Không nên trộn lẫn các tôn giáo
Ngày nay chúng ta thường gặp những người trộn lẫn các tôn giáo để phù hợp với mức độ thoải mái của họ. Muốn làm người theo Rime bất bộ phái, họ cố giải thích các khái niệm Kitô giáo theo quan điểm của Đức Phật, hoặc tìm ra những điểm tương đồng giữa Phật giáo và đạo Sufi, hoặc giữa Thiền và kinh doanh.
Tất nhiên, người ta luôn có thể tìm thấy ít nhất những điểm tương đồng nhỏ giữa hai vật bất kỳ đang tồn tại - nhưng tôi không nghĩ những so sánh như vậy là cần thiết. Mặc dù tất cả các tôn giáo đều bắt đầu với một loại mục đích từ thiện nào đó, thường là để giảm bớt đau khổ, nhưng chúng vẫn có những khác biệt cơ bản. Tất cả chúng đều giống như thuốc; và giống như thuốc, chúng được thiết kế để giảm bớt đau khổ, nhưng chúng khác nhau tùy theo bệnh nhân và căn bệnh.
Nếu bạn bị cây thường xuân độc, cách điều trị thích hợp là dùng kem dưỡng da calamine. Nếu mắc bệnh bạch cầu, bạn đừng cố gắng tìm ra những điểm tương đồng giữa kem dưỡng da calamine và hóa trị để có thể biện minh cho việc bôi kem dưỡng da calamine vì nó tiện lợi hơn. Tương tự, không nên lầm lẫn về tôn giáo. Trong những trang này tôi đã cố gắng cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những nguyên tắc cơ bản của cái KIẾN Phật giáo. Trong tất cả các tôn giáo, KIẾN là nền tảng của sự thực hành, bởi vì KIẾN xác định động cơ và hành động của chúng ta. Đúng là “vẻ bề ngoài có thể lừa dối”. Chúng ta thực sự không thể đánh giá những người hàng xóm bên cạnh chỉ qua vẻ ngoài của họ. Vì vậy, rõ ràng là chúng ta không thể đánh giá một điều gì đó mang tính cá nhân như tôn giáo chỉ qua vẻ bề ngoài. Chúng ta thậm chí không thể đánh giá tôn giáo bằng hành động, đạo đức, đạo đức hoặc quy tắc ứng xử mà họ đề cao.
Trích "What Makes You Not a Buddhist", Dzongsar Khyentse Rinpoche
Việt dịch: Diệu Âm
No need to mix religions
These days we often encounter people who mix and blend religions to suit their comfort level. Trying to be nonsectarian, they attempt to explain Christian concepts from Buddha’s point of view, or to find similarities between Buddhism and Sufism, or between Zen and business.
Of course, one can always find at least small similarities between any two things in existence — but I don’t think such comparisons are necessary. Even though all religions begin with some kind of philanthropic aim, usually to relieve suffering, they have fundamental differences. They are all like medicines; and like medicines, they are designed to reduce suffering, but they vary depending on the patient and the ailment.
If you have poison ivy, the proper treatment is calamine lotion. If you have leukemia, you don’t try to find the similarities between calamine lotion and chemotherapy so that you can justify applying calamine lotion because it’s more convenient. Similarly, there is no need to confuse religions.
In these pages I have attempted to provide a glimpse into the fundamentals of the Buddhist view. In all religions the view is the foundation of the practice, because the view determines our motivation and actions. It’s so true that “appearances can be deceiving.” We truly can’t judge our next-door neighbors solely by the way they look. So obviously we can’t judge something as personal as religion by superficial appearance. We can’t even judge religions by the actions, ethics, morality, or codes of conduct they promote.
"What Makes You Not a Buddhist", Dzongsar Khyentse Rinpoche