Trang chủ »»
Nếu chúng ta đi tìm hạnh phúc cho bản thân thì chính ý nghĩ này là nguyên nhân dẫn đến khổ đau
Tác giả: Garchen Rinpoche
Chữ Bồ tát trong tiếng Tạng là ‘Jangchup Sempa.’ Âm tiết thứ nhất ‘Jang’ chỉ sự tịnh hoá tất cả các loại vô minh, nghĩa là sự tịnh hoá các ý nghĩ như ‘tôi muốn sự an bình và hạnh phúc cho chính bản thân tôi.’ Âm tiết thứ hai ‘Chub’ chỉ sự huân tập các phẩm hạnh giác ngộ diệu kỳ. Khi chúng ta từ bỏ ý nghĩ ‘bản thân tôi muốn có được sự an bình và hạnh phúc’ thì chúng ta đã có chủ định và ước nguyện mang lợi lạc đến cho tất cả chúng sinh.
Bồ đề tâm bảo vệ bạn cả khi đau khổ và lúc hạnh phúc
Tác giả: Đạt Lai Lạt Ma
Khi bạn hạnh phúc và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, bạn nên thực hành Bồ Đề tâm, bởi vì nó sẽ bảo vệ bạn không bị khoa trương bởi bản ngã và không chê bai hoặc xúc phạm những người khác.
Bồ đề tâm với sự phát khởi và trợ giúp của tứ vô lượng tâm sẽ được hướng tới tất cả chúng sinh của toàn bộ không gian vô tận
Tác giả: Tai Situpa XII
Nhìn từ quan niệm hạnh phúc, hay là khổ đau, bồ đề tâm vượt ra khỏi sự hạnh phúc nhất thời. Bồ đề tâm bao gồm một chuỗi liên tục của những trải nghiệm từ hạnh phúc nhất thời, tương đối cho tới thành quả tối thượng của việc làm tích cực, sự tỉnh thức, và giác ngộ. Chúng ta mong muốn chúng sinh được hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.
Xuyên qua các hiện tượng ở bề mặt thì mọi đau khổ đều do tâm bám chấp mà ra
Tác giả: Tai Situpa XII
Giai đoạn đầu tiên, lòng từ của bạn xuất hiện khi nhìn thấy ai đó bị khổ sở bởi đói khát, đau ốm, mất người thân, hay là do bất hạnh khác. Điều đó là tốt, nhưng đây là lòng từ bi giới hạn. Bạn cần phải nhìn vào nguyên nhân đau khổ của họ. Một người sẽ không bị đau khổ trừ phi có một nhân trong quá khứ, và sự đau khổ đó là quả.
Dù chúng sinh hữu tình có như thế nào thì đều có thể đạt được hạnh phúc thật sự thông qua phát triển bồ đề tâm
Tác giả: Tai Situpa XII
Trong thực tế, tứ vô lượng tâm nhằm trợ giúp và phát triển bồ đề tâm là những tư tưởng cực kỳ khát vọng. Chúng ta mong muốn chúng sinh hạnh phúc và thoát khỏi khổ đau, đó là một trạng thái hạnh phúc. Điều này có vẻ như không phải là một quan điểm thực tế, nhưng nó không phải là một giấc mơ huyễn ảo.
“XẢ” là lòng từ bi và hỷ lạc mà bạn nuôi dưỡng là để ban tặng đều cho tất cả chúng sinh – đó là sự vô tư không giới hạn
Tác giả: Tai Situpa XII
Buông xả vô hạn là tư tưởng thứ tư, nghĩa là lòng từ và lòng bi, và hỷ lạc mà bạn nuôi dưỡng là được ban tặng đều cho tất cả chúng sinh. Những tư tưởng và quan điểm này không nên chỉ giới hạn tới những đối tượng đặc biệt, như là bạn bè, họ hàng mà bạn quí mến, hay là những người mà bạn ngưỡng mộ, mà nên bao gồm tất cả chúng sinh. Tất nhiên là bất kỳ hành động tốt nào nên bắt đầu từ trong gia đình của bạn trước.
