt. Nếu câu trả lời luôn là "không" thì không ổn. Không thể như vậy được. Một cách trung thực, ta phải nỗ lực để có được câu trả lời tốt.
Tu là luôn quán chiếu cái gì tốt cái gì xấu để thay đổi cách mình nhìn mọi thứ
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Cố gắng hiểu cái hại của phiền não gọi là "tu tâm" - chuyển hóa tâm, thay đổi cách tâm mình nhìn nhận sự việc. Nếu không sẽ khó có được an bình nội tại tốt lành. Không giảm được phiền não không phải là tu. Không chuyển đổi cái nhìn sai lạc thì không thể thọ nhận sức mạnh, lợi lạc từ Pháp Phật. Chuyển hóa tâm - đó chính là tu.
Bạn vui mừng từ trong tâm trước những việc thiện của người khác mà không có niệm tưởng ganh tị nào thì sẽ tích lũy được công đức như người đó
Khi nghe nói về điều tốt của người khác,
Nếu như ta đuổi được đi mọi niệm tưởng ganh tị tiêu cực
Và thực sự hoan hỉ tận sâu thẳm trong tim ta,
Thì công đức của ta sẽ ngang bằng công đức của họ.
Một người tu tập đúng thì càng ngày sẽ chuyển hóa được cảm xúc tiêu cực bên trong và giảm dần tâm chấp ngã
Tương tự như thế, bạn có thể cả quyết người nào đó có hiểu và thực hành Giáo Pháp đúng đắn hay không bằng cách xem Pháp có là một phương thuốc chữa lành những cảm xúc tiêu cực và chấp ngã của họ hay không.
Dưới góc nhìn của Phật pháp, bạn và thù có thể hoán đổi vai trò cho nhau
Bạn bè và người thân có thể thuyết phục mình đừng nhập thất; do đó, chúng ta phát khởi cảm xúc tiêu cực và như thế gia đình chúng ta trở thành một nơi nguy hại. Nơi dễ làm nảy sinh cảm xúc tiêu cực là nơi nguy hại. Khi con đi nhập thất, con tự cách ly mình khỏi những chuyện này.
Người tu tập xuất sắc nhất là người đã điều phục được tâm mình
Học giả lỗi lạc nhất là người trực hiểu rằng chẳng có gì thực sự hiện hữu.
Tu sĩ xuất sắc nhất là người đã điều phục được tâm mình.
Phẩm tánh tốt nhất là lòng khát khao vĩ đại làm lợi lạc cho người khác.
Quan sát kỹ ta sẽ thấy cách thức Đạo Sư truyền pháp cho đệ tử chính là thực hành lục ba la mật
Khi vị Thầy giảng dạy, Giáo Pháp được giảng dạy và những đệ tử được truyền dạy giáo lý này tập hợp lại cùng một lúc, thì việc giảng dạy giáo lý là bố thí siêu việt.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.