Ý Nghĩa của 'Nương Tựa Đạo Sư'
Nương tựa một thiện tri thức tâm linh hay đạo sư là điều cần thiết. Điều đó nghĩa là gì? Nó nghĩa là thọ nhận và đưa vào thực hành những chỉ dẫn khẩu truyền (dam-ngak). Nói rằng, 'Đây là đạo sư của tôi và chúng tôi luôn ở bên nhau' thì chẳng phải là nương tựa một đạo sư. Đi đến bất kỳ nơi mà vị thầy đến không phải là nương tựa đạo sư. Khi chư vị đến một nhà hàng và bạn ngồi kế bên, kiểu như vậy cũng chẳng phải nương tựa đạo sư. [Mà] điều đó phải là dù đạo sư hiện diện về vật lý hay không, dù Ngài ở gần hay xa bạn về mặt vật lý, bạn vẫn giữ gìn những chỉ dẫn khẩu truyền và thực hành chúng. Ví dụ, giống như Tổ Milarepa, người đã giữ gìn cẩn thận những chỉ dẫn khẩu truyền của Bổn Sư, Đức Marpa. Hai vị thường không ở cùng nhau, nhưng Ngài cho chúng ta thấy trong tiểu sử của Ngài cách thức nương tựa một đạo sư, bằng cách tuân theo và thực hành những chỉ dẫn quý báu và trải qua nhiều khó khăn khi làm vậy. Ngài không chỉ đơn thuần nói về những chỉ dẫn của đạo sư mà thực sự áp dụng và thực hành chúng. Vì thế, điều vô cùng quan trọng là có được những chỉ dẫn quý báu từ đạo sư.
Không có những chỉ dẫn của một đạo sư đủ phẩm tính, thì dù vị thầy có danh hiệu nổi tiếng hay lớn lao đến thế nào, hay vị ấy có bao nhiêu môn đồ hoặc của cải v.v. cũng chẳng nghĩa lý gì. Nếu người ta nghĩ rằng bởi có những thứ như thế, đó là một đạo sư 'quan trọng và đặc biệt', thì đó là lối suy nghĩ sai lầm. Tất cả phụ thuộc vào những chỉ dẫn mà vị ấy trao truyền. Nếu Ngài ban những chỉ dẫn quý báu và điều đó đem lại lợi lạc thực sự cho bạn, thì Ngài trở thành một bậc thầy và thiện tri thức tâm linh với bạn. Nếu những chỉ dẫn này chẳng có lợi lạc nào với tâm bạn thì chỉ nói rằng, 'Đây là thầy tôi hay Bổn Sư của tôi' thực sự cũng chẳng hữu ích. Vì thế, việc một đạo sư 'tốt' hay không thì phụ thuộc vào những chỉ dẫn của vị ấy. Nếu những chỉ dẫn của Ngài thực sự đem lại lợi lạc, người ta có thể nói rằng đó là một đạo sư 'tốt'. Vị ấy chẳng cần phải có danh hiệu lớn lao, của cải, môn đồ và v.v. dù cho vị ấy nghèo khó về vật chất, điều đó cũng ổn. Nhiều đạo sư Kadampa giống như thế. Chư vị khá nghèo. Ví dụ, như Tổ Dromtonpa và Potwa, hai vị là những người đàn ông nghèo khó. Tuy vậy, bởi những chỉ dẫn khẩu truyền của hai vị thực sự lợi lạc, THẾ LÀ ĐỦ. Bởi vậy, nghĩ rằng cần phải có hàng nghìn môn đồ, danh tiếng, của cải, v.v. và rằng không có chúng thì chẳng có mấy lợi lạc là điều KHÔNG ĐÚNG. Nếu những chỉ dẫn khẩu truyền quý báu làm lợi lạc một người nhất định, thế là đủ để vị đó trở thành đạo sư của người này.
~ Giáo Lý Ngày Thứ Hai Về 'Những Lời Dạy Của Bậc Thầy Hoàn Hảo' do Sangye Nyenpa Rinpoche giảng tại Tu viện Benchen Phuntsok Dargye Ling từ ngày 13-28/12/2016.
Adele Tomlin chuyển dịch Tạng-Anh.
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.
Nguồn: Kim Cương Bí Mật Thừa
The Meaning of 'Relying On a Teacher'
It is necessary to rely on a spiritual friend, or teacher. What does that mean? It means receiving and putting into practice their oral instructions (gdams ngag). Saying 'this is my lama and we are always together’ is not relying on a teacher. Going everywhere the teacher goes is not relying on the teacher. When they go to a restaurant and you sit next to them, this kind of thing, is not relying on a teacher. It means whether the lama is physically present or not, whether they or physically close or far from you, one keeps their oral instructions and practices them. For example, like Milarepa, who guarded well the oral instructions of his lama, Marpa. They were often not together physically, but he showed us with his life-story how to rely on a teacher, by following and practising the precious instructions and undergoing many hardships doing so. He was not just merely speaking about his teacher’s instructions but actually applying and practising them. So it is absolutely essential to have got precious instructions from the teacher.
Without the instructions of a qualified teacher, then it does not matter how famous or big their name is, how many followers they have or how much wealth and so on. If one thinks because of having such things that is an ‘important and special’ teacher, that is mistaken thinking. It all depends on the instructions the person gives. If they give precious instructions and it is of real benefit to you, then they become a teacher and spiritual friend for you. If these instructions are of no benefit to one’s mind, then merely saying ‘this is my lama or root lama’ is not really of any use. Therefore, whether a teacher is ‘good’ or not depends on their instructions. If their instructions are of real benefit, then one can say they are a ‘good’ teacher. They don’t need to have a big name, wealth, followers and so on, if they are materially poor that is alright. Many Kadamapa masters were like that. They were quite poor materially. For example, like Dromtonpa and Potowa, they were materially poor men. However, as their oral instructions were of real benefit, then that was sufficient. So, thinking it is necessary to have thousands of followers, fame and wealth and so on, that without them there is not much benefit is not correct. If the precious oral instructions benefits that one particular person, that is sufficient for them to be that person's teacher.'
~ Day 2 teaching on the 'Words of the Perfect Teacher' by H.E. Sangye Nyenpa Rinpoche at Benchen Phuntsok Dargye Ling Monastery 13 to 28 December 2016. Translated from Tibetan by Adele Tomlin, June 2019.
Nguồn: Kim Cương Bí Mật Thừa