Trang chủ »»
Bí mật của Bồ tát đạo
Có một bí mật mà thông thường các bậc Thầy ít khi nhắc tới khi nói về Bồ tát đạo. Hôm nay tôi quyết định tiết lộ với bạn. Theo lô-gíc thông thường chúng ta sẽ nói: Làm sao tôi có thể quan tâm tới mọi người mà lại bỏ qua không quan tâm tới chính mình? Điều này rất đúng! Con đường Bồ tát là con đường của trí tuệ, của sự giải thoát khổ đau nên dĩ nhiên không thể bỏ qua điểm cốt yếu này. Theo quan niệm chung về sự thực hành Bồ tát đạo, bạn không...
Đó là do họ khởi đầu từ việc có thầy trước rồi sau mới tu tập
Tôi đã chứng kiến rất nhiều tình huống xảy ra ở châu Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á khi những người đệ tử hỏi chuyện nhau những câu như: “Ai là thầy anh? Thầy tôi là ‘thế này thế kia’.” Giống như thể họ đang cạnh tranh với nhau vậy.
Chừng nào động lực của bạn tu tập để lợi ích tất thảy hữu tình thì dù điều kiện nhân duyên gì xảy ra cũng không phải là vấn đề
Trước hết cần phải phát tâm chân thật để tu tập giải thoát vì lợi ích chúng sinh. Động cơ này là điều tối quan trọng cần phải phát nguyện khi bạn quy y hay khi khởi đầu sự tu tập.
Bậc chứng ngộ trải tâm từ bi vô điều kiện tới tất cả bất kỳ chúng hữu tình
Mặc dù chúng ta từ vô thủy vẫn có tâm đại từ đại bi, đại trí tuệ nhưng chúng ta chưa hoàn toàn chứng ngộ được bản tâm của mình; bản tâm của chúng ta vẫn bị vô minh che lấp. Đây là lý do tại sao chúng ta chưa có tình thương bình đẳng trong sự tu tập thường nhật.
Pháp Phật sẽ bị hủy diệt bởi chính những người con của Phật, không có lực lượng bên ngoài nào thực sự phá hủy được đạo Pháp
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Tất nhiên, đây là thời đại cực kỳ suy thoái khi mà Phật Pháp đang phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, đang mất dần sức mạnh và tăng già - từng ngày một, ở khắp mọi nơi. Pháp thanh tịnh và Tăng thanh tịnh đang biến mất và đã biến mất ở nhiều nơi trên hành tinh này, kể cả nơi sinh ra Pháp Phật là Ấn Độ.
Bốn đặc tính của kinh mạch trung ương trong cơ thể người
Đường kinh mạch trung ương có bốn đặc tính. Thứ nhất, mang màu xanh biếc như một phim ảnh màu chàm (indigo), tượng trưng cho Pháp Thân bất biến. Thứ nhì, kết cấu của đường khí ấy vi tế giống như một cánh hoa sen, tượng trưng cho tính chất mỏng manh của những bức màn che chắn xuất hiện từ những thói quen huân tập.
Khi hai yếu tố đỏ và trắng hội tụ nơi luân xa tim của bạn và tan vào nhau đó là lúc thanh tịnh quang của chân tánh xuất hiện
Khi hai yếu tố đỏ và trắng hội tụ lại nơi [luân xa] tim của bạn, thì giọt tâm thức của bạn sẽ tiến vào nằm ở giữa hai yếu tố trắng và đỏ kia. Dấu hiệu bên ngoài là một nhận thức về màu đen giống như màu đen của một bầu trời trong trẻo hoàn toàn ngập trong bóng tối.
Các Hóa Thân khi tái sinh trở lại vẫn phải học lại từ đầu như người bình thường và rèn luyện bồ đề tâm
Thật là sai lầm khi những người ở địa vị đại Lạt Ma hay Hoá Thân lại đón nhận cúng dường nhân danh người quá cố, suy nghĩ một cách đơn thuần rằng: “Ta là một bậc vĩ đại nào đó,” mà không áp dụng bồ đề tâm hay không thực hiện việc cầu nguyện, thực hiện các nghi lễ cùng hồi hướng một cách đúng đắn và có hiệu quả. Các vị tulku quan trọng được tuyên nhận là những Hoá Thân chính thức của các bậc Thầy vĩ đại trong quá khứ, họ vẫn cần phải học...
Để thực hiện pháp chuyển di cho người chết với cái móc của lòng bi mẫn ta cần phải chứng đắc được Kiến Đạo
Pháp chuyển di này cũng được thực hiện cho người đang hấp hối, hay cho người đã ở trong trạng thái trung ấm. Pháp này có thể được thực hiện bởi một hành giả du già (yogi) với mức độ tu chứng sâu dầy, có khả năng làm chủ được tâm và tri giác, và có khả năng nhận ra được tâm thức của người chết trong trạng thái trung ấm.
Hãy thiền định về con ruồi bị hút vào nơi dơ bẩn
Hãy hít một hơi dài và suy nghĩ về con ruồi. Con ruồi bị thu hút vào những nơi chốn dơ bẩn. Đối với nó, càng dơ bẩn thì càng vui thú. Cho dù ta có xua đuổi nó thì nó vẫn tiếp tục liều mạng vì sự dơ bẩn đó.
Hãy cúng dường trong tâm thức tất cả những gì bạn yêu thích cho tất cả các bậc giác ngộ để giảm tâm tham luyến
Nhàm chán có nghĩa là không tham luyến; mãn nguyện có nghĩa là một nhận thức đơn sơ thoát khỏi sự bám chấp hay dính mắc đối với những gì bạn đã sở hữu.
Tu bồ đề tâm là đưa Pháp vào thực hành
Ta phải thực hành tu tập, không chỉ để có sự hiểu biết tri thức. Hiểu biết tri thức là một bước quan trọng đầu tiên, nhưng còn quan trọng hơn nữa là phải thành tựu những gì ta đã học.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.