Trang chủ »»
Sức khỏe, thọ mạng, công hạnh của Guru phụ thuộc hoàn toàn vào việc tu hành của đệ tử
“Naljor” có nghĩa là tri kiến nền tảng, cách tiếp cận nền tảng và giáo huấn nền tảng. Nó phải được thực hành từ phía chúng ta - những người đệ tử. Ngay khi chúng ta đạt được cách tiếp cận nền tảng này thì công hạnh của Đạo sư lập tức hiện diện.
Cảm xúc phiền não và Bổn tôn hung nộ
Bản tánh đích thực của các cảm xúc phiền não là trí huệ nguyên sơ, do đó, ngũ độc chính là ngũ trí. Dưới sức mạnh của sự tỉnh giác, các cảm xúc phiền não sẽ tan biến và sự tan biến này làm hiển lộ bản tánh đích thực của các cảm xúc phiền não - đó là trí huệ nguyên sơ. Sự tan biến hay sự chuyển hóa này là Bổn tôn hung nộ. Các Bổn tôn hung nộ thể hiện sự phẫn nộ với tâm bi mẫn, chứ chư vị không hề nổi sân chút nào. Chư vị cũng giống như bà mẹ...
Nhiều bậc Đạo sư thị hiện viên tịch chỉ vì chúng sinh căn duyên chưa đủ để hóa độ
Đạo sư đến với cuộc đời trần lụy này để cố gắng cứu độ chúng sinh bằng vô số phương tiện. Một số Đạo sư nhận thấy rằng, mình không còn duyên để cứu độ chúng sinh nên cuối cùng quyết định rời khỏi cuộc đời này để cứu độ cõi khác. Nhiều Đạo sư đã thị hiện như vậy trong thời mạt pháp này.
Đệ tử thực hành mọi trao truyền từ Thượng sư – đó gọi là hợp nhất với Tâm Giác ngộ của Ngài
Một tình huống có thể xảy ra là khi Thượng sư yêu cầu đệ tử làm một vài thứ nhưng anh ta cảm thấy không thể làm được. Ví dụ như một đệ tử được yêu cầu nhảy xuống từ đỉnh núi. Trong trường hợp như vậy thì người đệ tử biết rằng anh ta không thể thực hiện được yêu cầu của bậc Thầy, vì điều đó vượt ngoài khả năng của mình.
Gắng sức thực hành theo tâm giác ngộ của Đạo sư mà không tuân theo thân và khẩu thì chẳng khác nào một vận động viên bơi lội bị mù
Sau nhiều thiện xảo công phu tìm được Căn bản Thượng sư cho mình thì điều quan trọng là bạn phải thực sự vâng theo Ngài. Tương tự như đi tìm việc làm, khi đã tìm được một công việc cụ thể, bạn phải thực hiện theo những quy định của công việc và phải biết được giá trị và tầm quan trọng của công việc đó. Điều này giống như khi vâng theo một Thượng sư với tâm thành kính chí thành.
Điều quan trọng nhất là thiền định về lòng quy ngưỡng đối với Bổn sư
Trước khi chúng ta chứng ngộ, để có thể đạt được chứng ngộ thì điều trước tiên và quan trọng nhất là chúng ta phải trưởng dưỡng lòng quy ngưỡng đạo sư - là lòng quy ngưỡng tự nhiên không gán đặt - nhận thức được sự tỉnh thức của đạo sư và sự tỉnh thức của mình là một sự kết hợp bất khả phân. Chỉ có thông qua việc nhận thức được rằng tâm mình và tâm thầy kết hợp với nhau thì lực gia trì của đạo sư mới đến được với tâm của chúng ta.
