Phần 1. Bài giảng
Hôm nay thầy sẽ nói về Kalachakra. Quí vị đến Bồ Ðề Ðạo Tràng lần này phần lớn là để nhận pháp quán đảnh Kalachakra từ đức Đalai Lama. Thầy rất cám ơn sự hiện diện của quí vị. Bản thân thầy đến đây cũng để nhận pháp quán đảnh. Vậy xét trên mặt này, chúng ta giống nhau, cùng đến đây vì Kalachakra.
Buổi giảng ngày hôm nay nhằm giúp quí vị khỏi phí phạm cơ hội quí báu này. Chúng ta đến đây là để giúp đỡ lẫn nhau, vì vậy rất mong bài giảng tối nay sẽ mang nhiều lợi ích đến cho tất cả. Thầy xin chia sẻ cùng quí vị những gì thầy biết về Kalachakra.
Xin đừng nghĩ thầy đến đây để kiếm thêm đệ tử. Thầy không giảng pháp dưới danh nghĩa một đấng đạo sư. Nghe xong bài giảng này, quí vị không trở thành đệ tử, thầy cũng không phải là đạo sư của quí vị. Ðây chỉ là một buổi nói chuyện thân mật: thầy đến đây chỉ để chia sẻ hiểu biết cùng quí vị.
Bài giảng này sẽ kéo dài ít nhất hai ngày, mỗi ngày hai tiếng, từ sáu đến tám giờ tối. Vì thời gian có hạn, thầy xin nói ngắn gọn trong vòng một tiếng rưỡi, nửa tiếng còn lại để dành cho mọi người nêu thắc mắc. Thầy không biết hết về Kalachakra, nhưng sẽ cố gắng trả lời mọi câu hỏi. Biết đâu sẽ chẳng có những câu hỏi cực kỳ thông minh, mang lại tầm nhìn mới mẻ về
Kalachakra, nhờ đó bản thân thầy cũng được lợi ích. Vậy nửa tiếng còn lại, xin quí vị cứ tự nhiên nêu thắc mắc.
Tóm lược đại ý
Qui y Tam bảo là cánh cửa dẫn vào Phật Pháp, chung cho mọi pháp môn trong Phật đạo. Còn tâm bồ đề là cánh cửa dẫn vào Ðại thừa. Vậy theo lệ thường, trước khi nghe giảng về Phật pháp, xin quí vị hãy dọn tâm cho thật trong sáng để phát khởi tâm qui y Tam bảo và tâm bồ đề, lấy đó làm động cơ nghe pháp. Chúng ta hãy đọc chung với nhau ba lần lời nguyện qui y Tam bảo và lời nguyện phát tâm bồ đề. Trung tâm ở đây cũng đã chuẩn bị sẵn mọi thứ cần thiết để cúng dường mạn đà la, vậy sau khi đọc xong lời nguyện qui y và phát tâm bồ đề, chúng ta đọc thêm lời tụng cúng dường mạn đà la.
Là đệ tử sắp nhận pháp quán đảnh Kalachakra, chúng ta cần biết rõ muốn nhận pháp quán đảnh này cần hội đủ những điều điều kiện nào. Vì căn cơ của đệ tử có nhiều mức độ, sơ căn, trung căn, thượng căn, cho nên điều kiện cần có để nhận pháp quán đảnh cũng có nhiều mức, tương ứng với từng loại căn cơ của đệ tử trước khi nhận pháp.
Nói chung, khi nhận pháp quán đảnh, quí vị cần hiểu rõ sự khác biệt giữa Phật giáo và những tôn giáo không phải Phật giáo, đâu là nét đặc thù của Phật giáo so với mọi tôn giáo khác.
Ðồng thời, quí vị cũng cần hiểu rõ sự khác biệt giữa những tông phái khác nhau trong Phật giáo, hiểu rõ Phật giáo Nguyên thủy khác Phật giáo Ðại thừa như thế nào.
