Sơ lược về “GONG CHIK” Các giáo lý trong
“Gong Chik” (nghĩa Tạng văn:
“Ý nguyện chung nhất”) là tập hợp những khai thị tâm yếu của Pháp Vương Jigten Sumgon về sự chung nhất của các đường tu giải thoát và của quả vị rốt ráo trong Phật đạo. Ở khía cạnh tương đối, như lời ngài khai thị,
“tất cả các thừa đều là nhất thừa đến từ một truyền thừa duy nhất” và
“tám mươi bốn ngàn pháp môn cũng chỉ là một [phương tiện] để đạt giác ngộ.” Ở khía cạnh viên mãn thì cái chung nhất ở đây chính là Phật tánh nguyên sơ vốn sẵn có nơi chính nguồn tâm của mỗi chúng sinh.
Pháp Vương Kyobpa Jigten Sumgon (Ratnashri) là vị Sơ Tổ khai lập dòng truyền thừa Drikung Kagyu vào thế kỷ 12 tại Tổ đình Drikung Thil ở trung phần Tây Tạng. Ngài được xem như là hiện thân của đức Long Thọ, và nổi danh là người đã triệt ngộ tánh không và các pháp duyên sinh. Ngài đã khai đạo và ban truyền giáo lý cho hằng trăm ngàn môn đồ đến từ Tây Tạng, Trung Hoa, Mông Cổ, Ấn Độ và Nepal.
“Gong Chik” bao gồm các lời khai thị khẩu truyền của Sơ Tổ Jigten Sumgon dành cho ngài Chennga Sherab Jungne (Chennga Drikung Lingpa), một đại đệ tử tâm truyền và là một trong hai vị thị giả thân tín nhất của Sơ Tổ. Ngài Chennga Sherab Jungne đã ghi chép lại toàn bộ những câu khai thị của Sơ Tổ cho mỗi một câu hỏi của ngài. Sau đó, vào ngày 23 tháng Giêng năm Tuất theo niên lịch Mông Cổ, tại vùng Kham, Tây Tạng, đệ tử Konchok Rinchen Trinley Nampar Gyalwa đã dựa vào bản ghi chép của ngài Sherab Chennga Jungne, sắp xếp các lời khai thị khẩu truyền của Sơ Tổ Jigten Sumgon thành thứ tự và soạn thành thi kệ. Konchok Rinchen Trinley Nampar Gyalwa là một đệ tử tâm truyền của Đại Sư Rigdzin Chokyi Dragpa (Drikung Dharma-kirti), tức Sư Tổ Drikung Kyabgon Chungtsang Rinpoche đời thứ Nhất thuộc thế kỷ 16-17.
Có một câu truyện đã lưu truyền, rằng vào thời điểm Sơ Tổ Jigten Sumgon còn sinh tiền, có một vị học giả và luận sư danh tiếng thuộc dòng Sakya tên là Ngoje Repa (sau này còn được gọi là Balbu Gon Pa sau khi đã khai lập tự viện Balbu Gon). Ngài đã phản bác và chỉ trích gắt gao những giáo lý thâm diệu mà Sơ Tổ Jigten Sumgon đã khai thị trong
“Gong Chik,” và cuối cùng, đã quyết tâm tìm đến tổ đình Drikung Thil với mục đích duy nhất là tranh tài và biện luận với Sơ Tổ.
Nhưng khi vừa nhìn thấy Sơ Tổ thì ngài Ngoje Repa cảm thấy rúng động tận đáy lòng, cảm nhận như mình đích thực vừa gặp được Đức Phật Thích Ca. Ngài chưa kịp cất tiếng hỏi thì Sơ Tổ đã lên tiếng trước, đả thông tất cả những vướng mắc của ngài về các khai thị trong
“Gong Chik,” khiến ngài hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Sau đó, ngài đã xin xuất gia tại tổ đình Drikung Thil và được Sơ Tổ ban cho pháp hiệu Zhedang Dorje. Nói chung, tập hợp các giáo lý của Sơ Tổ Jigten Sumgon được đặt tên Tạng văn có nghĩa là
“Ý nguyện chung nhất – Giáo pháp thâm diệu,” gọi tắt là
“Gong Chik,” gồm 152 câu khai thị trong bảy phần chính yếu. Ngoài ra còn có thêm một phần phụ lục gồm bốn mươi sáu câu lý giải do Đại Sư Tenzin Chokyi Nyima (Dharma Surya), tức Sư Tổ Drikung Kyabgon Chungtsang Rinpoche đời thứ Ba biên soạn vào thế kỷ 18, dựa trên những lời khai thị gốc của Sơ Tổ Jigten Sumgon.
Từ thế kỷ 12 cho đến nay, tập hợp giáo lý
“Gong Chik” là tài liệu tu học thiết yếu và chuyên sâu của chư tăng ni dòng Drikung Kagyu và đồng thời cũng được nghiên cứu bởi những học giả và luận sư của những dòng truyền thừa khác trong Phật giáo Tây Tạng. Do bởi những ý tưởng thâm thúy và khai phóng trong từng lời khai thị mà
“Gong Chik” thường xuyên là một đề tài tranh luận của nhiều thế hệ.
Ghi thay lời tựa, trích “CÙNG MỘT TÂM GIẢI THOÁT VÀ TINH TÚY GIÁO LÝ ĐẠI THỪA” Nội dung đọc web đang cập nhật. Xin vui lòng đọc và tải PDF tại đây: https://lienhoaquang.com/thu-vien_CUNG-MOT-TAM-GIAI-THOAT_kdlptkl_xem-PDF_tuequang.html