Trang chủ »»
Điều quan trọng nhất là nương tựa vào một vị thầy có đầy đủ phẩm tánh và làm theo các chỉ dẫn của Ngài
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Như Thầy đã nói tới ở trên, Guru là một người có thể khai ngộ bản tâm cho hành giả, có thể chỉ thẳng con đường tới Phật tánh cho bạn. Vì vậy, đây là một người cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của hành giả, bởi vì đối với người tu, điều quan trọng nhất là chứng ngộ Phật tánh và điều đó phải nương vào chỉ dẫn của Guru, vào sự gia trì của Ngài. Trong lịch sử Phật giáo, những câu chuyện về các bậc thầy vĩ đại, các hành giả vĩ đại, đều cho ta...
Hãy biết rằng suối nguồn quy y vô hạn lưu xuất từ tâm của Guru
Nếu bạn không hiểu được rằng suối nguồn quy y vô hạn lưu xuất từ trí tuệ từ bi của Guru giống như những tia sáng từ mặt trời, và mọi thứ đều nằm trọn và chắt lọc trong đạo sư thì bạn sẽ giống như Đạo sư Marpa. Phải lựa chọn giữa Guru Naropa và Bổn tôn Chakrasamvara, Ngài đã cho rằng Bổn tôn quan trọng hơn Guru và kết quả là mặc dù dòng giống Pháp cùa Ngài dài hơn một dòng sông, nhưng dòng giống con người của Ngài chóng tàn hơn một bông hoa. Hoặc như Jomo...
Cội nguồn của tất cả những phẩm tánh tốt đẹp trong tâm một hành giả chính là Đức Bổn Sư
Nếu không có Bổn sư thì chúng ta không thể tu hành đúng đường hướng. Vì thế không thể thành chánh quả. Vì vậy mà Guru là trung tâm, là tối quan trọng trong cuộc đời của một hành giả.
Lòng sùng mộ bậc đạo sư là khối óc, trái tim, máu huyết, xương sống và hơi thở của Phật giáo Kim Cương thừa kỳ diệu
Lòng sùng mộ bậc đạo sư là khối óc, trái tim, máu huyết, xương sống và hơi thở của Phật giáo Kim Cương thừa kỳ diệu, là con đường của hành giả Mật thừa. Kim Cương thừa không phải là một cuộc dạo chơi an toàn ở vùng nông thôn. Trên thực tế, an toàn là mối quan tâm tối thiểu của chúng tôi. Cách thức mà Phật giáo Kim Cương thừa điều phục cái ngã và cảm xúc thực sự mạo hiểm. Những phương pháp đôi khi còn táo bạo.
Lỗi lầm của Marpa
Marpa có rất nhiều con. Trong số họ có Dharmadode, con trai lớn nhất, người mà Đức Marpa dành cho tình yêu thương lớn lao. Ngài lên kế hoạch để cậu trở thành người thừa kế những tài sản thế tục của ngài cũng như là bậc trì giữ truyền thừa tâm linh của ngài.
Lòng sùng mộ là Phật
Lòng sùng mộ là Phật
Lòng sùng mộ là Pháp
Lòng sùng mộ là Tăng
Lòng sùng mộ là mẹ
Lòng sùng mộ là cha
Lòng sùng mộ là bậc thầy
Lòng sùng mộ là tịnh hoá
Một đệ tử tốt cần có những phẩm chất: trung thực, hiểu biết, tinh tấn
Khi nói rằng phải hiểu những tánh đức cần có của một vị Thầy, thì đồng thời người đệ tử cũng cần phải có một số phẩm chất và năng lực trí tuệ. Nếu không như vậy thì người đệ tử cũng không thể nhận ra được ai là vị đạo sư có đầy đủ tánh đức, ai là không. Phẩm chất quan trọng đầu tiên để làm một đệ tử tốt là đức tính trung thực. Đức tính trung thực rất quan trọng. Đối với đệ tử điều rất quan trọng là phải trung thực.
Ba phẩm chất một Đạo sư cần có: hiểu biết, giới hạnh, trải nghiệm và chứng ngộ
Sự hiểu biết, kiến thức là phẩm chất quan trọng của một bậc đạo sư để dẫn dắt người tu đi trên con đường đạo. Vì vậy, sự hiểu biết là rất quan trọng. Khi một người nào đó không thông tuệ giáo lý, không biết phải dạy thế nào, phải dẫn dắt đệ tử thế nào thì đó là điều rất tồi tệ.
Sức khỏe, thọ mạng, công hạnh của Guru phụ thuộc hoàn toàn vào việc tu hành của đệ tử
“Naljor” có nghĩa là tri kiến nền tảng, cách tiếp cận nền tảng và giáo huấn nền tảng. Nó phải được thực hành từ phía chúng ta - những người đệ tử. Ngay khi chúng ta đạt được cách tiếp cận nền tảng này thì công hạnh của Đạo sư lập tức hiện diện.
Cảm xúc phiền não và Bổn tôn hung nộ
Bản tánh đích thực của các cảm xúc phiền não là trí huệ nguyên sơ, do đó, ngũ độc chính là ngũ trí. Dưới sức mạnh của sự tỉnh giác, các cảm xúc phiền não sẽ tan biến và sự tan biến này làm hiển lộ bản tánh đích thực của các cảm xúc phiền não - đó là trí huệ nguyên sơ. Sự tan biến hay sự chuyển hóa này là Bổn tôn hung nộ. Các Bổn tôn hung nộ thể hiện sự phẫn nộ với tâm bi mẫn, chứ chư vị không hề nổi sân chút nào. Chư vị cũng giống như bà mẹ...
Nhiều bậc Đạo sư thị hiện viên tịch chỉ vì chúng sinh căn duyên chưa đủ để hóa độ
Đạo sư đến với cuộc đời trần lụy này để cố gắng cứu độ chúng sinh bằng vô số phương tiện. Một số Đạo sư nhận thấy rằng, mình không còn duyên để cứu độ chúng sinh nên cuối cùng quyết định rời khỏi cuộc đời này để cứu độ cõi khác. Nhiều Đạo sư đã thị hiện như vậy trong thời mạt pháp này.
Đệ tử thực hành mọi trao truyền từ Thượng sư – đó gọi là hợp nhất với Tâm Giác ngộ của Ngài
Một tình huống có thể xảy ra là khi Thượng sư yêu cầu đệ tử làm một vài thứ nhưng anh ta cảm thấy không thể làm được. Ví dụ như một đệ tử được yêu cầu nhảy xuống từ đỉnh núi. Trong trường hợp như vậy thì người đệ tử biết rằng anh ta không thể thực hiện được yêu cầu của bậc Thầy, vì điều đó vượt ngoài khả năng của mình.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.