Trang chủ »»
Thịt Chỉ Có Thể Đến Từ Những Sinh Mạng của Chúng Sinh Khác
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Dịch giả: Lotsawa (Hiếu Thiện)
...thức ăn không chay có thể là hành động có hại, có thể có hại cho chúng sinh khác vì thịt đến từ động vật, chúng không đến từ hư không. [Thực phẩm] này chỉ có thể đến từ những sinh mạng khi bạn lấy máu thịt tươi [để dùng].
Thực Hành Thiền Định về Chuyển Hóa Giữa Bản Thân và Người Khác
Tác giả: Dilgo Khyentse Rinpoche
"Mọi khổ đau không ngoại lệ đều khởi lên từ việc mong cầu hạnh phúc cho bản thân, trong khi Phật quả hoàn hảo đến từ ý nghĩ về việc làm lợi lạc người khác. Bởi thế thực sự đổi hạnh phúc bản thân lấy khổ đau của người khác là pháp hành của một vị Bồ Tát."
Năng Lực của Tha Thứ
Tác giả: Đạt Lai Lạt Ma XIV
Dịch giả: Tuệ Uyển
Cội nguồn cứu kính của tâm hòa bình và hạnh phúc ở cấp độ tinh thần là ở trong chính chúng ta – không phải là tiền bạc, quyền lực, hay địa vị. Một số người bạn của tôi có thể là tỷ phú, rất giàu, nhưng ở mức độ cá nhân họ rất khổ não. Nếu quý vị lệ thuộc vào tiền bạc, thì sẽ thất bại trong việc đem đến hòa bình nội tại. Và cũng thế những người nào rất uy lực, tôi nghĩ rằng sâu thẳm bên trong, họ có rất nhiều băn khoăn, căng thẳng, sợ hãi...
Nói Về Lòng Bi Mẫn Đối Với Động Vật, Môi Trường và Sự Bình Đẳng Giới Tính
Tác giả: Gyalwang Karmapa
Dịch giả: Thanh Liên
Theo một nghĩa nào đó thì điều nguy hiểm nhất trong thế giới là sự vô cảm. Không như bạo động, chiến tranh, và bệnh tật, là những điều có thể né tránh được, nhưng con người không thể chống đỡ lại với sự vô cảm một khi vô cảm lên nắm quyền. Tôi khẩn mong các bạn hãy cảm nhận được một tình thương dũng cảm – [tình thương ấy] không giống như một gánh nặng, mà là một sự hiểu biết vui vẻ về sự tương thuộc.”
Khi Nhớ Mẹ
Tác giả: Shabkar Tsokdruk Rangdrol
Dịch giả: Pema Jyana
Này Tsokdruk Rangdrol, hãy lắng nghe!
Con nói rằng mẹ con, người đã mang thai con
Trong tử cung của bà trong đời này, thì từ ái.
Vậy tại sao con lại không xem xét dù chỉ một lần
Lòng từ của chúng sinh khác, những vị đã giúp đỡ con...
Tâm Từ Bi Đối Với Cộng Đồng Nhân Loại Là Chìa Khóa Cho Hạnh Phúc
Tác giả: Đạt Lai Lạt Ma
Dịch giả: Tiểu Nhỏ
"Chúng ta càng chăm lo cho hạnh phúc của người khác thì bản thân chúng ta càng cảm thấy dễ chịu. Nuôi dưỡng một tình cảm nồng ấm, thân thiện đối với người khác làm cho tâm chúng ta thanh thản. Điều này mang đến cho chúng ta sức mạnh để khắc phục các chướng ngại mà chúng ta phải đối mặt.
Đây là nguồn gốc tối hậu của sự thành công trong cuộc sống."
