RIGPA LÀ CON ĐƯỜNG BÍ MẬT CỦA CHƯ PHẬTi
Bài Giảng Hungkar Dorje Rinpoche
Sáng 14.06.2015, Matxcơva, Nga
Song ngữ Anh - Việt
“Vậy nên ta vô minh, và không biết ngày mai cái gì sẽ xảy ra chẳng hạn.”
Mục đích tu hành là để tịnh hóa tâm. Điều đó không có nghĩa là chân tâm của chúng ta bất tịnh. Chân tâm của ta vốn tự thanh tịnh nhưng nó bị che mờ bởi nghiệp chướng. Vậy nên ta vô minh, và không biết ngày mai cái gì sẽ xảy ra chẳng hạn. Nếu không ám chướng, không vô minh thì ta đã có thể rõ biết mọi sự. Không có nguyên nhân nào khác khiến ta không thể rõ biết vạn sự. Mê mờ trong tâm, những cảm xúc tiêu cực, gọi là phiền não, chính là nguyên nhân.
“Pháp có sức mạnh tịnh hóa ô nhiễm trong tâm”
Pháp có sức mạnh tịnh hóa ô nhiễm trong tâm. “Ngondro” là một từ tiếng Tạng, có nghĩa là “đi trước một cái gì đó”. Nghi quỹ này là phương pháp tịnh hóa phiền não trong tâm. Ngondro là một pháp đối trị, một thực hành tịnh hóa tâm. Trong Phật Giáo Tây Tạng có nhiều dòng phái và mỗi dòng truyền thừa có pháp ngondro riêng. Và pháp ngondro này là một trong những pháp ngondro phổ biến và được xem là giáo lí rất đặc biệt, giáo lí thậm thâm. Bậc khai mở dòng truyền thừa Longchen Nyingthig là Rigdzin Jigme Lingpa, nghĩa là “Trì Minh Vô Úy”. Jigme Lingpa là một học giả rất nổi tiếng, một hành giả xuất sắc đã suốt đời ẩn tu trong hang động ở Tây Tạng.
“Có nhiều cấp độ khác nhau của Tánh.”
“Pháp tu tiên yếu” có nghĩa là chuẩn bị để đạt tới thực tại, tới chân lí. Phật đã ban nhiều giáo lí trân quý, và mục đích của tất cả giáo lí đều nhằm giúp con người thấy được chân lí của vạn pháp. Có nhiều cấp độ khác nhau của chân lí. Lần chuyển Pháp luân thứ nhất Phật dạy “Bốn Chân Lí Thiêng liêng” (Tứ Diệu Đế - LND). Lần chuyển Pháp luân thứ hai Phật dạy Nhị Đế (Chân Đế và Tục Đế). Lần chuyển Pháp luân thứ ba Phật dạy Như Lai tạng. Tóm lại, giáo lí Phật dạy nhằm cho ta thấy chân tánh của vạn pháp, và có nhiều cấp độ khác nhau của Tánh.
“Tánh Không được chia thành nhiều cấp độ khác nhau: ngoại Không, nội Không, mật Không.”
Thể của vạn pháp là tánh Không. Đây là thực tại thậm thâm nhất của vạn pháp. Tánh Không được chia thành nhiều cấp độ khác nhau: ngoại Không, nội Không, mật Không. Một số dòng truyền thừa của Phật Giáo Tây Tạng có mục đích tu trì để đạt tới cốt tủy sâu xa nhất, bản thể tối hậu của vạn pháp. Ví dụ như các dòng truyền thừa Dzogchen Đại Viên Mãn hoặc Mahamudra Đại Thủ Ấn. Tự Tánh ấy luôn hiện hữu.
Nguyên nhân khiến ta không trực nhận được tự tánh là vô minh, như Thầy đã nói. Cách chúng ta nhìn mọi thứ trái ngược với thực tại. Và giáo lí này giúp ta quay trở về với trạng thái ban sơ gọi là “Chân tánh Bổn nguyên”. Về chủ đề này có rất nhiều giáo huấn, trong số đó giáo huấn của Longchenpa và Jigme Lingpa là những giáo huấn về tâm thâm diệu nhất. Để hành giả chứng ngộ được chân tánh của tâm thì cần hội đủ một số điều kiện thông qua pháp tu ngondro.
