Một hành giả phá vỡ thệ nguyện samaya và cách mà một Không Hành Nữ (Dakini) trí tuệ có thể trừng phạt anh hay cô ấy thế nào
Patrul Rinpoche đang ở tại Tu viện Dodrubchen, trao truyền các giáo lý về Mật điển Guhyagarbha. Tổ Jigme Lingpa có hai đệ tử chính yếu - Dodrub và Tradrub; Đức Palgi [tức Patrul Rinpoche], là một đệ tử của Ngài Tradrub, thường được biết đến là Ngài Gyalwai Nyugyu. Dodrubchen Rinpoche đã qua đời khi Patrul Rinpoche đến Tu viện Dodrubchen ở Golok. Ban đầu, Patrul Rinpoche đã đến để gặp Lama Shabkar, vị biên soạn Chuyến Bay Kim Sí Điểu, nhưng vị này đã qua đời trước khi Đức Patrul có thể gặp. Đức Palgi than khóc rằng Ngài đã chẳng thể diện kiến một vị Bồ Tát vĩ đại như vậy và bày tỏ sự thiếu công đức của bản thân và sự thiếu công đức của địa điểm đó.
Patrul Rinpoche tiếp tục đến Tu viện Dodrubchen. Khi Ngài hoàn tất việc trao truyền các giáo lý Guhyagarbha, Ngài được yêu cầu ban khẩu truyền trăm nghìn Mật điển Nyingma. Trước khi Ngài bắt đầu, một người đã phá vỡ Samaya với Dodrubchen Rinpoche đến và muốn tham dự. Phá vỡ Samaya với Ngài Dodrubchen giống như phá vỡ Samaya với Tổ Gyalwai Nyugu và Đức Palgi. Vì thế, Đức Palgi đã triệu Không Hành Nữ Ekajati vĩ đại. Đặc biệt, Ngài quở trách Ekajati rằng, "Chẳng phải Bà cần coi chừng những kẻ phá vỡ Samaya, người đã phá vỡ thệ nguyện linh thiêng? Như người mẹ hiền, chẳng phải Bà cần coi chừng con cái? Bà đã coi chừng ở đâu bằng một con mắt ấy của mình? Có phải Bà bất ngờ cho phép những kẻ vi phạm Samaya thọ nhận giáo lý? Nếu vậy, răng nanh của Bà dùng để làm gì? Tại sao Bà lại hành xử như một bà lão ngu dốt? Bà chẳng hề có năng lực! Bà thậm chí chẳng biết ai giữ và ai phá Samaya!". Ngài thực sự trừng phạt Bà ấy.
Ngay đêm đó, kẻ phá vỡ Samaya bị đau tim. Ông ấy là một tu sĩ nổi tiếng, khá uyên bác, nhưng đã qua đời vì đau tim. Khi Đức Patrul được thông báo rằng vị tu sĩ đã qua đời, Ngài nói, "Ồ, mắt của Bà đã thấy và răng của Bà đã giúp ích. Bà đã coi chừng kẻ phá vỡ Samaya. Hành động của Bà sẽ mở rộng!". Như thế, Ngài tán thán Ekajati.
Khi ấy, vị tu sĩ này đang trú tại nhà trọ trên khu vực Tu viện và vị chủ nhà trọ cũng lâm bệnh - như kết quả của việc ở cùng với một kẻ vi phạm Samaya. Đức Patrul được thông báo về việc tính mạng của chủ nhà trọ gặp nguy hiểm. Một lần nữa, Ngài quở trách Ekajati, "Chẳng phải Bà cần bảo vệ người trung thành, trong khi giải thoát những kẻ vi phạm? Bà đã hiểu lầm điều gì hay sao? Bà dường như đang trừng phạt người vô tội. Việc Bà giải thoát vị kia là hợp lý, Ekajati; đó là nhiệm vụ của Bà với tư cách là vị bảo vệ những giáo lý Pháp giới. Nhưng ở đây, Bà hoàn toàn chẳng phân biệt được đức hạnh và tội ác; làm tổn thương người vô tội là một lỗi lầm lớn! Bà phải lập tức khiến người này bình phục. Bà không thể quyết định xem cần hành xử thế nào à? Bà không biết ai là người có các Samaya và ai cần phải chịu đau khổ vì nghiệp quả của họ à?". Sáng hôm sau, người đàn ông bị bệnh đã bình phục và tham dự lễ khẩu truyền.
Trái lại, những Không Hành Nữ trí tuệ và Hộ Pháp này sẽ bảo vệ bạn trong suốt hành trình của bạn trên các con đường và địa. Chư vị dẫn đường cho bạn từ phía trước, xua tan chướng ngại và bảo vệ bạn từ phía sau. Chư vị là những người đồng hành của bạn trong đời này, Bardo và đời sau, hỗ trợ bạn trong ba giai đoạn này cho đến khi bạn đạt giác ngộ. Chư vị vô cùng quý báu.
~ Tulku Urgyen Rinpoche, Giảng Giải Về Tác Minh Phật Mẫu Kurukulle, bản dịch Việt ngữ của Pema Jyana.
Nguồn: Kim Cương Bí Mật Thừa