Trang chủ »»
Những người gây khó chịu cho bạn là cũng giúp bạn hiểu hơn về nhân duyên tương sinh
Vậy đó, chỉ đơn giản là do nghiệp lực. Trên thực tế, việc có những người (chuyên gây khó chịu) như vậy ở các trung tâm [Pháp] như thế là cực kì hữu ích và tốt đẹp. Như ta đã đề cập trong các bài giảng về chuyển hóa tâm, những người này thực sự sẽ giúp các con thực hành được chuyển hóa tâm, đặc biệt về sự khoan dung, nhẫn nhục và lòng từ bi.
Tâm nhìn tâm là tánh quang minh!
Khi quan sát niệm tưởng (suy nghĩ) trong thiền định, các niệm tưởng [lưu lại] không lâu; khi chúng ta đi theo các niệm tưởng và bám chấp vào chúng thì chẳng có gì ở đó. Thông thường, chúng ta thấy chúng rất thật, rất đặc chắc; các niệm tưởng tạo ra các khía cạnh (nội dung) của cuộc sống bình thường của chúng ta. Nhưng khi chúng ta chăm chú nhìn vào các niệm tưởng với trí tuệ này (tánh giác biết phân biệt) thì các niệm tưởng biến mất. Các niệm tưởng không đặc...
Bản chất của vô minh có mặt khác – là trí tuệ của Pháp vô tận
Vô minh là sự vắng mặt của trí tuệ. Khi bạn không có trí tuệ, bạn vô minh. Nhưng vô minh và trí tuệ là nối kết với nhau, giống như hai mặt của bàn tay. Đó là sự giảng giải về ô nhiễm trong Mật thừa. Bởi vì chúng ta không nhận thấy khả năng tối thượng của chúng ta là trí tuệ, nên chúng ta vẫn chìm đắm trong vô minh. Tuy nhiên, bởi do vô minh nên chúng ta có thể đạt được trí tuệ.
Nguyên nhân duy nhất dẫn đến hạnh phúc là tình yêu thương
Nguyên nhân duy nhất dẫn đến hạnh phúc là tình yêu thương và nguyên nhân duy nhất dẫn đến khổ đau là sự chấp ngã. Nếu con hiểu được điều này thì con sẽ hoàn toàn hiểu rõ sự vận hành của nghiệp và luật nhân quả. ‘Mọi khổ đau đều đến từ sự mưu cầu cho hạnh phúc riêng tư.
Một khi ta đã nhận ra tự tánh và trụ trong tánh thanh tịnh đó, thì ta đã ở trong tự tánh đó, ta đã đạt giải thoát
Các Giáo Huấn của Dzogchen cho ta phương tiện để đạt tới được bản tâm, đạt tới tánh thanh tịnh [của tâm], một các rất trực tiếp. Và giải thoát không phải là một cái gì đó xa vời với ta, mà thực ra nó ở ngay trong chính ta. Một cách chân thật, Pháp Dzogchen ban cho chúng ta giáo huấn đạt giải thoát một cách trực tiếp, ngắn gọn, cho ta một phương tiện hiệu quả nhất.
Mọi lời nói và thái độ của cuộc đời sanh tử, dù dễ chịu hay khó chịu, tử tế hay chỉ trích, chỉ là những tiếng vang
Mọi lời nói và thái độ của cuộc đời sanh tử, dù dễ chịu hay khó chịu, tử tế hay chỉ trích, chỉ là những tiếng vang của tánh Không. Nếu các bạn hét to những lời lăng mạ hay tán dương ở nơi một vách núi rồi những lời ấy vang vọng lại cho các bạn, có lý do gì để cảm thấy thất vọng hay vui mừng? Những âm thanh của vũ trụ – lửa, gió, nước, tiếng kêu của thú, lời nói của người – tất cả đều không có bản tánh thực sự nào. Chúng chỉ là những tiếng...
Vọng tưởng chồng lên vọng tưởng và sinh sôi nảy nở như những trò hề của các con khỉ bắt chước lẫn nhau
Một nhà ảo thuật không bao giờ bị huyễn hoặc bởi trò gạt gẫm của mình. Khi người ấy tạo ra sự huyễn hóa là những con ngựa, bò, xe cộ hay cái gì khác, dầu chúng có vẻ thực, người ấy biết rằng chúng không thực sự hiện hữu. Như một nhà ảo thuật không thể bị mê muội vì những ảo ảnh mà người ấy biết là chính y tạo ra, một Bồ tát đã chứng ngộ tánh Không của tất cả hiện tượng và nhận ra mọi theo đuổi thế gian là huyễn ảo, ngay dù vị ấy sống...
Chứng ngộ tánh Không đã bao gồm thành tựu lục ba la mật
“Tất cả mọi yếu tố của con đường tu đều được chứa đựng trong sáu pháp toàn thiện siêu việt (lục độ ba la mật). Vì vậy nếu ông thực sự chứng ngộ tánh Không, ông sẽ tự giải thoát khỏi những tham luyến.
Không trụ trong luân hồi lẫn Niết bàn là “Niết Bàn vô-trụ” của Phật Quả viên mãn
Người có đủ cả hai điều này (lòng từ bi và tánh Không)
Sẽ không ở trong sinh tử mà cũng chẳng trụ ở Niết bàn.
Không trụ trong luân hồi lẫn Niết bàn là “Niết Bàn vô-trụ” của Phật Quả viên mãn.
Tâm của con người và tất cả những hiện tượng duyên sinh, tất cả đều biến chuyển thay đổi từ phút này qua phút khác
Ngay cả cho những người không tin rằng có đời vị lai thì việc tư duy, quán chiếu về thực tại là một việc làm tích cực, có ích lợi và có tính cách khoa học. Lý do là bởi vì con người, tâm của con người và tất cả những hiện tượng duyên sinh, tất cả đều biến chuyển thay đổi từ phút này qua phút khác, và như thế cho nên, điều này mở ra tiềm năng cho sự phát triển tốt lành.
Hãy quán chiếu tâm mình trong từng khoảnh khắc một để xem có cảm xúc phiền não nào còn vương vấn hay không
Cái được biết đến như là tánh Không là sự chánh niệm’. Khi duy trì trạng thái chú tâm, một tâm thức tập trung, một sự tỉnh thức rỗng rang thì mọi hoạt động thường ngày của con sẽ trở nên có chánh niệm và không phóng dật. Sự chánh niệm này có khả năng triệt tiêu các ý nghĩ và cảm xúc phiền não hay làm cho chúng suy yếu đi. Đây là ý nghĩa của tánh Không.
Các lời kết tội và chỉ trích của người khác sẽ không theo con vì Chân đế không bám chấp mà rỗng rang về hình tướng và âm thanh
Bất kể số lượng khuyết điểm mà người ta đã quy kết cho con, nếu con quán sát thì con sẽ thấy khuyết điểm đó lại quay ngược về người đã vạch nó ra. Kẻ có ác ý sẽ chịu hậu quả nặng nề. Do đó, chúng ta cần ca ngợi các đức tính của người đó.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.