Nguyên lý Guru hoàn toàn khác biệt với khái niệm độc tài
- nó giúp bạn nhận ra tâm mình là Phật, là Guru tối thượng
Có rất nhiều sự hiểu nhầm xảy ra xung quanh việc sùng mộ và quan hệ đệ tử - đạo sư, vì vậy việc hiểu rõ khía cạnh sùng mộ này là rất quan trọng. Ngày nay nhiều người phương Tây bắt đầu nghĩ rằng hệ thống đạo sư giống như chế độ độc tài. Ở phương Đông, ta có thể tìm thấy những xã hội với tư duy theo Khổng giáo (nho giáo), cho rằng người thủ lĩnh luôn luôn đúng. Ngay cả khi bức tường là trắng, nhưng nếu thủ lĩnh nói ‘bức tường này đen’ thì mọi người, các tổ chức xã hội sẽ đồng ý rằng nó là đen. Nếu nhìn vào Trung Quốc, bạn sẽ thấy cách nhìn như vậy vẫn tồn tại. Cái gì lãnh đạo nói cũng là đúng. Ít nhất ở phương Tây chúng ta có thể cười vào mặt lãnh đạo, nhưng ở Trung Quốc, cái gì sếp nói cũng đúng và là quyết định cuối cùng.
Khái niệm đạo sư vượt ngoài ý niệm độc tài. Nó vượt khỏi khuôn phép ‘những gì thủ lĩnh nói thì đều đúng’. Nguyên lý đạo sư hoàn toàn khác biệt với ý niệm độc tài, và nhờ hiểu nền tảng lý thuyết, mọi nghi ngờ phải thực sự biến mất. Có một điểm quan trọng sẽ làm sáng tỏ điều này. Hãy ghi nhớ điều này, đánh dấu và giữ luôn trong đầu bạn: Không bao giờ trong Kim cương thừa có thể tìm thấy thực hành guru yoga nào mà đạo sư lại không tan hòa vào bạn. Nếu bạn tìm thấy một thực hành nào như vậy, thì đó chắc chắn là sai. Tôi có thể khẳng định rằng, đó hoặc là có sự sai, nhầm lẫn trong bản văn, hoặc là điều được dạy bởi vị thầy giả. Trong hệ thống Kim cương thừa, không thể có thực hành nào mà lại không đòi hỏi sự hòa trộn bản thân mình với đạo sư.
Điều này chỉ cho ta thấy nguyên lý đạo sư là nằm ngoài khái niệm độc tài và ý tưởng Khổng giáo trong việc sùng bái thủ lĩnh. Khi bạn sùng bái thủ lĩnh, thủ lĩnh luôn luôn là thủ lĩnh. Họ cao cấp hơn, còn bạn chỉ là thứ yếu. Trong Kim cương thừa, toàn bộ mục đích của guru yoga và lòng sùng mộ đạo sư là nhằm để nhận ra rằng tâm bạn chính là Phật. Tâm bạn chính là đạo sư tối thượng. Để đạt được cái hiểu này, chúng ta cần có đạo sư bên ngoài, rồi sự hòa tan, và cuối cùng là sự trộn lẫn tâm bạn với tâm đạo sư.
Không có vị độc tài tối cao nào ‘ngự tới’ để điều hành cuộc sống hàng ngày của bạn. Cách hiểu nguyên lý này như vậy là hoàn toàn sai lầm. Điểm căn bản bạn cần nhận thức rõ là tâm bạn chính là Phật. Lý thuyết ở đây là như vậy. Nói rằng, đạo sư biểu lộ như sự phản chiếu của chính lòng sùng mộ của ta, là điểm quan trọng không còn gì phải nghi ngờ. Như vậy, kính ngưỡng vị thầy đủ phẩm tính và tán thán những lời dạy của ngài cũng là quan trọng. Dù vậy, quan trọng là phải giữ vững lý thuyết trong tâm.
Trích “Những Lời Dạy về Pháp Tu Ngondro Dòng Longchen Nyingthig”, Dzongsar Khyentse RinpocheTMTR trích dẫn
The Guru principle is beyond dictatorship
- it helps you to realize your mind is the Buddha, the ultimate Guru
The guru concept is beyond dictatorship. It goes beyond “what the leader says is always right.” The guru principle is completely different from this notion, and by understanding the theory, it should really clear away many doubts. There is one very important point that clarifies this. Please make a mental note of this, highlight it, and constantly keep it in your head: Never, ever in the Vajrayana practice will you see a guru yoga practice where the guru does not dissolve into you. If you were to find such a practice, it would be wrong. I can confidently say it would either be wrong, a mistaken text, or something taught by a phony teacher. In the Vajrayana system, there would never be a practice that does not require the merging of oneself and the guru.
This tells us that the guru principle is beyond the concept of dictatorship and the Confucianist ideal of worshipping the leader. When you worship the leader, the leader is always the leader. They are better, while you are always secondary. In the Vajrayana, the whole purpose of guru yoga and guru devo- tion is to recognize that your mind is the Buddha. Your mind is the ultimate guru. To reach this understanding, we have an outer guru, then the dissolu- tion, and finally the merging of your mind and the guru’s mind.
There is no ultimate dictator “up there” directing your everyday life. This is absolutely an incorrect way to understand this principle. The most quint- essential point you need to realize is that your mind is the Buddha. That is the theory here. That said, the guru that manifests as a reflection of one’s devotion is unquestionably important. Thus, paying homage to a qualified master and honoring what they teach is also crucial. Nonetheless, it is impor- tant to keep the theory in mind.
Dzongsar Khyentse Rinpoche, “Advice on the Longchen Nyingtik Preliminary Practices”