Trong Tù Thầy Hành Trì Pháp Tara Ngày Qua Ngày và Hạnh Phúc Trong Tâm
Tác giả: Garchen Rinpoche
Dịch giả: Konchog Kunzang Tobgyal
Không có gì tiêu cực hơn là việc tự sát – [đấy là khi] một người tạo ra một nguyên nhân rất mạnh mẽ kịch liệt dẫn đến sự khổ đau cùng cực bằng cách tự lấy đi sinh mạng của mình. Con phải hiểu rằng tất cả mọi khổ đau đều có nguồn gốc từ tâm chấp ngã. Việc tìm cách thay thế thân xác không dẫn đến việc thay thế tâm thức – con không thể chạy trốn tâm thức của con được. Việc tự sát dẫn đến nhiều khổ đau hơn so [với những khổ đau] mà con...
Thậm Chí Bậc Thánh cũng Phải Đối Mặt với Quả Báo Sát Sinh
Tác giả: Khenpo Sodargye
Dịch giả: Pema Jyana
Vào thời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, có một vị A La Hán mang danh hiệu Ưu Đà Di (Udayi), người thuyết Pháp cho một phụ nữ Bà La Môn. Đáp lại, người phụ nữ này đã giết hại A La Hán với sự giúp sức của một tên trộm: họ chặt đầu Ngài và chôn nó trong một đống rác rưởi. Khi đức vua phát hiện ra điều này, Ngài bắt giữ và thiêu sống tên trộm và người phụ nữ này, và thêm vào đó, còn chặt tay và chân của năm trăm tùy tùng của tên trộm như một sự trừng...
Hai Thực Hành Phát Nguyện
Tác giả: Gyalwang Drukpa
Sự ích kỷ và từ bi như bóng đêm và ánh sáng, giống như khi đã có ánh mặt trời thì không thể còn bóng đêm. Khi chúng ta có tâm nguyện thiện lành thì không còn sự ích kỷ. Theo chiều ngược lại, ở đâu có sự ích kỷ thì không thể có tâm nguyện thiện lành. Biết được vậy, chúng ta cần luôn kiểm chứng bản thân. Tâm nguyện tu học con đường đạo thiện lành được gọi là tâm nguyện kép. Các nghi quỹ khai thị mô tả rõ hai tâm nguyện này như sau: hướng tâm về chúng...
Tâm Từ Bi Là Đệ Nhất
Tác giả: Gyalwang Drukpa XII
...nếu trưởng dưỡng được tâm từ bi đích thực, sẽ chẳng điều có thể gây tổn hại tới chúng ta. Tâm từ bi chân chính, Bồ đề tâm chân chính vốn là giải pháp duy nhất để đối trị những kinh sợ hoảng loạn mà chúng ta phải trải qua trên thế gian này. Tâm từ bi đích thực sẽ giúp bạn trở nên vô úy, vì bạn sẽ chẳng còn có ý niệm về bản ngã, và khi không hề có bản ngã hay động cơ vị kỷ, lòng từ chân thực sẽ bảo hộ chúng ta giống như một tấm khiên che...
Hãy Từ Bi Với Các Tinh Linh
Tác giả: Patrul Rinpoche
Thông thường, những người mà chúng ta gọi là Lạt Ma hay tu sĩ phải là nơi nương tựa và người trợ giúp – là những vị hộ trì và dẫn dắt tất cả chúng sinh với một tấm lòng vô phân biệt. Nhưng trong thực tế, họ thiên vị những vị thí chủ, những người bảo trợ họ, những người tặng cho họ thức ăn, nước uống và cúng dường họ. Họ cầu nguyện để những cá nhân đặc biệt này có thể được che chở và bảo vệ. Họ ban cho những người này các lễ quán đảnh...
Lòng từ, bi và bồ đề tâm
Tác giả: Khenpo Samdup
Dịch giả: Thanh Liên
Ta nuôi dưỡng một tâm từ và bi bằng sự suy niệm. Trước tiên ta quán chiếu về hoàn cảnh của ta và ta không muốn bị làm tổn hại ra sao và sau đó, dựa trên các cảm xúc của ta như khuôn mẫu, ta trải rộng tư tưởng của ta tới những người khác và nghĩ: “Vì sao tôi làm hại người khác khi bản thân tôi không muốn bị tổn hại? Giống như tôi muốn hạnh phúc và không muốn đau khổ, những người khác cũng muốn hạnh phúc và không muốn đau khổ.” Hãy thực hành theo cách...
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.