Trang chủ »»
Nếu có trí tuệ mà không có tình thương yêu thì trí tuệ đó không thật là trí tuệ
Bodhicitta là thuật ngữ chúng ta thường sử dụng, thỉnh thoảng chúng ta cũng có thể nói Từ bi và Trí tuệ, trong thuật ngữ của Kim Cương Thừa gọi là đại lạc và tánh không.
Trung thực và dũng cảm là hai phẩm tánh của Bồ Đề tâm
Trung thực là cốt lõi của Bồ Đề Tâm và tâm chí thành chí tín. Có tính trung thực thì mới có động cơ trong sáng. Động cơ trong sáng sẽ quyết định mọi việc chúng ta làm. Nếu các con lừa dối, thiếu trung thực, không chân thành sẽ phát triển tà kiến và tạo ra nhiều sai lầm.
Chìa khóa để đạt Phật quả nằm ở chính ước nguyện vị tha
Tác giả: Khenpo Tsultrim Lordo
Phóng sinh là cách đối trị tốt nhất với nghiệp sát. Tuy nhiên, nếu chúng ta giải thoát chúng sinh đơn giản để tịnh hóa nghiệp của mình, mặc dù nghiệp có thể được tịnh hóa, nhưng đó không phải là cách thức để thực hành Đại thừa. Việc phóng sinh để tịnh hóa ác nghiệp của bản thân, hay phóng sinh vì Bồ đề tâm, phóng sinh vì lợi lạc của mọi hữu tình chúng sinh thì đây hoàn toàn là lựa chọn của từng cá nhân.
Quả báu của tâm Bồ Đề là như ý mọi mong ước và thâm nhập được hết thảy các pháp
Tâm Bồ-đề là tinh túy của tất cả 84.000 pháp môn của chư Phật. Vì sao tâm Bồ-đề lại quan trọng đến như vậy? Vì động cơ của chúng ta khi làm việc gì đó chính là nhân của mọi sự. Nếu nhân sai lầm sẽ sinh ra quả sai lầm, nếu nhân đúng đắn sẽ sinh ra quả đúng đắn. Và quả gặt được của nhân (tâm Bồ-đề) là đạt được mọi điều chúng ta mong ước (sở cầu như ý).
Cách báo hiếu tốt nhất đối với tất cả các bà mẹ chúng sinh của ta là giúp họ đến gần hơn với Chánh pháp
Tác giả: Sonam Rinpoche
Thông thường, chúng ta nhìn sự vật và hiện tượng bằng con mắt thế gian. Phụng dưỡng cha mẹ, báo hiếu cho cha mẹ đơn thuần bằng thuốc thang, thực phẩm, quần áo, nhà cửa, phương tiện đầy đủ – đó là một cách báo hiếu rất tốt. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa được sâu sắc, chưa thể hiện trí tuệ. Vì cách báo hiếu sâu sắc nhất, tốt nhất đối với những người mẹ đã từng chăm lo cho mình là báo hiếu bằng Pháp.
Khi thấy người này quan trọng còn người khác thì không, bạn sẽ hành xử theo cách đó
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Khi các bạn thấy người này là quan trọng, còn người khác không quan trọng, bạn sẽ hành xử theo lối suy nghĩ đó. Những người bạn nghĩ không quan trọng sẽ không hài lòng và tìm cách chỉ trích bạn; và bạn cũng sẽ không vui vẻ. Những người mà bạn cho là gần gũi thì bạn sẽ cố gắng hết sức mình để giúp đỡ và vì vậy họ rất hài lòng; nhưng sau đó họ có thể gây nhiều chướng ngại cho bạn.
Tình thương yêu với đồng loại là mảnh đất tốt lành để phát triển Bồ Đề tâm
Tác giả: Sonam Rinpoche
Qua đó ta thấy, tâm Bồ-đề rất cần một mảnh đất vững chắc để có thể phát triển - đó là tình thương yêu đối với đồng loại, với những người bất hạnh cần che chở. Từ tình thương yêu đó ta sẽ phát khởi được tâm từ bi, rồi từ tâm từ bi ta sẽ phát khởi được tâm Bồ-đề. Từ tâm Bồ- đề tương đối là mong muốn tất cả chúng sinh được thành quả Phật cho đến tâm Bồ-đề viên mãn tức là tâm Bồ-đề của một vị Phật.
Tích lũy Bồ Đề tâm là nhân CỐT YẾU ĐỂ THÀNH TỰU Phật quả
Tác giả: Sonam Rinpoche
"Đối với một hành giả Mật tông, phương tiện để đạt tới Phật quả là gì? Nếu chúng ta không biết rõ phương tiện của mình thì không thể “lên đường” đúng cách. Phương tiện của hành giả Mật Tông chính là thân, khẩu, ý. Hành giả Mật tông trước hết phải nỗ lực tinh tấn – nghĩa là dùng hết khả năng của thân, khẩu, ý để hành trì – và điều đó còn được gọi là thực hành Pháp.
Hãy quán chiếu hết thảy hữu tình đều là mẹ của ta để vun bồi Bồ Đề tâm
Tác giả: Sonam Rinpoche
"Đức Phật từng dạy rất nhiều phương pháp để phát triển tâm Bồ-đề. Trong đó có một cách rất hữu hiệu là quán chiếu tất cả chúng sinh hữu tình đều đã từng là mẹ của ta.
Cần phát động cơ với tâm Bồ Đề khi làm bất cứ việc gì
Tác giả: Sonam Rinpoche
"Động cơ tu tập là điều quan trọng nhất đối với một người tu, vì động cơ quyết định hết thảy. Động cơ cần phải trong sáng. Các con phải luôn quán chiếu tâm mình. Ta làm việc ấy với động cơ gì? Có phải với tâm Bồ-đề hay không?
Nếu chúng ta đi tìm hạnh phúc cho bản thân thì chính ý nghĩ này là nguyên nhân dẫn đến khổ đau
Tác giả: Garchen Rinpoche
Chữ Bồ tát trong tiếng Tạng là ‘Jangchup Sempa.’ Âm tiết thứ nhất ‘Jang’ chỉ sự tịnh hoá tất cả các loại vô minh, nghĩa là sự tịnh hoá các ý nghĩ như ‘tôi muốn sự an bình và hạnh phúc cho chính bản thân tôi.’ Âm tiết thứ hai ‘Chub’ chỉ sự huân tập các phẩm hạnh giác ngộ diệu kỳ. Khi chúng ta từ bỏ ý nghĩ ‘bản thân tôi muốn có được sự an bình và hạnh phúc’ thì chúng ta đã có chủ định và ước nguyện mang lợi lạc đến cho tất cả chúng sinh.
Bồ đề tâm bảo vệ bạn cả khi đau khổ và lúc hạnh phúc
Tác giả: Đạt Lai Lạt Ma
Khi bạn hạnh phúc và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, bạn nên thực hành Bồ Đề tâm, bởi vì nó sẽ bảo vệ bạn không bị khoa trương bởi bản ngã và không chê bai hoặc xúc phạm những người khác.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.