Trang chủ »»
Ba cấp kết quả khác nhau của việc tuân theo Thượng Sư
Những cấp độ kết quả khác nhau của việc tuân theo Thượng sư. Cấp độ thứ nhất, khắc sâu và quán tưởng hòa nhập với sự hiện diện của Thượng sư, ở cấp độ này hành giả sẽ được kết quả là liễu ngộ khía cạnh Hóa thân (1) của tâm giác ngộ. Ở cấp độ thứ hai, khi vâng theo giáo pháp của Thượng sư, hành giả sẽ được kết quả là nhận ra được khía cạnh Báo thân (2). Cao hơn nữa, tuân theo Thượng sư trong sự thực hành thiền định dựa vào tâm giác ngộ...
Nếu ai đó phá vỡ giới nguyện với Guru của mình thì con đường tiến tới tốt nhất là thừa nhận điều đó, hối hận là nó đã xảy ra, sám hối điều đó với Guru
Nếu ai đó phá vỡ giới nguyện với Guru của mình thì con đường tiến tới tốt nhất là thừa nhận điều đó, hối hận là nó đã xảy ra, sám hối điều đó với Guru và thiết lập lại kết nối [trong sạch] với Guru.
Người ta chọn lầm thầy là do bất thiện nghiệp nặng nề của họ, do vô minh, do ý muốn của chính họ và do phiền não trong tâm
Đôi khi người ta chọn lầm thầy do kém may mắn, kém phước và hiểu biết sai lạc. Vì kém phước, kém may mắn và vì hiểu biết sai lạc mà họ không thể kết nối được với Pháp chân chính. Khi nhìn những người như vậy, chúng ta cảm thấy rất buồn và thương họ nhưng không dễ gì cứu họ được. Điều đó là do bất thiện nghiệp nặng nề của họ, do vô minh, mà cũng do ý muốn cùng với phiền não trong tâm của họ. Những phiền não trong tâm rất mạnh.
Bạn đã chân thành đi theo một vị thầy nhưng mối quan hệ thầy trò thật sự không mang lại lợi lạc gì thì bạn có thể tìm kiếm một vị thầy khác
Một lời cảnh báo mà tôi muốn thêm vào ở đây là, điều quan trọng là thành thật với bản thân. Rời bỏ một vị thầy hay cộng đồng, thứ có vẻ như là không tốt, là điều có thể hiểu được, nhưng nếu bạn thấy mỗi vị thầy đều không xứng đáng với thời gian của bạn, thì bạn có thể cần xem xét sâu xa hơn về những kiểu mẫu của chính mình để xem điều gì đang diễn ra. Có thể thật khó để tiến bộ trên con đường nếu bạn tìm kiếm sự hoàn hảo.
Đứng trước sự hiện diện của ngài là xúc chạm vào khuôn mặt của xứ Tây Tạng cổ xưa, huyền bí trong năng lực nguyên tuyền của nó
Đứng trước sự hiện diện của Ngài là xúc chạm vào khuôn mặt của xứ Tây Tạng cổ xưa, huyền bí trong năng lực nguyên tuyền của nó. Ở nơi Ngài ta không chỉ kinh nghiệm toàn bộ sức nặng của một truyền thống không đứt đoạn, mà còn cả một sự bao la của cái thấy xoá sạch phòng tuyến ngăn chia giữa những gì thường được gọi là thần thoại, và thực tại; cả hai đơn thuần được diễn tả ở những mức độ khác nhau trong phạm vi của ý thức.
Bông sen rực sáng câu chuyện cuộc đời Ngài đã viên mãn nở bung lần cuối
Ngày 26 tháng hai năm 2009, tức mồng Hai Tết Tạng năm Thổ Ngưu, Bông Sen rực sáng Câu Chuyện Cuộc Đời Ngài đã viên mãn nở bung lần cuối, Tâm của Lama Rinpoche đã du hành tới cõi an bình.
