Không có tâm xả bỏ thì ngay cả mật điển cao cấp cũng không đưa ta tới giải thoát
Bước đầu tiên của chúng ta là từ bỏ sinh tử, đặc biệt là tư tưởng bất thiện. Ít nhất, ta có thể lập một hứa nguyện từ bỏ những điều như tham lam, sân hận, si mê, thù ghét, kiêu ngạo, ganh tị v.v.. Những tư tưởng đó là nguyên nhân chính yếu của đau khổ. Trên nền tảng của sự từ bỏ mãnh liệt, bất kỳ loại thực hành Pháp nào, ngay cả một thực hành hết sức đơn giản, cũng có thể là một nguyên nhân cho sự giác ngộ. Trái lại, không có sự từ bỏ như thế, ngay cả Mật điển vô cùng cao cấp hay bất kỳ thực hành Pháp sâu xa nào khác, cũng sẽ không đưa dẫn ta thoát khỏi sinh tử. Tất cả các hành khách trong một chiếc tàu và vị thuyền trưởng đều phải chia sẻ một cảm xúc mạnh mẽ là họ muốn đi sang bờ bên kia. Không có cảm xúc này, trước hết, họ sẽ không quan tâm tới việc ở trên tàu. Nhờ có thái độ từ bỏ này, ta sẽ thoát khỏi mười ác hạnh.
Chẳng hạn như, hãy suy nghĩ về người phi công lái chiếc máy bay vượt qua đại dương với nhiều hành khách. Cho đến khi viên phi công tới phi trường, dù việc này mất bao nhiêu thời gian chăng nữa, ông ta phải cảnh giác trong từng giây phút. Tương tự như vậy, để vượt qua đại dương sinh tử, ta cần có sự từ bỏ mạnh mẽ. Nếu tâm bị xao lãng và bị những hoạt động sinh tử lôi kéo, ta sẽ đối mặt với nhiều trở ngại, và việc thoát khỏi sinh tử và thành tựu giác ngộ sẽ không thể thực hiện được.
~ Trích “MỘT HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ VỀ CON ĐƯỜNG PHẬT PHÁP”, Khenchen Konchog Gyaltshen Liên Hoa Vi Tiếu sưu tầm