Lỗi lầm tạo ra do xúc phạm một vị Bồ tát còn tệ hơn là tội ngũ nghịch
Thực ra thì Mật điển thậm chí dạy chúng ta phải xem tứ đại như Bổn tôn. Bồ tát, là người hành động vì lợi lạc của mọi chúng sinh, gieo được lòng từ ái, tâm bi mẫn, tín tâm và lòng sùng kính trong dòng tâm thức của biết bao nhiêu chúng sinh. Nếu có kẻ xúc phạm đến một vị Bồ tát như vậy, các chúng sinh kia sẽ mất tín tâm và điều này sẽ trở thành nguyên nhân khiến cho họ bị đọa sinh xuống các cõi thấp. Điều quan trọng là con phải thực hành [giáo pháp]...
Bất kỳ ai chúng ta gặp cũng có thể dẫn chúng ta đi lạc đường, chỉ có một vị thầy tâm linh có thể cho chúng ta sự khuyên bảo chắc thật
Bởi vì tâm thức thì quá dễ dàng ngu muội bởi tri giác sai lầm của nó về những hiện tượng vật chất, và quá dễ dàng mắc vào những trò chuyện huyễn hoặc thế gian, chẳng phải tốt hơn là bỏ đi đến một nơi đơn độc và thiền định? Cách tốt nhất là khai triển tình thương và lòng bi mẫn với tất cả chúng sanh. Nếu các bạn tiếp tục thực hành trong đường lối này, ngày lại qua ngày, cuối cùng các bạn sẽ có thể hành động với lòng bi không hề vơi cạn của...
Bao giờ "phanh" được việc này
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Thật ra, nếu người tu có tâm tín thành chân thực và mạnh mẽ với Guru thì chắc chắn điều này sẽ khiến họ giảm bớt việc chạy chỗ này chỗ nọ. Tại sao nhiều người cứ luôn luôn chạy tìm một nơi nào đó? Tất nhiên, đó là do thiếu hiểu biết và thiếu tâm chí tín thành, nhưng chính yếu vẫn là thiếu tâm chí tín thành. Họ không bao giờ có thể phanh bản thân mình lại để ngừng việc này cho tới khi họ chết, và họ sẽ chết với những trái tim trống rỗng và những...
Ba phẩm tánh cốt yếu làm nên một vị Đạo sư tốt
Lại nữa, trải nghiệm là yếu tố rất quan trọng, bởi vì nếu một người có hiểu biết, kiến thức, có đạo hạnh tốt nhưng không tu trì đầy đủ thì sẽ không có trải nghiệm, chứng ngộ gì cả. Khi không có trải nghiệm, chứng ngộ về đạo lộ, về giáo lý thì tâm vẫn còn rỗng cạn, không có sức mạnh. Khi đó tâm vẫn chưa đạt tới điểm rốt ráo của Pháp. Pháp đối với người đó vẫn còn xa vời, Pháp vẫn chưa thực sự có hiệu lực, sức mạnh đối với tâm...
Tinh tấn tu tập noi gương bậc Đạo sư tôn quý đã thị tịch là một sự báo hiếu thiêng liêng
Việc tối quan trọng mà tất cả phải làm bây giờ là cầu thỉnh Guru và thọ bốn quán đỉnh, lần nữa và lần nữa, với định tâm không xao lãng, tín tâm vững vàng và cái nhìn trong sáng. Thật vô ích nếu ta chỉ để cho đầu óc ngập tràn cảm xúc khổ đau, sầu thảm, quên đi tánh vô thường của sinh tử. Chúng ta cần xem tấm gương sống của Lama Sang an nhiên đi vào cõi an bình như một giáo huấn thâm diệu cho riêng mình; bằng ngôn ngữ biểu trưng Ngài đã dạy chúng ta về vô...
Ta cần ý thức được rằng vị Thầy giống như suối nguồn của mọi thành tựu thế gian lẫn xuất thế gian
Để có thể thực hành Chân Pháp, điều tối quan trọng trước tiên là phải đi tìm một vị thiện tri thức chân chính, một vị Chân Sư với tất cả các phẩm hạnh cần thiết. Sau đó bạn cần tuân theo từng giáo huấn của Ngài, khẩn cầu Ngài từ tận đáy lòng bạn và coi Ngài như một vị Phật đích thực.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.