“Thiếu pháp tu ngondro ta không thể thấy Tánh …”
Và nếu ta muốn đạt chứng ngộ thì cần phải hoàn tất thực hành này. Thiếu pháp tu ngondro ta không thể thấy Tánh, vì vậy đây là tu pháp ngondro là vô cùng quan trọng. Như Thầy đã nói ở trên, chúng ta tu hành vì muốn đắc quả. Thiếu nhân duyên sẽ không chứng quả, và đây chính là nhân duyên để ta thành tựu kết quả mong muốn. Và đây là điều rất quan trọng.
“Tất cả các ngài đều đồng lòng nhất trí rằng tu ngondro là rất quan trọng.”
Trong lịch sử Đạo Phật, đặc biệt Kim Cang Thừa, các bậc thầy vĩ đại không sót một ai đều phải qua giai đoạn tu tập đó, và các Ngài hành trì rất nhiều. Chúng ta có thể học hỏi từ cuộc đời các ngài để biết các ngài đã tu hành thế nào và đã đạt tới chứng ngộ ra sao. Và không một vị thầy nào nói rằng việc tu ngondro không quan trọng. Tất cả các ngài đều đồng lòng nhất trí rằng tu ngondro là rất quan trọng.
Tóm lại, chúng ta phải hành trì pháp tu này, nó rất đơn giản và hoàn chỉnh. Nó không đòi hỏi quá nhiều thời gian để hành trì hàng ngày, và bạn không phải bỏ ra quá nhiều thời gian, sức lực. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm một hành giả thì ít nhất phải hành trì pháp tu này. Lúc đầu, nếu chưa quen với nghi quỹ này thì có thể mất khá nhiều thời gian để đọc tụng từ đầu tới cuối. Nhưng khi đã quen thì không mất nhiều thời gian lắm, chỉ khỏang 15 hay 20 phút một lần. Như vậy là không quá khó.
“Với việc tu hành, ta muốn có thành tựu lớn thì phải bỏ ra nỗ lực lớn.”
Với việc tu hành, ta muốn có thành tựu lớn thì phải bỏ ra nỗ lực lớn. Giác ngộ không tự nhiên tới, nó đòi hỏi nhiều nhân duyên. Hôm qua Thầy đã nói về bệnh lười của nhiều người, bệnh này là chướng ngại lớn cho đường tu. Vậy nên ta cần phải tinh tấn hơn - đó là điều chắc chắn. Nhưng ai cũng có cuộc sống riêng và có nhiều thứ phải lo toan hàng ngày, vì vậy mà không thể dành nhiều thời gian cho tu trì. Đó là sự thật. Phật là bậc Đại Bi, Đại Trí. Ngài đã hết sức cố gắng để có một pháp tu thật hữu dụng, mạnh mẽ, đồng thời đơn giản, dễ dàng tới mức tối đa. Ngài đã cho ra đời pháp tu này và truyền cho chúng ta.
“… chúng ta giảm bớt vô minh trong tâm
để Tánh hiển lộ ngày càng rõ ràng hơn.”
Chúng ta phải hành trì ít nhất 15 hay 30 phút. Đây là mức tối thiểu cần có để sửa tâm mình. Mục đích của pháp tiên yếu này là chứng Tánh – tức Rigpa. Rigpa là Giác tánh của chúng ta, là phần tinh yếu của tâm. Chúng ta cần phải chuẩn bị bản thân cho việc chứng Tánh. Hiện nay Giác tánh của ta bị che mờ bởi vô minh. Thực hành pháp tu tiên yếu này chúng ta giảm bớt vô minh trong tâm để Tánh hiển lộ ngày càng rõ ràng hơn. Đây chính là ý nghĩa của pháp ngondro.