Chọn tu theo khế kinh Ðại thừa là đương nhiên trở thành Phật tử Ðại thừa. Lúc ấy lại cần phải hiểu vì sao Phật giáo Ðại thừa được gọi là cỗ xe vĩ đại, phải hiểu đâu là đặc điểm của Phật giáo Ðại thừa. Hiểu được tầm vóc quí giá của Ðại thừa rồi, lại còn phải hiểu rõ sự khác biệt giữa hai tông phái trong Ðại thừa là Ba-la-mật thừa và Kim cang thừa. Ba-la-mật thừa còn gọi Ðại thừa Hiển tông. Kim cang thừa còn gọi là Ðại thừa Mật tông.
Chúng ta cần tìm hiểu xem vì sao lại nói phương pháp tu Mật tông quí giá thâm diệu hơn phương pháp tu Hiển tông. Mật tông có gì đặc biệt mà gọi là thâm diệu hơn? Chắc chắc không phải vì có nhiều nghi lễ với dụng cụ đẹp đẽ như bình bát, chuông, chày kim cang, tượng ảnh hay nhạc khí. Tất tả những thứ này chỉ là hình thức bên ngoài, tự chúng không thể là nguyên do khiến Mật tông thâm diệu hơn Hiển tông, ngay cả ngoại đạo cũng có khi dùng những dụng cụ tương tự. Vậy cần hiểu rõ nội dung của giáo pháp Kim cang thừa, để thấy rõ Kim cang thừa có đặc điểm gì mà lại gọi là thâm diệu. Ðây là điều cần phải hiểu cho thật rõ.
Phương pháp tu Mật trong Mật tông được phân thành bốn bộ, bộ cao nhất gọi là Mật tông tối thượng du già. Ở đây cũng vậy, chúng ta cần hiểu rõ vì sao Mật tông tối thượng du già lại được xem là thâm diệu hơn ba bộ còn lại. Lại thêm một điều cần phải thấy cho rõ.
Ngoài ra, các mật pháp thuộc về Mật tông tối thượng du già cũng được phân thành nhiều loại. Có nhiều cách phân loại, tùy theo hệ cựu dịch là dòng Nyingma, hay tùy theo hệ tân dịch là ba dòng Gelug, Kagyu và Sakya. Hệ cựu dịch có những phương pháp quán tưởng Bổn tôn du già đặc biệt, và hệ tân dịch cũng có một vài phương pháp quán tưởng Bổn tôn du già đặc biệt thuộc Mật tông tối thượng du già, ví dụ như Hevajra, Vajrabhairava và Chakrasamvara. Trong số những mật pháp thuộc về Mật tông tối thượng du già, Kalachakra ngày nay được toàn cầu biết đến. Mật pháp này trước đây chỉ phổ biến quanh vùng Tây tạng, Mông cổ và Ấn độ, nhưng ngày nay đã lan rộng trên toàn thế giới. Ðiều này chúng ta sẽ có dịp nhắc đến trong lần nói chuyện sau.
Ðể hướng dẫn quí vị tìm hiểu thêm về Kalachakra, thầy sẽ giải thích về chức năng huân tập của pháp quán đảnh trong giai đoạn phát khởi và trong giai đoạn viên thành. Quí vị cần tìm hiểu trong khi nhận pháp quán đảnh mình phải quán tưởng những gì, sau đó sẽ nhận về loại ấn tượng nào, sẽ phải tu theo phương pháp nào, và tu như vậy là để thành tựu những gì. Nếu quí vị chịu khó học hỏi ghi nhớ ý nghĩa và quá trình diễn tiến của pháp quán đảnh, vậy đến khi ngồi nhận pháp, quí vị sẽ không cảm thấy ngỡ ngàng, có thể đại khái hiểu được những gì đang xảy ra trong buổi truyền pháp.
Ghi thay lời giới thiệu, trích đoạn từ “Đường vào Kalachakra”,
Bài giảng của Jhaho Rinpoche do Hồng Như Thubten Munsel dịch.
Nội dung đọc web đang cập nhật, xin vui lòng đọc và tải file PDF.