Trang chủ »»
Tại sao chúng ta cần phải trục xuất các khí bất tịnh trong cơ thể?
Các hành giả đều biết rằng tư thế thiền định, hơi thở bên ngoài và ẩn khí [khí vi tế] bên trong cơ thể đều kết hợp chặt chẽ với nhau. Cũng giống như chúng ta cần rửa bát trước khi ăn tối, hành giả cũng cần trục xuất phần khí liên quan đến các vọng niệm của họ trong cả ngày trước khi thực hành thiền định. Khi khí bất tịnh được trục xuất ra những vọng niệm cảm xúc tiêu cực và nguy hại cũng bị tiêu trừ.
Pháp tu nền tảng là ưu tiên số một với tất cả những người muốn đưa sự hành trì đến kết quả
Thỉnh thoảng mọi người thường tiến bộ nhanh lúc mới bắt đầu hành trì, nhưng sự tiến bộ giảm dần sau một thời gian. Tệ hơn, vài người thậm chí còn dừng việc hành trì. Điều này chủ yếu là bởi thiếu cách tiếp cận mang tính hệ thống với việc thực hành Phật pháp. Vậy chúng ta cần làm gì?
Nếu hành giả muốn pháp tu nhằm khai ngộ phật tánh thì phải tu ngondro
...các pháp, như pháp Tara hay pháp Dược Sư, thì yêu cầu đối với người tu chỉ là thọ quán đảnh, thọ giáo lý, và những chỉ dạy về pháp tu. Chỉ cần như vậy là có thể tu được rồi. Nhưng đối với giáo lý về chân tánh của tâm thì không như vậy. Nếu hành giả muốn pháp tu nhằm khai ngộ Phật tánh thì phải tu ngondro.
Ba phương pháp tối thắng
Những hành động thiện lành mà chúng ta thực hiện, chẳng hạn thiền định, cúng dường hương hay lễ lạy, cần được làm với ba phương pháp tối thắng này. Nếu thế, dù chỉ một hành động đơn giản, chẳng hạn cúng dường một ngọn đèn bơ hay quỳ gối kính lễ Đức Phật, cũng có thể là nhân giác ngộ. Nếu không, dù bao nhiêu thiện hạnh cũng chẳng thể dẫn ta đến con đường giải thoát hay trở thành nguyên nhân đưa đến Phật quả.
Không có ác hạnh nào mà không thể tịnh hóa được nhờ vào sám hối
Trong tất cả các ác hạnh – dù là các vi phạm bên ngoài liên quan đến các giới Biệt Giải Thoát - Ba La Đề Mộc Xoa (Pratimoksa), hay các vi phạm bên trong của Bồ Đề Tâm, hoặc những vi phạm bí mật của các thệ nguyện của Mật thừa (tantric samayas) – thì không có ác hạnh nào dù trầm trọng tới đâu mà không thể tịnh hóa được nương vào pháp sám hối.
Hãy trở dậy với thực hành Ngondro và đi ngủ với thực hành Guru Yoga
Thay vì nằm lì trên giường, hãy trở dậy ngay khi chuông báo trước rạng đông vang lên, và hãy thực hành ngondro, tụng những bài nguyện nhật tụng khác và thực hiện sadhana của Bổn Tôn riêng của bạn. Sau bình minh, hãy chùi rửa, dọn dẹp căn phòng của bạn, và sau đó tham dự lớp học hay thực hành nhóm. Khi lớp học hay thực hành nhóm chấm dứt, hãy yên lặng trở về phòng bạn, chớ lang thang không mục đích ở những nơi bạn muốn đến...
Lam Rim: Con đường tu tập tuần tự từng bước một
Một trong những nguyên tắc quan trọng, bất di bất dịch trong quá trình tu học Phật pháp là tuần tự từng bước một. Trong lịch sử Phật giáo, các bậc Đạo sư, chư Tổ sư và các Đại thành tựu giả đều là những người sau nhiều năm tu học đã chứng đắc ở những mức độ cao nhất. Các ngài chắt lọc tất cả những gì tinh túy nhất trong Phật pháp (cả Hiển giáo và Mật giáo) để lập thành một pháp môn tu tập tuần tự từng bước một. Trong tiếng Tạng, pháp tu này...
Ngondro còn quan trọng hơn thực hành chính
Ngondro không phải là bài tập ‘mẫu giáo’, nó thực sự là pháp hành chính. Như Patrul Rinpoche đã từng nói, “Theo nhiều nghĩa, ngondro còn quan trọng hơn thực hành chính vì nó xếp đặt nên nền tảng”...
Chúng ta đã có đủ căn cơ và tâm thức để thực hành giáo lý sâu xa?
Đại Viên Mãn và Đại Thủ Ấn thực sự là những pháp tu tối thắng. Điều cần xem xét là liệu chúng ta có đủ căn cơ và tâm thức đã được chuyển hóa một cách thích hợp hay chưa...
Hướng dẫn phương pháp "hơi thở thải độc"
Một trong số các phương pháp truyền thống được sử dụng để chuyển hóa nhận thức thông thường của ta rất có hiệu quả có tên là ‘hơi thở thải độc’. Sau khi giành vài phút để dừng chuỗi suy nghĩ, hãy ngồi ngay ngắn và hít vào thật mạnh. Sau đó chặn lỗ mũi phải của bạn và thở ra bằng lỗ mũi trái. Khi thở ra, quán tưởng rằng mọi sự bám chấp và đam mê của bạn được đẩy ra ngoài với dạng màu đỏ sậm. Sau đó hít vào qua chính lỗ mũi này, quán tưởng...
Đừng thực hành ngay khi vào thời khóa
Đừng thả mình ngay vào thực hành; thay vào đó, hãy quan sát bản thân, quan sát cuộc sống của bạn, và quan sát xem bạn đang làm gì. Nếu bạn thực hành mỗi ngày mười phút thì bạn nên giành ra hai hoặc ba phút để làm dừng các suy nghĩ. Chúng ta làm vậy để chuyển hóa tâm bằng cách khơi dậy cảm giác xả bỏ. Khi ta nghĩ, “Tôi đang chết đây”, “Tôi đang đi dần đến cái chết”, và những ý nghĩ đại loại như vậy, thì điều đó thực sự có hiệu quả.
Cả Ba Thừa Đều Có Trong Ngondro
Pháp tu sơ khởi (hay dự bị) được bắt đầu bằng Quy y và phát Bồ đề tâm, và tiếp theo là ba nội dung đặc trưng của Kim cương thừa. Quy y là bước sơ khởi đầu tiên vì nó làm ta ta trệch khỏi con đường sai lầm sang con đường đúng đắn. Trên con đường đúng này, ta có hai lựa chọn: Đại thừa và Tiểu thừa. Để khuyến khích đi theo con đường thứ nhất ta phải có bồ đề tâm – một nội dung bao trùm toàn bộ con đường Đại thừa.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.