THE DALAI LAMA LỜI GIỚI THIỆU Mọi lời dạy của đức Phật đều có mục đích chính yếu là làm thuần thục và chuyển hóa tâm thức. Quan điểm của đạo Phật là khi chúng ta cải thiện tính chất tâm thức chúng ta, trí huệ chúng ta, chúng ta không chỉ làm lợi lạc cho chính mình trong nghĩa rốt ráo và phổ quát nhất, mà một cách gián tiếp chúng ta cũng làm lợi lạc lớn lao cho các chúng sanh khác. Tu luyện tâm thức là chìa khóa thành tựu bình an và hạnh phúc nội tâm vĩnh viễn.
Con đường tâm linh có thể giống như xây một ngôi nhà. Dầu cho chúng ta có bắt đầu bằng dựng vách hoặc mái, thật ra đầu tiên chúng ta phải đặt nền móng.
Tương tự, khi chúng ta tiếp cận với công việc chuyển hóa tâm thức, chúng ta phải bắt đầu bằng việc thiết lập một nền móng vững chắc. Chúng ta cảm thấy rằng bởi vì những kẻ thù thực sự của chúng sanh là những ảo tưởng của chúng ta, chúng ta hãy tức thời áp dụng sự đối trị mãnh liệt nhất để xóa sạch chúng một cách toàn diện từ gốc rễ của chúng. Tuy nhiên, sự chuyển hóa của tâm thức là một trách vụ chỉ có thể hoàn thành theo từng giai đoạn. Chúng ta phải bắt đầu từ khởi điểm.
Bước đầu tiên là trau dồi ý hướng tránh những lối sống tiêu cực, gây tổn hại, tự hủy cho thân, khẩu, ý. Điều này tạo ra một môi trường nội tâm trong đó chúng ta có thể hoàn thành bước thứ hai là sự loại trừ các vọng tưởng. Thứ ba, chúng ta nỗ lực nhổ bật các chủng tử hay dấu vết của vọng tưởng.
Vì lý do này, con đường Phật giáo bắt đầu bằng sự trau dồi ba cái học cao cấp là kỷ luật tự thân, thiền định và trí huệ thấu suốt tánh Không. Khi ba cái này đã vững chắc, người ta có thể hành con đường Bồ tát, trong đó người ta trau dồi nguyện vọng thành tựu giác ngộ tối thượng vì lợi lạc cho mọi chúng sanh, và trên căn bản của nguyện vọng ấy, người ta dấn thân vào sáu cái hoàn thiện là lòng rộng lượng, giới luật, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí huệ. Cuối cùng các phương pháp này có thể được bổ túc bởi các thực hành tâm thức, nó bắt đầu bằng nhận sự truyền pháp và các cam kết Mật thừa (tantra), và gồm các sự tu hành đầy năng lực của yoga phát sanh và thành tựu.
Trong con đường này chúng ta có thể dần dần xây lên ngôi nhà của sự tu hành tâm linh có khả năng nhổ hết các vọng tưởng, và đưa tâm thức đến trạng thái giác ngộ rốt ráo.
Tu hành Mật thừa mạnh mẽ hơn sự tu hành chung về kinh giáo vì một số lý do. Một trong số đó là nó bao gồm cả hai yếu tố phương tiện và trí huệ. Trong con đường kinh giáo, người ta thiền định về tánh Không, hay là tính cách vô tự tánh của các hiện tượng trong khuôn khổ của nguyện vọng đại bi để đến giác ngộ. Thiền định về tánh Không là yếu tố trí huệ, còn nguyện vọng Bồ tát là phương tiện. Tuy nhiên, trong con đường giao thừa này, hai yếu tố ấy không thể thực hiện đồng thời trong một tâm niệm bởi một hành giả ở mức độ bình thường. Trong con đường Mật thừa, như là phương tiện, người ta phát sanh mạn đà la và các thần thủ hộ, và rồi tập trung vào tánh Không của chúng. Theo con đường này, phương tiện và trí huệ sanh khởi đồng thời trong một tâm.
Trong Phật quả, phương tiện và trí huệ, thân và tâm là một vị. Con đường Mật thừa dùng động lực này ngay từ khởi điểm, và như thế sinh ra sự giác ngộ rất nhanh chóng. Tính cách đặc biệt của con đường Mật thừa là nó đem một phương diện quan trọng của kết quả thực hành - tính toàn diện của Phật quả – vào trong cơ cấu của sự tu hành ngay bây giờ. Thiền định được tiến hành cùng với sự thấu hiểu tánh Không, và chính cái tâm thức tập trung vào tánh Không này được phát sanh trong hình thể các thần thủ hộ của mạn đà la. Đây là đặc trưng của tất cả bốn loại tantra. Trong yoga tantra tối cao, nguyên lý này còn được vận dụng hơn nữa, hành giả sử dụng những mức độ tinh tế nhất của năng lực thân thể và của tâm thức, những mức độ mà người không tu hành không thể thâm nhập.
Ở đây ánh sáng thanh tịnh (tinh quang) của mahamudra được dùng như nguyên nhân chất thể đặc biệt của Trí huệ-Pháp thân Phật. Qua việc đem tinh quang của mahamudra vào con đường tu hành, sự giác ngộ tức thời trở nên có thể. Kỹ thuật tối tinh tế này chỉ được tìm thấy trong yoga tantra tối cao.
Trích đoạn từ: “SỰ TU HÀNH KALACHAKRA”. Nội dung đọc web đang cập nhật. Xin vui lòng đọc và tải PDF tại đây: https://lienhoaquang.com/thu-vien_SU-TU-HANH-KALACHAKRA_klllpql_xem-PDF_tuequang.html