Có một cuốn sách giảng về pháp tu Ngondro Longchen Nyingthig, tên là “Lời Vàng của Thầy Tôi”, do Patrul Rinpoche soạn. Patrul Rinpoche là một Đạo sư Tây Tạng sinh khoảng năm 1808 hay 1880. Ngài nổi tiếng là một Đại hành giả. Tất cả mọi người đều sợ Ngài vì lời lẽ của Ngài rất bén nhọn, Ngài phê phán tất cả; và Ngài cũng rất rất trung thực và tinh tấn. Ngài cũng nổi tiếng là một Milarepa thứ hai.
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 thường tán thán Patrul Rinpoche, thường kể về lòng từ của Đạo sư, về đức tính khiêm cung và trí tuệ của Ngài. Patrul Rinpoche là một đại học giả, một soạn giả lớn, một nhà thơ nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài đã soạn rất nhiều bản văn về những đề tài khác nhau, cho những đối tượng khác nhau. Hiện nay có tám tập trước tác của Patrul Rinpoche đã xuất bản, tuy nhiên không thể kết tập được tòan bộ các tác phẩm của Ngài. “Lời Vàng của Thầy Tôi” là tác phẩm nổi tiếng và được dùng rộng rãi nhất. Nó được dùng không chỉ một số vùng mà khắp mọi nơi trên thế giới, bởi cách giải thích mọi thứ rất giản đơn mà lại chi tiết và rõ ràng của tác phẩm.
“Rigpa” có nghĩa là rõ thấy thực tại, còn ngược lại là “marigpa”
Giáo lí về Rigpa – Giác tánh – đươc gọi là Dzogpa Chenpo Đại Viên Mãn. Để kiến tánh chúng ta cần pháp Đại Viên Mãn và, như Thầy đã nói, Giác tánh không xuất hiện trong tâm ta nếu thiếu nhân và duyên. Việc đầu tiên là cần phải có lòng tin vào Rigpa, Giác tánh của ta. Hiện nay chúng ta vô minh. Vì vô minh ta bị tách lìa khỏi Rigpa của mình. “Rigpa” có nghĩa là rõ thấy thực tại, còn ngược lại là “marigpa” – không thấy rõ chân tánh thực tại. Hiện nay chúng ta đang rất “marigpa”, rất vô minh, ta không thể thấy Tánh. Vì vậy chúng ta đang trải qua những cấp độ khác nhau của đau khổ, vấn nạn, chướng duyên. Khi trực nhận được Rigpa thì mọi vấn đề sẽ tự nhiên biến mất. Đó là lí do ta nỗ lực [tu hành] để kiến tánh.
“Rigpa còn được gọi là
‘con đường bí mật của tất cả chư Phật’”
Rigpa còn được gọi là “con đường bí mật của tất cả chư Phật”. Con đường bí mật này được khai mở bởi đức Đại Phổ Hiền Như Lai. Ngài là bậc thủy tổ đã chứng Tánh, Giác tánh, bậc thường trụ trong Tánh. Ngài lúc nào cũng thiện và cái gì cũng thiện. “Đại Phổ Hiền” có nghĩa là “cái gì cũng thiện và lúc nào cũng thiện”. Chúng ta đôi khi cũng có bản tánh đó, nhưng rồi vô minh lại che mờ nó đi. Chúng ta không thể “lúc nào cũng thiện” vì chúng ta đánh mất Giác tánh của mình, Rigpa của mình. Vì thế mà chúng ta không tốt.
““Đại Phổ Hiền” có nghĩa là ‘cái gì cũng thiện và lúc nào cũng thiện.’”
Khi nói rằng chúng ta không tốt thì có nghĩa là chúng ta đau khổ, ngu tối, yếu đuối, bất lực và không có đức tin. Ý nghĩa là như vậy. Sự thật là khi ta còn lăn lóc trong luân hồi thì ta không có tự do. Lí do ta không có tự do là vì ta mất sức mạnh của tỉnh thức và trí tuệ. Vì vậy, ta chịu sự sai khiến của vô minh, phiền não, nghiệp chướng bất tịnh, và ta rất yếu đuối. Tuy nhiên, nếu ta nhận ra Giác tánh của mình thì ta sẽ vượt thoát luân hồi, vô minh, sẽ có nhiều sức mạnh, trí tuệ và trở thành người tốt.
