Trang chủ »»
Hãy luôn nhớ bậc Thầy phải được coi như lý Trung đạo
Thuật ngữ “Guru” có nghĩa là một người gánh nhiều trách nhiệm nặng nề trên vai. Tôi nghĩ điều này là sự thật; bậc Thầy có rất nhiều thứ phải đảm trách. Giờ phút được hạnh ngộ hay lân mẫn Ngài, bạn không nên coi Ngài như một con người thế tục, mà cần thấy Ngài là Trung đạo, là Đại toàn thiện. Khoảnh khắc mà bạn thấy hình ảnh con người phàm tục của bậc Thầy, đó là lúc bạn chấp thủ - không phải nói thêm gì nữa. Đó chính là chấp thủ và tôi nói...
Làm sao để tu giới thanh tịnh về Guru
"Đôi khi rất khó để người tu có thể thấy rằng Guru của mình là luôn luôn thanh tịnh. Mặc dầu chúng ta biết rằng tri kiến thanh tịnh là quan trọng, nhưng đôi khi chúng ta vẫn nhìn thấy lỗi lầm của Guru, hành vi không thanh tịnh của Guru. Khi đó chúng ta phải tự nhủ mình: “Ồ đây là lúc tôi phải tu luyện tâm. Đây là lúc tôi phải giữ tri kiến thanh tịnh đối với đức Bổn sư.” "
Ngài Jamyang Chokyi Lodro đã tịnh hóa nghiệp nhờ những trận đòn của Guru
Trong ba năm, khi thầy giáo thọ của Ngài ốm, Đức Jamyang Khyentse vất vả gánh nước, nhặt củi, chăm sóc vị thầy và v.v. Ngài không nhận được sự giúp đỡ từ bất kỳ ai khác, mà tự làm tất cả. Sau này, Ngài nói rằng đây là phương pháp thù thắng để tích lũy công đức và tịnh hóa các che chướng...
Xá lợi tôi không phải những viên tròn tròn làm từ xương, đó là diệu pháp âm tuôn ra từ kho báu ở nơi cổ họng tôi
"Pháp kinh điển, pháp tu chứng là chân thật xá lợi Phật. Giáo lý tánh Không và Thanh tịnh Quang chính là xá lợi của Pháp thân. Đó là Vua của xá lợi. Khi giáo lý này được trao truyền cho bạn thì việc bạn có thành tựu hay không phụ thuộc vào chính bạn. Đức Phật đã nói: “Phải biết rằng giải thoát phụ thuộc vào các ông.” Cũng thế, điều đó phụ thuộc vào nỗ lực và tâm chí thành chí tín của bạn."
Liệu ta đã thật sự có hiểu biết căn bản để có thể chân thật gắn kết với cái truyền thống đó, ông thầy đó hay chưa?
"Suốt từ vô thủy vô chung, không có một chúng sinh nào trong biển luân hồi đau khổ mênh mông này chưa từng là cha hay mẹ của chúng ta [trong một kiếp nào đó]. Khi là cha là mẹ của chúng ta, ý tưởng duy nhất mà họ canh cánh bên lòng là nuôi nấng ta với lòng nhân từ to lớn nhất mà họ có thể có được, bảo vệ chúng ta với tình yêu thương vĩ đại và ban phát cho ta những gì tốt lành nhất trong số thực phẩm và áo quần của họ."
Đừng bị hấp dẫn, dối lừa bởi cái huyền bí, thâm mật, hãy nhìn vào đạo hạnh hiển nhiên dung dị!!!
hãy học hỏi, khảo sát nhiều hơn,
hãy tư duy, đào bới sâu hơn,
hãy so sánh cách đối nhân xử thế...
