Trang chủ »»
Rất nhiều người muốn người thầy lúc nào cũng dành sự chú ý về mình
Những điều nhỏ nhiệm không mấy thuận lợi có thể sẽ gây cho bạn rất nhiều trở ngại và tổn hại đến tín tâm của bạn. Vì động cơ của bạn là có điều kiện nên bạn rất dễ sân hận. Tuy nhiên, nếu bạn nhất tâm phát nguyện thì bạn sẽ không bị sân hận chi phối.
Nếu quy y với Guru chỉ vì danh hiệu của ngài thì sẽ không tiếp xúc được trí tuệ và từ bi nơi ngài
Hơn thế nữa, tôi còn chứng kiến nhiều người đệ tử có chiều hướng muốn thay đổi đạo sư của mình. Đây là điều tôi không sao hiểu được! Thoạt đầu bạn cho rằng một người nào đó là một đạo sư tốt nên bạn quyết định đi theo Ngài, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng người thầy của mình không ‘cao cấp’ lắm!
Người đệ tử được thầy yêu thương không điều kiện dù đệ tử có cúng dường thầy thật nhiều tiền hay chẳng cúng dường chút nào
Thượng sư phải có vô duyên từ bi - tình thương và lòng từ bi vô điều kiện không phân biệt đối với tất cả chúng sinh. Hãy thử tưởng tượng nếu một người thầy yêu người Pháp hơn người Ý, hay thương người Tây Tạng hơn người Châu Âu, thì sẽ thế nào? Sự thực là không nên có bất kỳ tình yêu thương thiên lệch phân biệt nào, nhất là đối với các đệ tử dù họ là ai.
Thượng sư trong Kim Cang Thừa là người có những trải nghiệm chân thật
Trong Phật Giáo Kim Cương Thừa, chúng ta thường nói đến Thượng sư và đệ tử, thượng sư là người thầy hướng đạo dẫn dắt đệ tử. Đây là một trong những lý do tại sao Thượng sư cần phải hội tụ đầy đủ những phẩm hạnh.
Nếu bạn luôn lấy Guru Yoga làm cốt tủy cho việc tu hành của bạn thì chỉ mình pháp ấy thôi là đã đủ – ngay cả nếu bạn không thực hành pháp nào khác nữa
Tác giả: Patrul Rinpoche
Pháp tu quy ngưỡng của Bổn Sư Du Già là con đường duy nhất đánh thức được trong bạn trạng thái chứng ngộ như nhiên phi tạo tác. Không phương pháp nào khác có thể đem lại sự chứng ngộ như thế.
Chỉ dẫn cốt tuỷ soạn riêng cho mỗi học trò được truyền từ Guru đến đệ tử trong một truyền thừa không gián đoạn
...thay vì vậy, họ có thể tìm ra một người rất hiểu biết giáo pháp, một bậc thầy của một dòng truyền thừa đích thực, người có thể dạy cho họ điều họ thực sự cần thông qua những lời chỉ dẫn cốt tuỷ được soạn riêng cho mỗi học trò, được truyền từ bậc thầy đến học trò trong một dòng truyền thừa không gián đoạn bắt nguồn từ những vị đại thành tựu giả như Đức Liên Hoa Sinh, Naropa, Atisha (A-đề-sa) và Virupa cho đến những bậc thầy của thời...
Để làm Guru ai đó không dễ dàng và để làm đệ tử ai đó cũng không hề dễ dàng chút nào
Chữ “Guru” rất nặng. “Guru” có nghĩa là một ai đó cao hơn tất cả mọi người khác. Cái gì làm cho Guru cao hơn hết thảy mọi thứ? Để làm Guru ai đó không dễ dàng. Để làm đệ tử ai đó cũng không hề dễ dàng chút nào. Vì để làm một đệ tử, làm một người tu, thì phải có đủ các phẩm chất: trung thực, hiểu biết, thông tuệ, siêng năng v.v. Những phẩm chất này làm nên người đệ tử đích thực.
Trước khi thiết lập kết nối Pháp người tu phải khảo sát, phải biết rõ về vị thầy. Rồi sau đó mọi thứ mới bắt đầu
Kết nối nghiệp quyết định ai là Guru của bạn. Kết nối nghiệp rất quan trọng. Nói chung, có rất nhiều yêu cầu về một vị Kim cang Thượng sư. Một vị đạo sư phải có nhiều phẩm hạnh. Người đó phải đạt những tiêu chuẩn được mô tả trong kinh sách. Nếu muốn tìm bậc chân sư hãy khảo sát các phẩm hạnh nơi người thầy. Xem người đó có thông tuệ giáo lý không, có từ bi và trung thực hay không. Người đó đối nhân xử thế có đúng Pháp không, hay luôn việc trái....
Bổn sư Du già là pháp tu hàng ngày của người tu Kim Cang Thừa
Nếu bạn không hiểu được rằng suối nguồn quy y vô hạn lưu xuất từ trí tuệ từ bi của Guru giống như những tia sáng từ mặt trời, và mọi thứ đều nằm trọn và chắt lọc trong đạo sư thì bạn sẽ giống như Đạo sư Marpa. Phải lựa chọn giữa Guru Naropa và Bổn tôn Chakrasamvara, Ngài đã cho rằng Bổn tôn quan trọng hơn Guru và kết quả là mặc dù dòng giống Pháp cùa Ngài dài hơn một dòng sông, nhưng dòng giống con người của Ngài chóng tàn hơn một bông hoa.
Bổn sư Du già là pháp tu hàng ngày của người tu Kim Cang Thừa
Nếu bạn không hiểu được rằng suối nguồn quy y vô hạn lưu xuất từ trí tuệ từ bi của Guru giống như những tia sáng từ mặt trời, và mọi thứ đều nằm trọn và chắt lọc trong đạo sư thì bạn sẽ giống như Đạo sư Marpa. Phải lựa chọn giữa Guru Naropa và Bổn tôn Chakrasamvara, Ngài đã cho rằng Bổn tôn quan trọng hơn Guru và kết quả là mặc dù dòng giống Pháp cùa Ngài dài hơn một dòng sông, nhưng dòng giống con người của Ngài chóng tàn hơn một bông hoa.
Do tâm Đại Bi vì lợi lạc chúng sinh chư Phật xuất hiện trong hình tướng chư Đạo Sư
Để đáp ứng một cách phù hợp với tâm của chúng sinh, chư Phật thị hiện sắc thân giả hợp vì lợi lạc của chúng sinh, để mang lại lợi lạc cho họ theo những phương cách phù hợp với nhu cầu cùa họ. Nương theo duyên khởi, các Ngài xuất hiện giống như ánh trăng phản chiếu trong nước, một mặt nhờ sức mạnh của tâm Đại Bi và những lời cầu nguyện của các Ngài, và mặt khác do công đức của chúng sinh.
Guru là hiện thân lưu xuất và hợp nhất tất cả các đối tượng quy y
Tâm của Bổn sư là Pháp thân, khẩu của Ngài là Báo thân, thân của Ngài là Hóa thân, các phẩm tính cùa Ngài là chư Bổn tôn và các hoạt động của Ngài là chư Hộ pháp. Do đó, vị Thầy là suối nguồn quy y vô hạn tất cả phóng chiếu ra và hợp nhất lại. Giống như nguồn gốc cùa tất cả các tia sáng mặt trời là mặt trời, và về cơ bản tất cả được hợp nhất lại trong đó.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.