Trang chủ »»
Lời khuyên của Orgyen Tobgyal Rinpoche trong thời điểm dịch Covid-19
Tôi muốn gửi đến tất cả bạn bè và mọi người mà tôi biết một lời nhắn, dù bạn đang ở đâu. Tôi đã được yêu cầu nói điều gì đó về dịch bệnh Virus Corona, đặc biệt nguy hiểm với người lớn tuổi và đang hoành hành trên khắp thế giới, gây ra nhiều đau khổ về thân và tâm cho nhiều người. Tôi sẽ không nói nhiều.
Những dấu hiệu của thời mạt pháp
Đúng như Đức Longchenpa toàn giác đã nói: khi những bậc trí tuệ và đức hạnh không được kính trọng, còn những kẻ tâm phiền trược và vô minh lại được tôn vinh cuồng nhiệt, thì đây là một dấu hiệu của thời đại suy đồi! Khi những kẻ nông cạn, thiếu hiểu biết này được người khác kính trọng thì sự kiêu ngạo của họ cũng tăng lên. Giống như đổ xăng vào lửa, điều đó chỉ gây hại cho người khác mà rốt cuộc cũng chẳng lợi lạc gì cho bản thân [kẻ gây...
Đối diện với kẻ thù bên trong
Tác giả: Gyalwang Drukpa
Chúng ta luôn cần một nơi nương tựa, một sự bảo hộ để khỏi mắc bẫy của Tâm tiêu cực - kẻ thù bên trong, trước những ảnh hưởng của Môi trường tiêu cực - những người bạn xấu và nghịch cảnh bên ngoài. Khi kẻ thù bên trong lớn mạnh trong hình tướng của ngũ độc: sân giận, tham cầu, đố kị, si ám, ngã mạn, những biểu hiện của bản ngã và ích kỷ sẽ phát triển dễ dàng.
Nếu bạn có tín tâm với thượng sư và giáo pháp của Ngài, thì bạn cũng có được tri kiến thanh tịnh với chư vị thượng sư và mọi người khác
Trong Phật Giáo Kim Cương Thừa Tây Tạng có câu: “Chừng nào bạn có tín tâm đối với thượng sư và giáo pháp của Ngài, chừng đó chắc chắn bạn cũng sẽ có được chính kiến thanh tịnh đối với chư vị thượng sư và mọi người khác.”
Nhận cúng dường nhân danh người chết mà không làm được gì lợi lạc cho người đó thì sẽ gây chướng nghiệp về sau
Một lần kia, khi đại Đạo Sư Tendzin Chopel đang ở Tsari, Ngài có một thị kiến về một người mà có lần ngài thực hành pháp chuyển di cho ông ta và nhận thù lao một con ngựa. Tất cả những gì Ngài có thể thấy là cái đầu người nhô lên từ một cái hồ máu đỏ thẫm.
Có ba đức tính quan trọng để soi xét mình xem mình có thực sự là một người tốt hay chưa
Có ba đức tính quan trọng để ta dựa vào đó soi xét mình xem mình có thực sự là một người tốt hay chưa. Phẩm tánh thứ nhất là trung thực, chân thật. Phẩm tánh này rất rất quan trọng. Phẩm tánh thứ hai là có tấm lòng nhân hậu, là lòng tốt. Khi ta không thật sự có tấm lòng tốt và đức tính trung thực thì ta gây ra đủ thứ chuyện không tốt, đủ thứ bất hạnh cho người và cho chính bản thân. Phẩm tánh thứ ba là khả năng hiểu và cảm thông với người khác.
Chúng ta cứ luyện cái tâm mình theo những lối khác - những lối bất chính, lén lút, những lối không trung thực
Hãy cố gắng làm người tử tế, làm người trung thực. Điều đó đã bao gồm tất cả mọi thứ. Tất cả ý nghĩa giáo lý Phật đà tựu trung lại là về cách làm người trung thực. Các bậc thầy chỉ cho ta cách làm một người trung thực và [cho ta thấy] đức tính trung thực quan trọng nhường nào. Điều này rất quan trọng. Thế nhưng làm được việc này vẫn rất khó. Lý do mà chúng ta cứ không trung thực được chính là cái tâm của chúng ta.
Thích thực hành pháp uy nộ mà không được trang bị tâm bi mẫn thì sẽ mất nhiều hơn là được
Trong những lời tán tụng chúng gởi đến các vị Yidam trong các nghi lễ, thường nói rằng các vị không bao giờ tách rời Pháp thân và Từ Bi. Người nào ham thích thực hành tantra mà không được trang bị lòng đại bi mạnh mẽ là điều kiện tiên quyết, nhất là trong thực hành pháp uy nộ, sẽ mất nhiều hơn là được. Như một đại thành tựu giả Tây Tạng là Nam-ka-gyel-sen đã nói, nếu các bạn lao mình vào sự thực hành những tantra mà không có một lòng bi bao la, nếu tình...
Phương cách sống của một Phật tử: giảm ham muốn và dành thời gian cho những gì có ý nghĩa
Từ nay trở đi, chúng ta đều cần nỗ lực hết sức để sống theo cách thức mà Đức Phật đã chỉ dạy, trong một cuộc đời không phải là không có những hài lòng về vật chất. Sẽ tốt hơn nếu có một chiếc xe hơi để đi lại, đồng hồ và quần áo; nhưng chúng không cần phải là đến từ những thương hiệu lớn. Hài lòng với ít ham muốn không phải là người ta không thể sở hữu thứ gì. Điều đó là không thể. Thực sự, có một quy tắc không thể bị phá vỡ trong...
Điều quan trọng là phải chân thành - phải tu một cách chân thật, hết lòng
Vì vậy thầy muốn khuyên các bạn, chúng ta chỉ nên để tâm mình tập trung vào một việc thôi. Đơn sơ và giản dị - chúng ta sẽ tu được. Điều quan trọng là phải chân thành. Tu, nhưng phải tu một cách chân thật, hết lòng. Nếu dồn tất cả mọi nỗ lực, đam mê cho việc thực hành pháp thì ta sẽ tiến bộ trên con đường tu. Nhưng thông thường thì ta hay tự nhủ: “Tu cũng tốt mà không tu cũng chả sao.” Và thế cho nên khi không có việc gì để làm nữa thì ta tu.
Con người có thể đi lạc đường - sử dụng trí thông minh và tri thức có được cho những mục đích xấu
Nhờ có trí khôn, có tri thức, có trí tuệ mà ta có thể học tập, tìm hiểu giáo lý (tuệ văn), tư duy quán chiếu (tuệ tư) và đưa giáo lý vào thực hành phát triển trí tuệ (tuệ tu) và đạt tới quả vô thượng bồ đề. Chính nhờ có trí khôn, có tư duy quán chiếu mà chúng ta mới phát được tình thương yêu, tâm từ bi, và tâm bồ đề và kiến tánh.
Con đường Đạo được thiết kế để điều phục cái Ngã cũng thường bị tha hóa và bị biến thành đồng minh của Ngã
Thói quen khiến chúng ta trở nên yếu đuối trước cái Ngã. Ngay cả những thói quen đơn giản cũng khó mà chết nổi. Bạn có thể thấy việc hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng điều đó không nhất thiết thuyết phục bạn ngừng hút thuốc, đặc biệt là khi bạn tận hưởng nghi lễ, hình dáng điếu thuốc mảnh mai, cách hút thuốc lá, làn khói thơm cuộn quanh ngón tay của bạn.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.