Trang chủ »»
Ba nguyên tắc vàng cần đảm bảo trong sự hành trì
Hành trì gồm ba phần quan trọng. Phần đầu là phát Bồ Đề Tâm, phần giữa là hành trì chính, kết thúc là hồi hướng. Mở đầu bao giờ cũng là phát Bồ Đề Tâm và cuối cùng bao giờ cũng là hồi hướng.
Tu, hay hành trì chánh Pháp, có nghĩa là làm bài tập về nhà
Các con tới đạo tràng và cùng nhau tu. Tu, hay hành trì chánh Pháp, có nghĩa là làm bài tập về nhà (homework). Có chuyện gì đó xảy ra, có vấn đề rắc rối gì đó nảy sinh – đó chính là bài tập (homework).
Trí tuệ và sự giác ngộ có liên hệ và cùng tồn tại, không bao giờ tách rời nhau
Bồ đề tâm tiếng Phạn gọi là "BodhiCitta": “Bodhi” nghĩa là giác ngộ, còn chữ "citta" là tâm, ghép lại là BodhiCitta hay tâm giác ngộ. Đó là tâm trí tuệ hiểu rõ thấu triệt, hay giác ngộ toàn bộ vũ trụ. Chữ "BodhiCitta" cũng hợp với Từ bi và Trí tuệ, chữ "Bodhi" là "Trí tuệ" còn chữ "citta" là Từ bi
Trí tuệ hiển bày sự thật còn tâm vô minh thường nói điều giả dối
Không có ai hay không có một cái gì tồn tại vĩnh cửu, cho dù một giây, nhưng tâm vô minh của chúng ta cứ tin chắc rằng mọi thứ là thường hằng vĩnh cửu.
Tin và hiểu vô thường sẽ giúp chúng ta không còn chấp thủ
Đức Phật Thích Ca dạy rằng: “Trên thế gian này không có pháp gì là thường còn hay chân thật chắc chắn”. Đó là điều bạn cần phải hiểu rõ: tất cả vạn pháp đều bị chi phối bởi quy luật Vô thường. Tin và hiểu Vô thường sẽ giúp chúng ta không còn chấp thủ, mà chấp thủ là nguyên nhân dẫn đến khổ đau.
Khi có điều không vừa ý thì các con hãy cố kiên nhẫn quán sát tâm mình
Các con cần phải tu hạnh kham nhẫn. Phải kiên nhẫn với nhau trong mọi việc. Khi có bất đồng các con cần phải cố gắng nhường nhịn lẫn nhau. Trong cộng đồng xã hội và cả cộng đồng người tu, sự chịu đựng lẫn nhau, nhường nhịn lẫn nhau rất quan trọng.
Dính mắc vào giáo lý
Phải hiểu rằng học giáo lý là quan trọng nhưng dính mắc vào giáo lý là hiểm họa. Mục đích tu học của chúng ta không phải để trở thành học giả mà để chuyển tâm
Pháp là để tu trì chứ không thể chỉ nghe cho vui rồi quên mất
Thông thường, các con nghe Pháp rồi cảm thấy hoan hỉ, vui thích rồi dừng lại ở đó, bỏ quên mất chuyện hành trì. Con người hay thích tích lũy của cải, từ đó sinh ra chữ “nhà kho”.
Phật giáo chỉ có một giáo lý duy nhất, đó là giáo lý của Phật Thích Ca để lại
Trong Kim Cương Thừa hiện nay có 4 dòng phái chính là Kagyu, Nyingma, Gelug, Sakya và một số dòng phái khác nhỏ hơn. Từ đó đến nay giữa các vị Đạo sư không bao giờ có sự chia rẽ bộ phái.
Nếu cứ mãi tìm cầu Phật như một đối tượng bên ngoài thì chỉ mệt công luống uổng thời gian
Chúng ta thường mong cầu giác ngộ, chứng đạt Phật quả. Bạn nên biết, để chứng ngộ Phật tính, chúng ta không cần thay đổi bất cứ điều gì bên ngoài. Chứng ngộ chỉ là sự chuyển hoá tâm ở mức độ cần thiết để nhận ra được bản chất Phật của chính mình.
Ái dục là bản chất đời sống của con người, là nguyên nhân dẫn chúng ta đến các kiếp trôi lăn trong sinh tử
Tác giả: Gyalwang Drukpa
Chúng ta sử dụng tình cảm vào rất nhiều mục đích khác nhau, như đôi khi sử dụng chúng thành lĩnh vực ái dục, có khi lại sử dụng tình cảm để làm hại người khác. Vì ái dục mà hãm hại người khác, giết chúng sinh, lừa đảo mọi người đều do ái dục.
Chúng ta cần tỉnh giác để thấu rõ đâu là Phật, đâu là Ma trong tâm ta
Đức Liên Hoa Sanh từng dạy: “Nơi nào có giáo lý thậm thâm vi diệu của chư Phật, nơi đó xuất hiện ma vương quỷ quái.”
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.