Hỷ lạc GAWA là niềm vui tự nhiên khi bạn có lòng từ bi và là cách chuyển hoá tâm đố kị
Tác giả: Tai Situpa
Niềm hỷ lạc và buông xả là những trợ giúp cho lòng từ và bi. Gawa, hỷ lạc là niềm vui tự nhiên khi bạn có lòng từ và bi, bởi vì khi đó không chỉ bao gồm hạnh phúc của bạn, mà hạnh phúc của người khác cũng có thể khiến bạn hạnh phúc. Niềm hỷ lạc này xuất phát từ tình cảm tốt đẹp dành cho bất kỳ chúng sinh may mắn và làm những điều thiện.
Hỷ lạc GAWA là niềm vui tự nhiên khi bạn có lòng từ bi và là cách chuyển hoá tâm đố kị
Tác giả: Tai Situpa
Niềm hỷ lạc và buông xả là những trợ giúp cho lòng từ và bi. Gawa, hỷ lạc là niềm vui tự nhiên khi bạn có lòng từ và bi, bởi vì khi đó không chỉ bao gồm hạnh phúc của bạn, mà hạnh phúc của người khác cũng có thể khiến bạn hạnh phúc. Niềm hỷ lạc này xuất phát từ tình cảm tốt đẹp dành cho bất kỳ chúng sinh may mắn và làm những điều thiện.
Câu chuyện con chó đó thực ra là hoá thân của một vị Bồ tát
Tác giả: Garchen Rinpoche
Mọi khổ đau của chúng sinh và toàn bộ lòng bi mẫn của chư Phật có mối liên hệ hỗ tương. Khi thầy đến thăm tháp Swayambhu ở Nepal, thầy nhớ một chỗ có đông người ăn xin tụ tập. Một lần, khi thầy đang đi nhiễu tháp, thầy thấy một con chó mang một vết lở loét dính đầy giòi trên thân.
Mục đích chung của lòng từ CHAMPA và lòng bi mẫn NYING YE là hướng chúng sinh tới bến bờ hạnh phúc
Tác giả: Tai Situpa XII
Có sự khác nhau chút ít giữa champa (lòng từ) và nying ye (lòng bi mẫn). Champa là tình yêu thương tự nhiên và dịu dàng, như là của người mẹ dành cho đứa con của mình. Tình yêu này luôn hiện diện ở đó, dù có khổ đau tột cùng hay không. Tình yêu này là sự quan tâm trong sáng, là sự săn sóc tự nhiên và tôn trọng đối với những chúng sinh khác.
Bốn dòng cầu nguyện phát triển bồ đề tâm
Tác giả: Tai Situpa XII
Mong rằng tất cả chúng sinh sẽ được hạnh phúc và có được nguyên nhân của hạnh phúc;
Mong rằng tất cả chúng sinh sẽ thoát khỏi khổ đau và nguyên nhân của khổ đau;
Mong rằng tất cả chúng sinh không bao giờ bị rời xa niềm hỷ lạc lớn lao vượt qua nỗi đau khổ
Mong rằng họ luôn luôn ở lại trong sự thanh thản cao quí vì vượt qua tham ái và ác cảm.
Tất cả những đau khổ, phiền não đều có thể được chuyển hóa bởi bồ đề tâm BODHICHITA
Bồ đề tâm là cốt lõi của tất cả những lời dạy của Đức Phật, và là thực hành cực kỳ quan trọng trong Kim Cương Thừa và Đại thừa. Không phải là quá lời để gọi đây là lời dạy quí giá, vì bồ đề tâm là khởi đầu cho mọi điều mà chúng ta phải đạt tới. Đức Phật đã nhấn mạnh về tầm quan trọng cần thiết của bồ đề tâm trong tất cả Kinh điển và Mật điển, và Ngài nhắc lại nhiều lần rằng bồ đề tâm như là phương tiện của sự chuyển hóa....
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.