Trang chủ »»
Khi khó khăn được nhìn rõ và trung thực, ta có thể giải quyết nó không tốn thời gian và năng lượng
Phần lớn chúng ta bị lo lắng bởi những hoài nghi về bản thân chúng ta, vì chúng ta không tin vào bản thân mình. Chúng ta che đậy những thiếu hụt này vì chúng ta không thể chịu đựng để nhận ra lầm lẫn của chúng ta và để chấp nhận chúng ta vô minh và dao động. Chúng ta tiêu tốn năng lượng để che đậy, và do vậy chúng ta không tinh tấn được. Mặc dù chúng ta tảng lờ những điều này, nhưng không thể né tránh thực tế.
Nếu ta đã tạo ác nghiệp thì điều tối quan trọng là phải tịnh hóa nó
Nếu ta đã tạo ác nghiệp trong đời này hay trong quá khứ xa xưa thì điều tối quan trọng là phải tịnh hóa nó. Các thức để làm điều này là sử dụng bốn năng lực (xem câu kệ 34). Được thúc đẩy bởi ước muốn thoát khỏi những kết quả của ác nghiệp này, hãy sử dụng các phương pháp của Bồ đề tâm hay bất kỳ pháp Bổn Tôn du già nào. Hãy quán tưởng một Bổn Tôn, chẳng hạn Đức Quán Thế Âm, là bản thân bạn hay an trụ trên đỉnh đầu bạn, kế đó tụng thần...
Khi tâm bạn bị phân tán, lo lắng, bồn chồn và dao động, hãy kết nối với Trái Đất
Kéo tâm đang trôi nổi xuống. Nếu bạn đang cảm thấy bị phân tán, lo lắng, bồn chồn hay có bất kỳ cảm xúc trôi nổi nào, bạn có thể kéo tâm mình xuống bằng cách nhận biết sự xúc chạm của cơ thể với nơi bạn ngồi. Hãy quên đi tất cả những đối tượng và cảm giác khác. Hãy chỉ cảm nhận sự xúc chạm của cơ thể bạn lên chỗ ngồi.
Chấp nhận và biết ơn cơ thể chính mình sẽ gọi ra năng lượng chữa lành khiến bạn hạnh phúc hơn
Tác giả: Tulku Thondup
Trong bài tập này, bạn sẽ nhìn vào cơ thể chi tiết đến múc có thể. Bằng cách này, bạn chuẩn bị kết nối với cơ thể. Với con mắt của tâm, bạn sẽ hình dung hay “quét” đầu của bạn, nửa trên của thân, cánh tay và bàn tay, bụng, chân và bàn chân.
Thiền định để xua tan các cảm giác khó chịu như đau đớn, nghẹt thở, lo lắng
Hãy nhận biết bất kỳ cảm thọ khó chịu nào theo hướng cởi mở, không đánh giá và muốn đẩy nó đi hoặc bám vào nó. Hãy tiếp tục thở tự nhiên và duy trì trạng thái nhận biết. Một sự nhận biết cởi mở được coi là một dạng chữa lành và có thể giúp bất cứ ai trong khi hành thiền cũng như trong phần còn lại của cuộc sống.
Khi các bạn bị chỉ trích, hãy chấp nhận nó như một cơ hội để biết những lỗi lầm còn ẩn kín và làm tăng thêm đức khiêm hạ
Khi các bạn bị chỉ trích, hãy chấp nhận nó như một cơ hội để biết những lỗi lầm còn ẩn kín của các bạn và làm tăng thêm đức khiêm hạ. Như có nói, “Chê trách và đối xử xấu là những gốc rễ của đóa hoa thiền định.” Họ là thầy của các bạn, phá hủy bám luyến và khao khát. Nếu được đem vào con đường, những lời nói thô nặng và chê trách sẽ gây cảm hứng cho sự thực hành của bạn và làm mạnh mẽ giới luật của bạn. Có bao giờ các bạn có thể...
