Chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta dẹp trừ kiêu ngạo
Thông thường khi người ta có tiền tài, quyền lực, tài năng học vị hay những phẩm chất đáng khoe khoang, họ sẽ trở nên rất kiêu ngạo; họ sẽ nghĩ họ cao cả hơn kẻ khác và thuộc tầng lớp ưu tú của xã hội. Một số Phật tử, không thực hành chăm chỉ cũng có thể khinh khi người khác dù chỉ có một chút hiểu biết Giáo Pháp và thọ nhận một số giới luật. Tuy nhiên, khi khổ đau đến, mọi thứ sẽ sụp đổ. Chỉ khi đó họ mới nhận ra rằng họ không có gì để mà kiêu ngạo cả – sau nhiều năm thực hành, họ cũng không thể chịu đựng một chút khổ đau nhỏ nhoi. Với nhận thức như vậy, sự kiêu ngạo của họ sẽ biến mất; họ cũng bắt đầu tinh tấn lắng nghe, quán chiếu và thực hành Giáo Pháp.
Không có trải nghiệm khổ đau từ bản thân, rất khó để dẹp trừ kiêu ngạo chỉ bằng cách dựa vào thực hành quán tưởng. Do đó, chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta mạnh mẽ hơn. Với một tâm thức mạnh mẽ, chúng ta sẽ có thể chịu đựng bất kỳ khổ đau hay hoàn cảnh tiêu cực nào; [cho nên] khó khăn không chỉ ngăn trở chúng ta tu tập mà lại còn giúp chúng ta tinh tấn trên đường tu
Trích “Bạn đã sẵn sàng đón nhận hạnh phúc chưa”, Khenpo Tsultrim Lodro (Làm sao để đối mặt với khổ đau và hạnh phúc)An Nhẫn trích dẫn.
We should take joy in suffering since it helps us eliminate arrogance
Ordinarily, when people have money, power, talent, education or other qualities that are worth boasting about, they become very arrogant; they think they are superior to others and belong to the social elite. Some Buddhists, not being studious practitioners, may also feel disdainful of other people after having acquired just a slight understanding of the teachings and upheld certain precepts. However, when suffering strikes, everything falls apart. Only then do they realize they have nothing to be arrogant about — after years of practice, they are no more able to withstand even a small amount of suffering. With this realization, their arrogance dissipates; they also become many times more diligent at listening, contemplating, and practicing the teachings.
Without personally experiencing suffering, it is very difficult to eliminate arrogance by simply relying on visualization practice. Therefore, we should take joy in suffering since it helps us strengthen our mind. With a strong mind, we can withstand any suffering or negative affinities; difficulties not only do not obstruct our practice, they help us progress along the path.
“Are you ready for happiness?” How to Face Suffering and Happiness, Khenpo Tsultrim Lodro. Citaton by An Nhan.