“Rigpa được gọi là “Đức Phật Phổ Hiền” vì nó lúc nào cũng thiện.”
Tóm lại, tu đạo có nghĩa là phải nỗ lực để vượt thoát luân hồi, nỗ lực để lúc nào cũng thiện. Đó chính là ý nghĩa căn bản của việc tu hành. Đức Đại Phổ Hiến Như Lai là bậc khai mở dòng Pháp này. Vì chúng ta không hiểu Chân tánh là gì nên nó được gọi là Đức Phổ Hiền Như Lai - Samantabhadra. Đức Phổ Hiền Như Lai thật ra chính là chân tánh của chúng ta. Rigpa được gọi là “Đức Phật Phổ Hiền” vì nó lúc nào cũng thiện. Nhưng khi chúng ta nói tới hiện tượng ấy, tới chủ đề ấy thì ta cần một con người [cụ thể] để có thể bàn luận được. Vì thế mà nó được gọi là “Phật Phổ Hiền”.
Phật Phổ Hiền truyền giáo lí Dzogchen cho Ngũ Bộ Phật: Vajradhara, Vajrasattva và tất cả chư Phật mười phương. Đó là cách truyền thừa Dzogchen Đại Viên Mãn được khởi lập. Chúng ta cũng có thể nói rằng lúc đầu Pháp này được khởi lập nơi cõi Phật. Sau đó, tất cả chư Phật họp lại và thỉnh cầu Vajrasattva truyền dạy Dzogchen Đại Viên Mãn. Và Đức Vajrasattva thỉnh cầu Vajrapani truyền dạy Dzogchen. Đức Kim Cang Thủ yết kiến Ngũ Bộ Phật và thọ nhận giáo lí Dzogchen. Ngài đã nghiên cứu tất cả các chủ đề và thành tựu. Sau đó Ngài đã truyền dạy giáo lí cho chư thiên. Như vậy là Dzogchen đã được truyền dạy nơi cõi thiên.
Đệ tử đầu tiên thọ nhận giáo lí Dzogpa Chenpo từ Vajrapani là “Cực Tuệ” – có nghĩa là “Thiên tử Cực Trí Tuệ” (Devaputra Adhicita - LND). Ngài tên là Cực Tuệ vì Ngài rất thông minh và là bậc thâm hậu trong thiền định. Ngay từ khi còn nhỏ Ngài đã luôn an trụ trong định thâm sâu. Ngài có khả năng quán chiếu tánh Không nhờ năng lực [thiền định] tự nhiên của mình. Đức Kim Cang Thủ đã tới cõi Trời gặp và trao truyền toàn bộ giáo lí Dzogpa Chenpo cho Ngài. Ngài Thiên Tử Cực Tuệ trở thành bậc thầy truyền giáo lí Dzogchen nơi cõi Trời. “Cực Tuệ” có nghĩa là Ngài có nhiều phẩm tánh đặc biệt siêu vượt năng lực của những người khác. Ngài đã thọ nhận Dzogchen từ Vajrapani và khởi lập dòng Pháp này nơi cõi thiên.
“Garab Dorje là bậc Đạo sư Dzogchen đầu tiên trong cõi nhân gian.”
Sau đó truyền thừa Dzogchen được thiết lập ở nhân gian, tại Ấn độ. Có bậc hóa thân vĩ đại tên là Garab Dorje. Garab Dorje là hóa thân của Kim Cang Tát Đỏa và Ngài “Cực Tuệ”. Garab Dorje có trí tuệ để chứng ngộ Dzogchen Đại Viên Mãn. Khi mới lên ba lên năm Ngài đã dạy Dzogchen. Trước khi đi học Ngài đã biết nói, biết thiền và đã chứng ngộ Giác tánh của mình. Như vậy, Garab Dorje là bậc Đạo sư Dzogchen đầu tiên trong cõi nhân gian.
