Trang chủ »»
Dù có bất kỳ loại nghiệp xấu nào thì cũng luôn có cách để tịnh hóa
Tác giả: Tai Situpa XII
Có một số hiểu sai về nghiệp (karma). Nhiều người nghĩ nghiệp là không thể thay đổi. Họ nói “Ồ đó là nghiệp” và họ từ bỏ (nỗ lực thực hành). Tại sao điều đó lại xảy ra? Quan điểm này là kết quả của tư tưởng xem nghiệp là bản chất cốt lõi.
Tấm gương viên tịch của các hành giả giác ngộ
Khác với chúng ta, những phàm phu mà các tiến trình Bardo đời sống và sau khi chết hoàn toàn bị chi phối bởi nghiệp lực, những hành giả chứng ngộ có khả năng an trụ trong tự tính tâm, trong đại định, bởi vậy các Ngài không hề bị lôi cuốn bởi gió nghiệp.
Cái chết - một thông điệp giải thoát vĩ đại
Theo Phật giáo Kim Cương thừa, Bardo – trạng thái trung gian – là một phạm trù bao quát toàn bộ tiến trình sống chết. Cuộc đời được hợp thành từ vô số trạng thái trung gian Bardo và có thể được chia làm bốn giai đoạn căn bản: giai đoạn sống, giai đoạn thực tại, giai đoạn chết và giai đoạn tái sinh. Giai đoạn sống được hiểu là trạng thái trung gian giữa lúc sinh ra và chết đi. Giai đoạn thực tại là trạng thái trung gian ở giữa hai ý niệm hiện khởi nhị nguyên.
Chỉ thực hành pháp chuyển di khi thời điểm thích hợp đã đến nếu không là giết chết các Bổn Tôn
Thật là sai lầm khi những người ở địa vị đại Lạt Ma hay Hoá Thân lại đón nhận cúng dường nhân danh người quá cố, suy nghĩ một cách đơn thuần rằng: “Ta là một bậc vĩ đại nào đó,” mà không áp dụng bồ đề tâm hay không thực hiện việc cầu nguyện, thực hiện các nghi lễ cùng hồi hướng một cách đúng đắn và có hiệu quả.
Thời điểm để thực hiện pháp di chuyển thần thức cho người chết là khi hơi thở bên ngoài đã ngưng và hơi thở bên trong vẫn còn tiếp tục
Bất cứ những ai là người thực sự biết được đích xác thời điểm nào là thời điểm để thực hiện pháp chuyển di - là khi hơi thở bên ngoài (outer breath) đã ngưng và hơi thở bên trong (inner breath) vẫn còn tiếp tục – thì họ cũng đều có thể thực hiện pháp chuyển di ngay vào lúc ấy nếu như họ có được chút ít kinh nghiệm về các giáo huấn chuyển di.
Ở Tây Tạng khi có người chết thì người thân trong gia đình cố gắng hành trì và thỉnh chư tăng làm lễ Shitro suốt 49 ngày
Lý do phải thực hành Shitro trong 49 ngày là vì đức Phật dạy rằng đa số người chết tái sinh trong vòng 49 ngày. Vì vậy, chúng ta cầu nguyện nhiều để người chết có được tái sinh tốt lành trước khi họ đi đầu thai. Đó là lý do tại sao phải nỗ lực hành trì. Về căn bản, những người thực hiện pháp tu Shitro chịu trách nhiệm về việc người chết có được hành trình thuận lợi và tái sanh tốt lành hay không. Để thực hiện được mong muốn này họ phải trưởng...
Khi người hành nhiều ác nghiệp chết họ nắm chặt lấy ngực mình khiến trên da đầy những dấu móng tay
Khi người hành nhiều ác nghiệp chết, họ nắm chặt lấy ngực mình khiến trên da đầy những dấu móng tay. Khi nhớ lại mọi ác hạnh của mình, họ run sợ vì bị tái sinh trong những cõi thấp. Họ tràn đầy hối hận vì đã không thực hành Pháp trong khi có được sự tự do để làm điều đó, bởi đó là điều ích lợi duy nhất vào lúc chết. Khi nhận ra điều đó, họ cảm thấy vô cùng đau khổ. Đó là lý do tại sao họ lại đấm ngực và để lại đầy những dấu móng tay ở...
“Shitro” có nghĩa là “bổn tôn an bình và uy nộ” và đây là pháp tu đặt trên nền tảng 100 vị bổn tôn an bình và uy nộ
Pháp Shitro là gì và nó xuất hiện như thế nào? “Shitro” có nghĩa là “Bổn tôn an bình và uy nộ” và đây là pháp tu đặt trên nền tảng 100 vị Bổn tôn an bình và uy nộ. Pháp này bao gồm năm bộ Phật - cả Phật nam và Phật nữ, Tám Đại Bồ Tát cả nam và nữ, Sáu Muni và Năm Heruka uy nộ cùng phối ngẫu của các Ngài v. v.
Hành giả du già nhận ra cuộc đời này, vị lai và trung ấm chỉ là một
Hãy liên tục nhắc nhở mình rằng cuộc đời này cũng giống như giấc mơ, rồi bạn sẽ có được sự thấu hiểu, và chỉ cần hiểu được như vậy cũng rất lợi lạc. Đức Jigten Sumgon đã nói rằng "Ta là hành giả du già nhận ra được rằng cuộc đời này, các cuộc đời vị lai và trung ấm chỉ là một".
Trong giai đoạn trung ấm khi chưa có thân mới, thần thức kinh nghiệm khổ đau to lớn bởi vì nó bám chấp vào cái tôi
"Sau khi chúng ta chết đi và đi vào giai đoạn trung ấm, chúng ta không còn thân vật lý nữa. Chừng nào thần thức chưa có thân mới thì nó vẫn có bốn uẩn còn lại, đó là thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uẩn. Do bởi các dấu ấn nghiệp trong tâm, thần thức kinh nghiệm khổ đau to lớn bởi vì nó bám chấp vào cái tôi. Bốn uẩn kia lúc đó cũng giống hệt như chúng lúc bây giờ mặc dù chúng ta lúc đó đã không còn thân vật lý, nhưng vẫn có sự bám chấp vào thân."
Ai cũng phải chết nhưng ít ai thực sự chuẩn bị cho thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời này
Các bạn thật may mắn được tiếp đón nhiều đại Lama. Các ngài đã đến đây bởi các ngài muốn giảng dạy Pháp và giúp đỡ các bạn. Các ngài đã đi thẳng vào cửa chính của các bạn. Đó là một tình huống duy nhất. Ở Tây Tạng thì không bao giờ như thế. Có đến mười ngàn người có thể tham dự các buổi giảng Pháp ở Tây Tạng. Ở Mỹ, rất ít người đến nghe Pháp. Điều này dường như rất lạ lùng vì ai nấy đều phải chết nhưng lại rất ít người quan tâm tới...
Công phu tu hành là nơi nương tựa duy nhất trong 49 ngày
Bạn ở trong trạng thái bardo này tối đa bốn mươi chín ngày. Mỗi tuần, bạn kinh nghiệm một cái chết ngắn và sau đó, tùy thuộc vào nghiệp của bạn, bạn được tái sinh vào một trong sáu cõi. Trong thời gian này giữa cái chết và sự tái sinh, không có nơi nương tựa nào khác ngoài Tam Bảo. Bạn không thể nương tựa ở những người có quyền lực, những người thân, hay bạn bè tốt nhất của bạn trong một chốc lát. Nguồn an ủi duy nhất là nghĩ đến Phật, Pháp và Tăng. Nếu...
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.