Thi kệ tán thán, mục đích và mối tương duyên 1.Om svasti.
Con kính đảnh lễ chư đạo sư siêu phàm,
Chư vị chiến thắng uy dũng đã chế ngự được bốn ma quân,
Là các thiện tri thức duy nhất đã cắt đứt được các nút thắt trong cảnh giới nhị nguyên bám chấp,
Và đã chuyển hóa được các vọng niệm tạo tác hư dối - [nguồn gốc của] biển khổ
Thành đại lạc bình đẳng của trí huệ vô ngã nguyên sơ.
Khuynh hướng hiện hữu của luân hồi2.Những kẻ vô minh và khờ dại,
Do nhận biết sai lạc, đã cho rằng kinh nghiệm chính là chứng ngộ,
Tự hào khoe khoang dưới sự sai sử của các che chướng trong cuộc đời.
Tràn đầy kiêu mạn cùng tất cả mọi ô nhiễm,
Họ nghĩ rằng sự tu chứng của mình là cao thâm,
Hơn cả chính Đức Phật [là người] ngập tràn
Tuệ Giác Nguyên Sơ vô nhiễm,
Với đầy đủ mỗi một phẩm hạnh không thiếu sót.
3.Có quân trộm cướp lầm đường đã từng thốt,
“Này! Này! Ta chẳng có bất kỳ cảm xúc ô nhiễm hay tri thức [bất tịnh] nào về cuộc đời này.”
Và cứ thế, chúng lớn tiếng rêu rao khắp các cõi giới.
4.Tuy thế, chúng vẫn hy vọng có được lợi dưỡng, danh vọng, hạnh phúc và sự an lành.
Nhưng ước vọng đón nhận các điều này đều bị chính tánh tham khống chế,
Do bởi quy luật của nhân và quả [vốn] không sai chệch.
Khuynh hướng hiện hữu của niết bàn5.Nếu trí huệ chứng ngộ chân như, thoát mọi chủ thể và đối tượng,
Lại có thể đồng lúc hiện hữu cùng với cảm xúc ô nhiễm và các tri thức về cuộc đời này,
Thì [chẳng lẽ] màn đêm có thể hiện hữu cùng với mặt trời,
Và như thế sẽ làm ô danh các đấng Chiến Thắng và chư Thầy Tổ.
Phẩm tánh của đạo sư và đệ tử6.Người này đây [người đã sinh tâm chán ghét toàn bộ luân hồi]
1!
Hãy lắng nghe những giáo huấn trực chỉ của Jigten Gonpo.
2 Người nhân từ
3 này đây sẽ không bao giờ dẫn ai đi trên con đường lầm lạc.
Từ bỏ tài sản7.Vật chất và tài sản hủy hoại hại ta và là nền tảng của khổ đau.
Chẳng cần kinh sách luận lý nào minh chứng,
[Cũng thấy rõ rằng] chúng cắt đứt mạch sống của chân giải thoát.
Hãy tẩu thoát khỏi những tên sát nhân này và ẩn tu giữa những cánh rừng.
Từ bỏ người thân8.Cho dù con đem lại lợi lạc cho họ, không quan tâm đến bản thân,
Làm việc không cần bù đắp, và hy sinh chính mạng sống của mình,
[Nhưng] họ đền đáp bằng sự hãm hại, [lấy oán báo ân].
Hãy từ bỏ quyến thuộc quỷ ma và ẩn tu giữa những cánh rừng.
Đặc tính của đường tu tổng quát9.Quê hương con, bùng cháy như những thanh sắt nóng,
Là nền tảng của các tâm nhiễm ô, khổ đau, tham ái và oán hận.
Là nền tảng đưa đến hại họa, chẳng khác nào một khu rừng đao kiếm,
Trong vũng lầy của những xác thân thối rữa và nhơ bẩn của danh và lợi,
Nếu con, chẳng khác nào Thần Chết, lại trở thành kẻ chỉ đạo chúng sinh phàm phu,
Thì thật là tệ hại biết chừng nào.
Do đó, nếu con thực sự yêu mến bản thân, thì hãy ẩn tu nơi núi rừng.
10.Một đạo sư lầm đường giống như một nhánh tỏi độc hại màu trắng.
Nếu theo chân một người như thế, thì con sẽ bị nhận chìm bởi các pháp thế gian.
Nếu giữ mối liên kết với người như thế thì ba tâm độc hại sẽ tăng trưởng.
Mở lòng ra với người như thế thì sẽ chặt đứt sinh lực của giải thoát.
Một người như thế chính là ma vương, ngụy trang làm một người thầy.
CHÚ THÍCH:1 Là người chán ghét những lỗi lầm khiếm khuyết của luân hồi và đã hoàn toàn xả ly.
2 Jigten Gonpo là một pháp danh khác của Tổ Jigten Sumgon (TBĐ)
3 Ở đây là ngài đang tự gọi chính mình (TBĐ).
Ghi thay lời tựa, trích “ Chánh Văn Luận Giải Mang Tên Cintamani Bảo Châu Như Ý “Vòng Bảo Châu Như Ý Chói Ngời” Nội dung đọc web đang cập nhật. Xin vui lòng đọc và tải PDF tại đây: https://lienhoaquang.com/thu-vien_Chanh-Van-Luan-Giai-Mang_kctpmpl_xem-PDF_tuequang.html