Cung điện của Ma Vương
Bấy giờ cung điện của ma vương hủy hoại rồi sụp đổ. Đại địa chấn động. Mặt đất nứt nẽ nhiều nơi. Các sanh vật dưới nước trên không thảy đều kinh sợ. Tất cả những loài sinh vật ở dưới nước, trên mặt đất, các loài bay nhảy, sợ hãi bò lên hoảng loạn không còn kiềm chế mình được nữa. Hàng phàm phu tối tăm (hôn ám) thì chẳng hay những biến đổi này. Hàng phàm phu chẳng có được tri giác bén nhậy, họ không nhận ra được quả đất đang kinh qua...
Vui mừng với bất kỳ tiến bộ nào khi thiền định sẽ giúp bạn đi xa trên con đường chữa lành
Một điều luôn quan trọng là thấy và nhận biết sự tiến bộ chính là kết quả thiền định của bạn, ngay cả khi nó có ít ỏi đi chăng nữa. Hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong cách bạn nghĩ, cảm nhận hay hành động. Hãy cho mình cơ hội để tận hưởng trải nghiệm của cảm giác tốt nhiều đến mức có thể. Hãy tán dương và vui mừng với bất kỳ sự tiến bộ nào. Khi bạn vấp ngã, hãy vui vì điều đó bởi nếu bạn nghĩ theo cách trên, sự đấu tranh có thể là...
Nếu bạn có những giấc mơ chẳng hạn Bồ Tát Quán Thế Âm đối trước bạn hãy nghĩ rằng đó là dấu hiệu xấu
Dấu hiệu tốt lành của việc trở thành một hành giả Phật Pháp chân chính là khi bạn có ít ham muốn hơn với các pháp thế gian. Khi bạn có lòng sùng mộ lớn hơn với đạo sư, khi bạn có lòng bi mẫn nhiều hơn với hữu tình chúng sinh, đó thực sự là những dấu hiệu tốt lành.
Muốn cho bất kỳ công phu hồi hướng công đức nào đưa dẫn tới Toàn Giác thì việc hồi hướng ấy phải được đi kèm với trí huệ hoàn toàn tách khỏi ba ý niệm đối đãi
Muốn cho bất kỳ công phu hồi hướng công đức nào đưa dẫn tới Toàn Giác thì việc hồi hướng ấy phải được đi kèm với trí huệ, hoàn toàn tách khỏi ba ý niệm [đối đãi]. Nếu ta bám chấp vào các ý niệm đó như thật có thì việc ta hồi hướng công đức sẽ bị ô uế và việc hồi hướng đó sẽ bị gọi là hồi hướng độc hại.
Hồi hướng công đức tích tập được qua bất kỳ thiện hạnh nào cho sự Giác Ngộ tối hậu thì công đức đó sẽ không bao giờ mất đi
Đừng quên hồi hướng vào lúc cuối, trước khi bất kỳ hành động đáng khen nào chấm dứt, dù lớn hay nhỏ. Bất kỳ thiện căn (nguồn mạch công đức) nào không được hồi hướng theo lối này thì sẽ chỉ kết trái một lần và sau đó sẽ bị cạn kiệt. Nhưng bất cứ điều gì được hồi hướng cho Giác Ngộ tối hậu thì sẽ không bao giờ bị khô cạn, thậm chí khi đã kết trái một trăm lần. Thay vào đó, công đức đó sẽ tăng trưởng và phát triển cho tới khi bạn thành...
Lễ lạy đúng theo sự chỉ dạy của Đạo Sư là lễ lạy đúng nhất và tích lũy công đức to lớn
“Lễ lạy” là một từ tổng quát mô tả một cử chỉ tôn trọng và kính phục. Có nhiều cách khác nhau để lễ lạy, và những tập tục lễ lạy biến đổi từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Thầy của bạn đã hướng dẫn bạn cách thức lễ lạy cho phù hợp với lời dạy của Đấng Chiến Thắng. Vì thế, nếu bạn cố ý lễ lạy theo một cách thức sai lầm, dù bởi kiêu ngạo hay dù để giúp cho việc lễ lạy dễ dàng hơn, thì cả hai đều là một hành...
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.