Chương III: Bảo tồn Giáo pháp ở Ấn Độ và truyền Giáo pháp ở các xứ
Ta, Liên Hoa Sanh, đã thành tựu thiền định trong Tám Nghĩa Địa Lớn ở Ấn độ và những nơi thiêng liêng khác. Sau khi đã kềm chế được lực ô trược bằng tâm xả (hạnh dứt bỏ), việc tu tập của ta đã đạt được những ấn chứng tốt.
Khi Vajrasana (Bồ đề Đạo tràng), nơi linh thiêng nhất Ấn Độ, bị đe dọa bởi bọn Ngoại đạo đen, ta dùng pháp thuật đánh bại sự kình địch của họ. Năm trăm học giả ở Vajrasana thỉnh cầu ta nhận họ làm đệ tử, và Phật pháp đã được bảo tồn ở đó một trăm năm trong khi đại học giả Vimalamitra vẫn là trưởng môn phái của ta.
Sau đó ta đi Zahor. Do sự hiểu lầm của Vua Zahor ta bị thiêu sống, những bằng pháp thuật ta biến lửa thiêu thành hồ nước Rewalsar. Từ đó Zahor có đầy các Thiền giả và Phật pháp trụ ở đó trong hai trăm năm.
Từ Zahor ta đi tới hang Maratika ở Nepal để thực hành pháp Trường sinh. Phật A Di Đà xuất hiện và giao cho ta một trăm lẻ tám bản Tu pháp luyện bất tử.
Ta đến cõi trời Sắc Cứu Cánh (Akanistha) và Tịnh thể của Ngũ trí Như Lai (năm bộ phái Phật), ta xin các đấng Thiện Thệ dạy ta Mật giáo, và tham vấn các vị Phật Hóa thân, các Ngài dạy ta rằng chỉ có tâm của ta là vị Phật độc nhất để tìm cầu.
Trong am thất cao nhất ở Yangleysho, ta thực hành pháp Chân tâm Heruka Siêu Diệu, để đạt lực tình cảm thế tục tương đối và từ bi tối hậu của Đại Ấn (Mahamudra, Phật quả), nhưng sự đau khổ của dân Ấn độ và Nepal trở thành một chướng ngại cho việc thiền định của ta nên ta xin các Đạo sư ban cho ta phương tiện làm giảm nỗi khổ của người dân. Văn bản Purba Vitotama, nặng một người khó mang nổi, được gửi tới cho ta. Ngay sau khi văn bản này đến Nepal, chướng ngại cho việc tu tập của ta được loại trừ và ta đạt từ bi tương đối và tuyệt đối của Đại Ấn.
Khi ta thiền định trên núi Yah, ở Vajrasana lại có tranh chấp với ngoại đạo, và năm trăm học giả được các Dakani khuyên nên mời ta trở về. Vua Ấn Độ Surijasingha cho một số đệ tử mang một bức thư đến ta, và khi trở về Vajrasana, ta làm cho ngoại đạo chịu quy phục.
Sau đó, ta đi với tám Thành Tựu giả đến nghĩa địa Vườn Mát để tham thiền. Vào nửa đêm ngày thiền định thứ bảy, một Đại Bảo Tháp tỏa an lạc tự nhiên xuất hiện. Quán tưởng Bảo Tháp, ta thấy nó sáng chói. Chính Dakini Senge Dongma ban cho ta một hộp châu báu và giáo lý nhập môn về Hợp Nhất Các Đấng Thiện Thệ. Mỗi Thành Tựu Giả nhận được giáo lý và được gia hộ theo thỉnh cầu. Như vậy Phật pháp được bảo tồn lâu dài ở Vajrasana.