Coi Guru là một vị Phật - bằng cách đó chúng ta chỉ rõ tính đặc thù của việc quy y đức Bổn Sư
"...giáo lý [Mật thừa] yêu cầu chúng ta phải thấy Guru của mình là một vị Phật. Như vậy Guru của các bạn khác với đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chúng ta coi Guru là một vị Phật và nói rằng: “Con quy y Guru.” Điều đó là đúng, bởi vì bằng cách đó chúng ta chỉ rõ tính đặc thù của việc quy y đức Bổn Sư."
Tất cả mọi giáo lý, tất cả chư đạo sư luôn đặc biệt yêu cầu trước hết là tâm chí tín thành, rồi sau đó mới là trí óc thông minh
Tác giả: Hungkar Dorje Rinpoche
Vì vậy tất cả mọi giáo lý, tất cả chư đạo sư [các đạo sư của giáo lý Kim Cương thừa và Dzogchen vĩ đại] luôn đặc biệt yêu cầu trước hết là tâm chí tín thành, rồi sau đó mới là trí óc thông minh. Điều này rất có ý nghĩa bởi vì chúng ta có thể thấy có những đệ tử thân cận của Phật, họ đã không đạt được tri kiến thanh tịnh và chứng ngộ mà chỉ nuôi lớn tâm ngã mạn, đố kỵ, thù hận. Họ gây ra rất nhiều chướng ngại, khó khăn và thậm chí mưu toan...
Thông thường niềm tin đến sau khi có nghi ngờ và nghi ngờ đến sau khi có niềm tin để cuối cùng chúng ta từ bỏ cả hai
Một khi bạn đã bắt đầu trên con đường thực hành Kim Cương thừa, rất nhiều chuyện có thể xảy ra, và bạn phải chuẩn bị đón nhận. Có được đức tin là rất quan trọng, nhưng biết nghi ngờ và biết dùng lý lẽ cũng rất tốt. Thông thường, niềm tin đến sau khi có nghi ngờ và nghi ngờ đến sau khi có niềm tin. Và thường điều đến sau lại mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cuối cùng, chúng ta phải từ bỏ cả hai điều ấy.
Khi hành giả nhận được gia trì từ Guru Rinpoche thì người đó sẽ tu hành không gặp chướng ngại
Để dẹp trừ các chướng ngại thì điều quan trọng là phải cầu nguyện, phải nghĩ tưởng tới, phải tu pháp Guru Rinpoche và trì chú Đạo Sư. Khi hành giả nhận được gia trì từ Guru Rinpoche thì người đó sẽ tu hành không gặp chướng ngại, người đó sẽ tiến tu trên đạo lộ mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
Để kết nối tâm linh với Thượng sư thì cách tốt nhất là chí thành cầu nguyện từ sâu thẳm con tim
Tại sao hành giả phải cầu nguyện đến Thượng sư để thay thế việc thực hành Guru Yoga? Bởi vì lúc này, chúng ta chưa có sự kết nối rõ ràng và sâu sắc với Thượng sư. Bởi vậy, chúng ta cần kiến lập cầu nối giữa Thượng sư và bản thân chúng ta. Để kiến lập cầu nối này, cách tốt nhất là hãy chí thành cầu nguyện từ sâu trong tâm khảm của mình, nhờ thế Thượng sư có thể cảm ứng, che chở cho bạn.
Guru Rinpoche là đạo sư của tất cả những người tu Kim Cương Thừa
Guru Rinpoche là một Bổn tôn rất quan trọng, một người rất quan trọng ở Tây Tạng, đối với hành giả Kim Cương Thừa nói chung và với những ai có lòng tin nơi Ngài nói riêng. Người Tây Tạng và các hành giả Kim Cương Thừa nói chung có kết nối nghiệp rất mạnh với Guru Rinpoche. Tuy nhiên, những người thiếu hiểu biết sẽ không hiểu được Guru Rinpoche quan trọng như thế nào đối với Kim Cương Thừa, đối với người tu Kim Cương Thừa.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống có thể ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập lại.
Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.