Garab Dorje có linh kiến về Vajrasattva, và Vajrapani cũng tới trực tiếp truyền dạy cho Ngài tất cả các mật điển của Dzogpa Chenpo. Đó là lịch sử của Dzogpa Chenpo. Garab Dorje hành trì Dzogchen nhiều năm và thành tựu thân cầu vồng. Đó là thành tựu cao nhất của một hành giả thực hành pháp tu này.
“Jampel Shenyen là vị Tổ thứ hai của dòng Dzogpa Chenpo nơi cõi người.”
Một hóa thân vĩ đại khác của Văn Thù Sư Lợi là Jampel Shenyen, một đại học giả. Ngài nhận được tiên tri từ đức Văn Thù rằng Ngài sẽ đến gặp Garab Dorje, làm đệ tử của Garab Dorje, và trở thành vị Tổ của dòng pháp Dzogchen. Jampel Shenyen đã làm theo lời tiên tri này, tới gặp Garab Dorje, trở thành đệ tử, và giúp Garab Dorje khởi lập dòng Dzogpa Chenpo tại nhân gian. Như vậy, Jampel Shenyen là vị Tổ thứ hai của dòng Dzogpa Chenpo nơi cõi người.
Hết bải giảng sáng 14.6.2015
Nguồn: MP3 bài giảng Hungkar Dorje Rinpoche sáng 14.6.2015, Mátxcơva, Nga.
Chép lời giảng tiếng Anh: Menlha Kyid (Kiều Oanh).
Việt dịch: Lotsawa (Hiếu Thiện).
____________________________________
i Tựa đề là do người dịch làm để tiện cho người đọc
RIGPA IS THE SECRET PATH OF ALL BUDDHASii
Hungkar Dorje Rinpoche's Teaching
Morning 14.06.2015, Moscow, Russia
The purpose for people to practice Dharma is to purify one’s own Nature. It doesn’t mean the Nature is dirty. The Nature is naturally pure but it is obscured by negative karmas. Therefore, we are ignorant and we do not know, for example, what will happen tomorrow. If there is no obscuration, no ignorance in the mind, then we are able to see through everything. There no other reason for us not to see through everything. The reason is the mind obstruction, the negative emotions in the mind that we call kleshas.
Dharma has the power to purify this negativity in the mind. “Ngondro” is a Tibetan word, which means “going before something”. The text contains some method to purify the negativity in the mind. Ngondro is a remedy, a practice of mind purification. In Tibetan Buddhism, there are many different schools and every single lineage has its own preliminary practice. And this is one of those which are very popular, and people believe that this is very special, very profound teachings as well. The founder of the lineage Longchen Nyingthig is Rigdzin Jigme Lingpa, which means “knowledge-holder fearless”. Jigme Lingpa is a very famous scholar, a very good Dharma practitioner who spent his whole life practicing Dharma in caves of Tibet.
“Preliminary practice” means to prepare to reach the reality, the truth. Buddha taught a lot of valuable teachings, and the purpose of all Buddha’s teachings is to instruct people to see the truth of phenomena. There are different levels of truths. In the first turning of Dharma Wheel, Buddha taught “The Four Noble Truths”. In the second turning Buddha taught Two Truths, and in the third one Buddha taught the Buddha Nature. In general, Buddha’s teachings are meant to show people the nature of phenomena, and there are many levels of the Nature.
The essence of phenomena is called Emptiness. That’s the most profound reality of phenomena. And that Emptiness also – we can divide it into different levels, like External Emptiness, Internal Emptiness, and Secret Emptiness. Some of the lineages in Tibetan Buddhism try to practice to see the innermost essence, the most profound Nature of phenomena. For example, there are lineages called “Dzogchen” or “Mahamudra”. All of these lineages teach the most profound Nature of Phenomena, of the Mind. And that Nature is always present in the mind.
The reason for us not to see that is due to our ignorance as I’ve mentioned earlier. The way we see things is opposite to that Nature. So, these teachings show you to go back to the original state called “Primordial Nature”. And there are many teachings on this kind of subject, among which those of Longchenpa and Jigme Lingpa are the most profound mind instructions. In order for the individual to realize that Nature of the mind, some conditions need to be reached through preliminary practices.
