Trang chủ »»
Hãy phát nguyện dũng mãnh và dành toàn bộ cuộc đời mình vào việc hành trì Chánh pháp
Tác giả: Dungse Shenphen Dawa Norbu Rinpoche
Có được thân người quý báu đã là một điều hi hữu. Cùng với những điều kiện hoàn hảo khác về vị thầy và giáo pháp – đó là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là điều kiện bên ngoài. Phần còn lại bao gồm: sự chí tâm, chí thành với giáo pháp, quyết tâm mãnh liệt, sự tinh tấn không ngơi nghỉ... là do ở chúng ta.
Đức Phật dạy rằng cõi người là tốt hơn các cõi khác cho sự tinh tấn của trí tuệ và giác ngộ
Tác giả: Tai Situpa XII
Trong các Kinh điển, Đức Phật nói rằng, chúng sinh tồn tại trong không gian, và không gian là vô tận. Ngài dạy rằng không gian vô tận chứa đựng vô lượng vũ trụ, và chúng sinh là nhiều hằng hà sa số.
Phật pháp là hệ thống các phương pháp bóc vỏ các thói quen tựa như bóc các lớp vỏ hành vậy
Tác giả: Dzongsar Khyentse Rinpoche
Thoát khỏi ảo tưởng là điều khó, vì những thói quen của chúng ta đã cắm rễ rất sâu do các hoạt động của chúng ta trong vô số kiếp sống. Có thể nói rằng Phật pháp là hệ thống các phương pháp ta có thể sử dụng để bóc vỏ các khuôn mẫu thói quen này, tựa như bóc các lớp vỏ hành vậy.
Việc tu đạo đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, tinh tấn và nỗ lực
Đây là một điều rất tốt đẹp, rất quan trọng rằng các bạn có mặt tối nay ở đây thực sự cố gắng tiếp tục việc hành trì, tu tập. Các bạn không chỉ nói suông về việc tu hành mà các bạn thực sự đang thực hành Pháp. Để hành trì, tu tập hàng ngày là việc không dễ dàng. Và để dậy sớm không chỉ một hoặc hai ngày mà hàng ngày lại là điều càng khó khăn hơn nữa.
Tinh tấn còn là cảm nhận sự thích thú và nhiệt tâm đối với các thiện hạnh
Tsöndru thường được dịch là “tinh tấn.” Tuy nhiên, trong văn cảnh của Phật giáo, thuật ngữ này có ý nghĩa rộng hơn nhiều. Nó không chỉ hàm ý sử dụng nỗ lực và cần cù mà còn là cảm nhận sự thích thú và nhiệt tâm đối với các thiện hạnh. Tinh tấn là một điều trọng yếu.
Ba phương pháp tối thắng đối trị với tật lười biếng
Loại lười biếng thứ nhất là không ước muốn gì ngoài sự tiện nghi của riêng bạn. Điều đó biểu lộ như một khuynh hướng mê ngủ và lười nhác, khao khát sự thỏa mãn và tiện nghi tức thì cũng như trong việc không để ý tới Giáo Pháp. Cách đối trị cho loại lười biếng này là thiền định về cái chết và sự vô thường.
Ba phương diện tinh tấn siêu việt
Loại tinh tấn thứ nhất, tinh tấn như áo giáp, là mặc áo giáp của sự quyết tâm mạnh mẽ và can trường khiến bạn chẳng bao giờ là nạn nhân của những chướng ngại do bốn quỷ ma tạo ra (những cảm xúc tiêu cực, tham luyến tiện nghi, bệnh tật vật lý, và cái chết), mà dù có thế nào chăng nữa, bạn cũng sẽ kiên trì trong những nỗ lực của bạn để hoàn thành các hoạt động phi thường của một Bồ Tát cho tới khi bạn an lập tất cả chúng sinh trong sự giác ngộ.
Khi "khiêm nhường" chỉ là cái cớ
Phần lớn giáo pháp của chúng ta đều nhấn mạnh tới hạnh nhẫn nhục - một trong sáu Ba La Mật tạo nên Bồ tát đạo. Có lẽ không nên gọi là “con đường Bồ tát” vì cách gọi này khiến người ta nghĩ tới một nhiệm vụ rất cao xa, không phù hợp với những người nhỏ bé và thấp kém như chúng ta. Thật đáng ngạc nhiên vì hễ nói tới thực hành, chúng ta thường tỏ ra rất khiêm nhường, cảm thấy mình không đủ khả năng, vô cùng kém cỏi. Chúng ta “nhớ ra” mình chỉ là...
Đừng thúc ép mình quá nhiều mà mặt khác vẫn phải giữ tinh tấn không thối chuyển
Con người hay sinh tâm lười biếng, nhưng cố gắng tu hành dù chỉ một lúc nào đó thì cũng tốt rồi. Có một số người tu mạnh mẽ hơn những người khác, một số khác thì không được mạnh mẽ như thế.
Mỗi truyền thống ở Tây Tạng đều có một dòng truyền thừa không gián đoạn từ đức Phật tới Guru của hành giả
Mỗi truyền thống Phật giáo Tây Tạng đều có một dòng truyền thừa không gián đoạn từ đức Phật tới vị Thầy gốc của hành giả. Điều rất quan trọng là phải có một dòng truyền thừa, các vị đạo sư dòng truyền thừa bởi vì chỉ khi đó mới có lực gia trì, gia hộ từ cội nguồn, từ những bậc như Kim Cang Trì, Guru Rinpoche.
Dậy sớm để tu là một điều thật hoan hỷ để làm, hoan hỷ để biết bởi vì không nhiều người làm được việc này
Dậy sớm [để tu hành] là một điều thật hoan hỷ để làm, hoan hỷ để biết bởi vì không nhiều người có khả năng làm được việc này. Không nhiều người thực sự bỏ chút công sức của họ vào việc tu hành. Cho dù họ có thể nói họ đang tu nhưng họ chỉ tu miệng mà thôi.
Duy trì tính liên tục, không gián đoạn của hành trì tu tập, của các Phật sự thì vô cùng khó khăn
Giữ tính liên tục là rất khó khăn. Là con người thì đương nhiên đối với chúng ta việc duy trì liên tục những hoạt động thế tục thuộc về thế giới vật chất, thế giới phàm tục dễ dàng hơn rất nhiều. Còn việc duy trì tính liên tục, không gián đoạn của hành trì tu tập, của các Phật sự thì vô cùng khó khăn.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.