1. Bạch Thầy, bậc đạo sư hướng dẫn tâm linh [1],
Thầy chính là hiện thân toàn vẹn
của Phật, Pháp, Tăng vô cùng hiếm hoi tôn quý,
Nơi con quay về nương tựa.
Con xin khẩn nguyện
với tâm tha thiết chí thành.
xin Thầy hãy mở lòng từ bi
hãy đoái tưởng đến con,
Và che chở cho con
thoát khỏi những hãi hùng
trên ngõ thoát chật hẹp xuyên qua
Thân-trung-Ấm [2].
2. Tự tánh của tất cả mọi hội tụ đều là
vô thường,
điều này đã quá rõ.
Và cũng như thế,
chắc chắn rằng mọi sự sinh ra
cũng sẽ kết thúc bằng sự hoại diệt.
Nếu nhìn bằng trí tuệ
thì sẽ thấy thân xác huyễn ảo này
không thể vĩnh viễn thường hằng.
Bạch Thầy, xin hãy đoái tưởng đến con
với tất cả tâm từ ái.
3. Khi đời sống đến lúc phải kết thúc,
năng lực của thân tứ-đại sẽ lụi tàn,
Thuốc men không còn công hiệu nữa,
và con sẽ không còn cảm thấy ngon miệng khi
ăn uống.
Khi thân và tâm đến lúc phải tách rời,
Xin Thầy hãy độ cho con
để con không còn quyến luyến cuộc đời này nữa.
4. Cái chết mỗi lúc mỗi cận kề,
điều này con hoàn toàn không chút ngờ vực.
Nếu con còn nuôi hy vọng trong ảo tưởng
rằng con sẽ tiếp tục sống mãi sống hoài,
Nếu con còn sống với tâm mê muội như thế
thì đó thực là
một tai hoạ vô cùng to lớn!
Xin Thầy hãy độ cho con
để con có thể đem cái chết vào con đường Đạo.
5. Trong cơn xoáy lốc của những trận gió nghiệp,
Xin cho tất cả mọi lo âu và đau đớn
gây ra bởi sự kết thúc của đời sống,
và của thân xác này,
Và bởi sự tan rã tán loạn
của năm “nút thắt kinh mạch” [3]
nơi đỉnh đầu, cổ họng, tâm điểm [4], đan điền [5] và
trung tâm kín,
Xin cho những lo âu và đau đớn đó
được an nhiên xoa dịu
ở mỗi nơi sự tan rã đang xảy ra.
6. Khi năng lực tiêu hoá đến lúc tàn tạ,
con không còn có thể hấp thụ thức ăn được nữa;
Khi nguồn sinh lực tan biến mất
thì phản ứng và sự chú tâm của con
sẽ trở nên lu mờ;
Khi giòng khí lực chảy xuôi xuống để thanh lọc thân thể
bị suy tàn, con sẽ không kiểm soát được đường tiêu tiểu.
Xin cho con nhận biết ra được
những dấu hiệu của sự hoại diệt
của luồng sinh khí trong con.
7. Khi giòng khí lực chảy ngược lên của cơ thể
đến lúc phải suy sụp,
con sẽ không còn có thể nuốt trôi
thức ăn và thức uống,
Ngay cả truyện trò cũng sẽ trở nên rất khó khăn,
và hơi thở con sẽ đứt quãng.
Khi nguồn sinh lực thường khi chan hoà
trở nên suy nhược,
thì mọi di chuyển [đi đứng nằm ngồi]
sẽ thành ra khó nhọc.
Vào giây phút ấy, biết chắc rằng cái chết đang thật sự xảy đến,
xin cho con không còn chút gì tiếc nuối.
8. Thân xác này,
từ khởi thủy,
vốn đã sinh ra từ bốn nguyên tố
đất, nước, gió, lửa [6],
Thì chung cuộc,
rồi cũng sẽ quay trở về mà tự hoại diệt
trong từng yếu tố kia.
Nhận thức ra được những dấu hiệu
bên ngoài,
bên trong
và những dấu hiệu ẩn mật của sự hoại diệt này,
Xin cho tâm con chan chứa hình ảnh của Thầy,
bậc đạo sư tâm linh.
9. Khi nguyên tố đất tan vào nguyên tố nước,
năng lực của cơ thể cũng tan biến,
Dấu hiệu bên trong
là một tâm trí lu mờ và rối rắm [7],
Dấu hiệu ẩn mật
là mọi hình tướng con nhìn thấy trước mắt
sẽ lấp lánh như kim tuyến,
Vào giây khắc đó,
xin cho tâm con không xao lãng nghĩ đến ai khác
ngoài Thầy.
10. Khi yếu tố nước tan vào yếu tố lửa,
miệng và mũi con sẽ trở nên ráo khô
không còn chất ẩm,
tiếng nói con sẽ tắt,
Tâm trí con sẽ bị xáo động
và những luồng khói mờ hiện ra như là
dấu hiệu ẩn mật,
Xin cho con nhận biết ra được
sự xuất hiện của trạng thái
sương khói mịt mờ này,
Và hiểu rằng chẳng có gì trong trạng thái này
để con có thể bám víu.
CHÚ THÍCH: [1]
‘Thầy’ hay ‘bậc đạo sư tâm linh’ dùng để chỉ đức Liên Hoa Sanh. Theo truyền thống Mật-tông, hành giả phải hướng tâm đến vị thầy gốc hay bổn sư của cá nhân hành giả trong trạng thái tâm đồng tâm với đức Liên Hoa Sanh và với chư Phật mười phương. Phật-tử người Việt có thể hướng tâm đến đức Phật A Di Đà hoặc đức Quán Thế Âm Bồ Tát trong khi đọc tụng kinh này, hoặc nếu theo một tôn giáo khác thì có thể hướng tâm đến bất cứ vị thầy hay thánh tăng nào mà mình thấy tôn kính, gần gũi nhất.
[2]
Thân-trung-Ấm là danh từ để chỉ Cõi Trung-Giới. Ở đây, ‘ngõ thoát chật hẹp’ ám chỉ một cơ hội đầy rẫy khó khăn, cần phải khéo léo và tỉnh thức thì mới đạt đuợc giác ngộ.
[3]
Nút thắt kinh mạch: đây là những nút thắt vi tế nằm trong hai đường khí mạch phụ và trong đường khí mạch chính – vì những nút thắt này mà khí lực bị tắt nghẽn, làm cho tham sân si phát khởi. khi còn sống, các pháp du già có thể giúp ta đả thông các nút thắt này. Nhưng khi chết, tất cả các nút thắt này tự động tan rã, đưa khí lực vào giọt bồ-đề nơi luân xa tim.
[4]
Tâm điểm: giữa ngực ngang tầm với trái tim
[5]
Đan điền: khoảng cách 3-4 ngón tay ngay dưới rốn
[6]
Bốn nguyên tố đất nước gió lửa: (1) da thịt, xương, tóc, móng tay, (2) chất lỏng, (3) khí vi tế và (4) nhiệt của cơ thể.
[7]
Khi nguyên tố đất tan vào nguyên tố nước, ngoài một tâm trí lu mờ, thân thể ta cũng sẽ không giữ nhiệt được nữa và ta sẽ cảm thấy lạnh thấu xương từ trong ra đến ngoài.
Ghi thay lời tựa, trích “Ngọn Đèn Soi Sáng Con Đường Giải Thoát” Nội dung web đang cập nhật. Xin vui lòng đọc và tải file PDF tại đây: https://lienhoaquang.com/thu-vien_NGON-DEN-SOI-SANG-CON_cscmscl_xem-PDF_tuequang.html