And if one wants to achieve this kind of realization, one must go through this kind of practice. The preliminary practices cannot be absent to realize the nature. So, it is very very important to practice preliminary practices. As I’ve said, the reason for us to practice Dharma is we want to reach some result. So this is the cause and condition for achieving that kind of result, because there’s no result without cause or condition. So, it is very important.
In the history of Buddhism, especially Vajrayana, high realized masters, every single one, went through that kind of practice and did a lot of practice. So, we can learn from their stories how they practiced Dharma, how they reached this kind of realization. And no master says it’s not important to practice preliminary. Everyone unanimously say that it is very important to practice ngondro.
So, we need to practice this kind practice, very simple and very complete one. It doesn’t take too much time for you to practice it daily. You do not have to spend too much time and energy to do this. But you have to do at least this kind of practice if you want to be a Dharma practitioner. At the beginning, when one is not familiar with this kind of text, then it may take some time to read from the beginning to the end. But if one is familiar with it, then it doesn’t take too much time, may be 15 or 20 minutes at one time. So, it is not too bad.
With the practice of Dharma, we want to achieve a big thing, which means we have to put a lot of efforts. Enlightenment does not come from nothing, but [it needs] a lot of causes and conditions. Yesterday I mentioned how people are very lazy. So, laziness is a big obstacle for Dharma practice. Therefore, we need to be more diligent, which surely we need to do. But people have their own life and people get a lot of issues to take care in daily life. Therefore, they’re not able to dedicate too much time. That is the reality. So, Buddha is very wise and very compassionate. He tried his best to make practice very practical, very powerful, very useful, and at the same time as simple as possible and as easy as possible. So, He came to this kind of method to introduce to people.
We should practice it for 15 minutes or half an hour. This is the least we have to do in order for us to improve our mind. The purpose of this preparation [practice] is to realize the Nature; it’s called in Tibetan “Rigpa”. Rigpa is one’s own awareness - the essence part of mind. We need to prepare [ourselves] to realize our own awareness. Right now, the awareness is obscured by ignorance. By using this preparation, we try to redude ignorance in mind so that the Nature could appear greater and greater. That is the idea to practice ngondro.
There’s a commentary on Longchen Nyingthig Ngondro - “The Words of My Perfect Teacher” - composed by Paltrul Rinpoche. Paltrul Rinpoche is a Tibetan Lama born in the recent century 1808, 1880 or something like that. He is known as a great Dharma practitioner. Everyone was afraid of him, because he had very sharp mouth, and he criticized everything, but he was very very honest and diligent. He is also known as the second Milarepa.
The 14th Dalai Lama right now often gives Paltrul Rinpoche a great praise. Dalai Lama often talks about Paltrul Rinpoche, how good he was, how humble he was, how smart he was. And Paltrul Rinpoche is a great scholar, a great writer, and a very famous poet in Tibet; He has written a lot of articles with different subjects for different people. People would not be able to collect all of his works, but they have published about 8 books of his writing. “The Words of My Perfect Teacher” is the most famous work and the most used one. [It is used] not in a few places but all over the world, because it has very simple way of explaining things, very detailed and very clear.
The [teaching with] description of Rigpa - one’s own awareness - is called Dzogpa Chenpo - Great Perfection. To realize that Nature, we need Great Perfection, as I’ve said earlier, because it doesn’t appear in our mind without any cause and condition. The first thing is to have faith in one’s own awareness, or one’s own Rigpa. Now we are ignorant. Because of ignorance, we are apart from our own Rigpa. Rigpa means seeing the reality. And the opposite is called ‘marigpa’, which means not seeing the Nature. Right now we are very marigpa, is very ignorant, we’re not able to see the Nature. Because of that, we are at different levels of sufferings, problems, obstacles. Once we’re able to realize our Rigpa, then every problem will disappear naturally. That is the idea of trying to see the Nature.
This Rigpa is also called the secret path of all Buddhas. So, this secret path was found by Buddha Samantabhadra. He was the first who realized this Nature, this awareness, and who has never been apart from this Nature. So, He is always good and all is good. Samantabhadra means “all is good and always good”. We sometimes naturally see that kind of nature, but then also the ignorance obscures it again. It is impossible for us to be always good because we’ve lost our awareness, our own Rigpa. Therefore, we are not good.