Đây là việc ta làm tự tâm thành do duyên nghiệp và nguyện lực
Năm tháng qua với động cơ trong sáng, bất chấp khó khăn thể chất, tinh thần, phí tổn các bạn đã tới học pháp tôi, giúp đỡ tôi, đem tấm lòng thành đối đãi tôi. Và tôi, với động cơ trong sáng, đã dạy pháp và chăm lo cho các bạn, giữ các bạn trong tâm, cầu nguyện, trì tụng hàng ngày cho các bạn. Cứ như vậy, đã hình thành đoạn đầu và đoạn giữa của kết nối thiện lành giữa các bạn và tôi. Còn đoạn cuối chắc rồi sẽ mười phần tốt đẹp khi cuộc đời các...
Mới bước chân vào thềm Đạo bạn đừng kiếm ai giỏi nói nhiều [Pháp] hay, mà hãy tìm người tu từ hòa, đạo hạnh tốt
"...mới bước chân vào thềm đạo bạn đừng kiếm ai giỏi nói nhiều [pháp] hay, mà hãy tìm người tu từ hòa, đạo hạnh tốt. Đừng kiếm kẻ tâm thường để nơi tiền bạc, thế gian. Hãy tìm ai thật lòng muốn làm người tu đạo."
Ý Nghĩa của Nương Tựa Đạo Sư
Nương tựa một thiện tri thức tâm linh hay đạo sư là điều cần thiết. Điều đó nghĩa là gì? Nó nghĩa là thọ nhận và đưa vào thực hành những chỉ dẫn khẩu truyền (dam-ngak). Nói rằng, 'Đây là đạo sư của tôi và chúng tôi luôn ở bên nhau' thì chẳng phải là nương tựa một đạo sư. Đi đến bất kỳ nơi mà vị thầy đến không phải là nương tựa đạo sư. Khi chư vị đến một nhà hàng và bạn ngồi kế bên, kiểu như vậy cũng chẳng phải nương tựa đạo sư. [Mà]...
Không Có Thầy Không Thể Giác Ngộ
Không ai có thể đem được châu báu về từ một kho tàng trên hải đảo mà không nhờ vào một hoa tiêu lão luyện (ám chỉ những nhà thám hiểm thời xưa khi đi tìm châu báu nơi những hòn đảo xa xôi). Tương tự như thế, một vị Thầy tâm linh, hay bạn đồng hành, là người hướng đạo đích thực có thể đưa chúng ta đạt đến giải thoát và toàn giác, và chúng ta phải đi theo Ngài với lòng tôn kính. Điều này có thể được noi theo trong ba giai đoạn: trước tiên, hãy quán sát...
Coi Guru là Phật là con đường ngắn nhất để thành Phật
Tại sao chúng ta gọi đạo sư là Kim Cương Thượng Sư? Bởi vì đạo sư dạy cho bạn chân tánh của tâm, chân tánh giống-như-kim-cương. Chân tánh của tâm giống như kim cương, nó bất hoại, bất biến. Rất khó để chúng sinh phàm phu có thể hiểu được bản chất đó. Và điều đó gọi là vô minh. Khi vô minh nổi lên tất cả mọi chúng sinh hữu tình đều đánh mất bản tâm. Điều đó cũng có nghĩa là chúng sinh hữu tình bị đọa vào luân hồi. Đau khổ. Vì vậy tôn kính đức Kim...
PHƯƠNG PHÁP TỊNH HÓA TỐT NHẤT: Trì tụng và thiền quán bổn sư của mình như là bổn tôn
Ác hạnh, chướng nghiệp và tập khí là các chướng ngại chính yếu ngăn trở sự hiển lộ của tất cả những kinh nghiệm và chứng ngộ phi thường trên con đường đạo thâm sâu. Giống như mặt gương phải lau sạch mới soi rõ, chướng nghiệp phải được diệt trừ thì chứng ngộ mới có thể xuất hiện, giống như sự phản chiếu trên tấm gương Tạng Thức. Để đạt được mục đích này thì Đức Phật đã dạy vô vàn phương pháp tịnh hóa, nhưng phương pháp tốt nhất vẫn...
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.