Ngondro không thuộc về lý thuyết
Trong hai loại này (lý thuyết và hướng dẫn - ND), pháp hành Ngondro thuộc về hướng dẫn cơ bản. Điều này có thể làm cho vài người ngạc nhiên; nó không thuộc về lý thuyết. Ví dụ, thực hành lễ lạy và cúng dường mandala là các hướng dẫn cơ bản. Nếu bạn muốn hiểu lý thuyết nền tảng của chúng, bạn phải nghiên cứu Guhyagarbha Tantra hoặc các bản văn tương tự như vậy.
Điều còn quan trọng hơn nữa, là ta phải học cách hiểu lý thuyết cho đúng. Trở lại ví dụ về học lái xe, trong cẩm nang hẳn có ghi về những điều cần chú ý khi lái xe. Chẳng hạn, ở trang đầu: “Chú ý. Không được uống rượu bia khi lái xe, và hãy luôn tỉnh táo”. Lý thuyết thì đại loại như vậy; nó không nói ra hết nhẽ được. Đơn giản là bạn cần phải tỉnh táo khi lái xe. Đó là những gì lý thuyết có thể nói. “Hãy tỉnh táo” là một ý chỉ mở cho rất nhiều cách hiểu khác nhau. Những người khác nhau thì cần tỉnh táo theo những cách khác nhau.
Với cách hiểu này, bạn có thể thấy vì sao một trăm ngàn lễ lạy là đủ có hiệu quả với một số người, nhưng với một số khác thì không. Ví dụ, với Milarepa lễ lạy là không cần thiết, vì ngài đã phải xây dựng một ngôi nhà chín tầng. Vị thầy có thể nói với một vài học trò, “Không cần phải lễ lạy”, vì có thể anh ta đang phải làm việc gì đó khác, như đặt vé máy bay cho thầy chẳng hạn. Nếu không hiểu rõ điều này thì có nguy cơ chấp chặt vào một số thứ như những bắt buộc giáo điều, chẳng hạn như, đã là người theo Mật tông thì phải lễ lạy như người Tây Tạng.
Trích “Những lời dạy về pháp tu Ngondro dòng Longchen Nyingthig”, Dzongsar Khyentse RinpocheTMTR Trích dẫn
Ngondro teaching are pitch instructions not theory
Of these two, the ngöndro teachings are pith instructions. This may come as a surprise to some; they are not theory. For instance, the practices of prostrations and mandala offering are pith instructions. If you want to know their underlying theories, you have to study the Guhyagarbha Tantra or some other such text.54
It is even more important that we learn how to interpret theory. To return to our example of learning to drive, there must be some mention in the car manual of what you need to be cautious about. It probably says on the first page: “Exercise caution. Don’t drink and drive, and remember to be alert.” Theory is like that; it is not completely spelled out. You simply have to be careful when you drive. That is all the theory can say. “Be careful” is actually open to a lot of interpretation. Different people need to be careful in differ- ent ways.
With this in mind, you will see why doing one hundred thousand prostra- tions works for some, but not for others. For Milarepa, prostrations weren’t necessary, because he was building a nine-storied house. To some students, the lama might say, “There is no need to do prostrations,” because that per- son might be doing something else, like confirming the lama’s flight tickets. Without this understanding, there is a danger of thinking that certain things are almost mandatory and that, as a Vajrayana student, one has to follow the Tibetan way of doing prostrations.
Dzongsar Khyentse Rinpoche, “Advice on the Longchen Nyingtik Preliminary Practices”