When we say we are not good that means we are suffering, we are ignorant, we are very weak, we are powerless, we have no faith. That is the meaning. It is true that when [we are] in samsara, we are not free, we don’t have much freedom. The reason we don’t have freedom is that we lose our power of awareness, power of wisdom. Therefore, we are always under control of ignorance, kleshas, karmas, negativity. Therefore, we are very weak. But if we’re able to realize our own awareness, we would be free from samsara, we would be free from ignorance, we would have a lot of power, wisdom, so we would be good.
So, try to practice Dharma means one must [try] to be free from samsara, one must good all the time. That is actually the basic idea of practicing Dharma. Buddha Samantabhadra was the Founder of this lineage. Since we don’t undertand the Nature [it’s called] Buddha Samantabhadra is. Buddha Samantabhadra is actually our own Nature. The Rigpa is called our Samantabhadra Buddha because it is always good. But when we describe that kind of phenomena, that kind of subject, then we need to have someone to begin. So, that is called Buddha Samantabhadra.
Buddha Samantabhadra taught this Dzogchen teaching to the Five Buddha families, Vajradhara, Vajrasattva and all other great Buddhas in 10 directions. And that is how this Dzogchen lineage established at the beginning; or we can say that at the first time [it is] established in the Buddhas’ realm. Then, second time, all of the Buddhas came together and made a request to Vajrasattva to teach Great perfection. And Vajrasattva requested Vajrapani to teach Dzogpa Chenpo. Then, Vajrapani went to Five Buddha Families to receive teaching of Dzogpa Chenpo. And He accomplished, He studied completely all the subjects, and then He went to heaven and He taught there. At the second time Dzogpa Chenpo teaching was established in the heaven.
The first disciple who received teaching of Dzogpa Chenpo from Vajrapani was called the “Superior Mind” (Devaputra Adhicita - LND), which means “extremely intelligent God’s sun”. The reason for him to be called “Supreme mind” is he was very very smart and also he was well-trained with Samadhi. He was a very good meditator at the beginning, when he was very little and he was like that all the time. He knew how to meditate on Emptiness through his own natural capacity. And Vajrapani went to the deva to meet him and give him all of these Dzogpa Chenpo teachings. And this God’s sun of superior mind was the one who gave Dzogpa Chenpo teachings in the Devas’ [realm]. “Superior mind” means there are a lot of extra powers or qualities in his mind [compared] with others. So, he was able to receive the teachings from Vajrapani and establish this lineage in the heaven.
Then, Dzogchen teachings was established in human realm in India. There was great emanation called Garab Dorje. Garab Dorje was emanation of Vajrasattva and also emanation of that “God’s Sun Superior mind” as well. Garab Dorje had wisdom to realize Dzogpa Chenpo. He was able to teach about Dzogpa Chenpo when he was 3 or 5 years old. Before he really went to study, he was able to speak, to meditate, and to realize his own awareness. So, Garab Dorje was the first teacher of Dzogpa Chenpo in human realm.
Garab Dorje had the vision of Vajrasattva, and also Vajrapani came to him directly to teach him all of these tantras of Dzogpa Chenpo. This is the history of Dzogpa Chenpo. Garab Dorje practiced Dzogpa Chenpo many years and he accomplished the rainbow body. That is the highest result that one can get from this practice.
And there was another great emanation of Manjushri, Jampel Shenyen, who was a very great scholar. He received prophesy from Manjushri to go to meet with Garab Dorje, and to be his disciple and to be a Holder of this Dzogchen lineage. And then, Jampel Shenyen took this prophesy and went to Garab Dorje and became a disciple of him, and helped him establish Dzogpa Chenpo lineage in this world. And Jampel Shenyen was the second lineage holder of Dzogpa Chenpo in human realm.
The end of the teaching morning 14.06.2015
Transcript from MP 3 Hungkar Dorje Rinpoche’s teaching morning 14.06.2015.
________________________
ii title is created by the translator for the reader’s convenience.