Cách duy nhất để thoát khỏi khổ đau là quy y Tam Bảo
Bởi vì chúng ta đã chịu nhiều đau khổ, chúng ta hiểu thật sự rằng luân hồi đầy rẫy khổ đau bất kể giàu nghèo, sang hèn, không ai tránh khỏi.
Lấy ví dụ, trong một gia đình êm ấm và yêu thương vợ chồng, anh chị em đều rất hòa thuận với nhau, mọi người đều hy vọng gia đình sẽ hạnh phúc như vậy mãi. Tuy nhiên, cuối cùng sẽ có một thành viên trong gia đình qua đời, nếu gia đình không chuẩn bị tinh thần kỹ, biến cố này sẽ tạo ra đau khổ rất lớn.
Điều này cũng đúng với giàu sang và danh vọng; càng bám chấp, chúng ta lại càng đau khổ. Khi vẫn còn trong luân hồi, chúng ta không thể vượt qua khổ đau.
Chúng ta không thể trông chờ vào sự trợ giúp của những người khác, các nhà khoa học, triết học, hay gia đình bạn bè, hay đồng nghiệp; cách duy nhất để thoát khỏi khổ đau là quy y Tam Bảo – với sự gia trì của Chư Phật và Tăng Đoàn, hãy thực hành Phật Pháp theo lời dạy của Đức Phật để loại bỏ phiền não và bám chấp. Khi sự bám chấp không còn nữa, khổ đau cũng sẽ biến mất ngay lúc đó.
Thật không may suy nghĩ thông thường lại hay trái ngược. Khi đối diện với khổ đau hành động đầu tiên của chúng ta không phải là hàng phục tâm và buông bỏ bám chấp, mà là tạo các hoàn cảnh bên ngoài để cho khổ đau biến mất. Đây chính là cách làm của tất cả những người bình thường. Tuy nhiên, chúng ta đã thất bại liên tiếp với cách làm này và cho đến ngày nay, vẫn là người bình thường chưa đạt giác ngộ.
Trích “Bạn đã sẵn sàng đón nhận hạnh phúc chưa”, Khenpo Tsultrim Lodro (Làm sao để đối mặt với khổ đau và hạnh phúc)An Nhẫn trích dẫn. Nguồn ảnh: Nhị Đặng
The only way to relieve suffering is to take refuge in the three jewels
Because we have experienced great suffering, we truly understand samsara is filled with suffering; regardless of wealth or status, no one is spared.
For instance, in a harmonious and loving family where husband and wife, brothers and sisters all get along very well, everyone hopes the family can stay happy together indefinitely. Eventually, however, one member of the family will die; if the family is not prepared mentally, it will incur a great deal of suffering. This is the same with wealth and reputation; the greater our attachment, the more we suffer. As long as we remain in samsara, we cannot overcome suffering.
We cannot rely on others to help us, not scientists, philosophers, nor our parents, friends, classmates, or colleagues; the only way to relieve suffering is to take refuge in the Three Jewels — with help of the Buddha and the Sangha, practice the Dharma according to the Buddha’s teachings to eliminate afflictions and attachment. When attachment is gone, all of our suffering will disappear in that instant.
Unfortunately, the conventional thinking is just the opposite. When we encounter suffering, our first reaction is not to subdue the mind and let go of attachment, but to create external circumstances to keep suffering out. This is a common practice of all ordinary people. However, we have failed time and time again in this strategy and have remained until this day ordinary people who have not attained liberation.
“Are you ready for happiness?” Khenpo Tsultrim Lodro (How to Face Suffering and Happines) Citaton by An Nhan.