Chương V: Xây dựng và dâng hiến chùa Samyeling
Tất cả các quỷ thần được nhiếp phục đều tập hợp theo lệnh ta. Với sự gia hộ của ta, ta làm cho khu đất xây tu viện được thanh tịnh, và ta niệm chủng tự HUM, làm phép với chùy Kim Cương để dẫn dụ quỷ thần bản thổ tuân lệnh ta. Người làm việc ban ngày, còn quỷ thần làm việc ban đêm, đặt nền cho chùa Samyeling. Bốn Hộ pháp vương là Dhritarashtra, Virudaka, Virupaksha và Vaishravana giám sát và bảo vệ việc xây dựng. Các quỷ thần làm việc nặng nhọc hơn và xây những bức tường đất sét cao hơn vào ban đêm hơn là những người vào ban ngày, và việc xây dựng gây tiếng động đến điếc tai. Trong khi đó Vua Trisondetsen đã hòa giải với các tinh linh rắn nước và giao cho họ kiếm đủ vàng để đổ đầy thung lũng và làm đầy kho của Hoàng triều.
Tu viện Samyeling, nghĩa là “Bất khả tư nghị”, được xây theo đồ hình Mandala vũ trụ, và việc xây dựng chùa tiến triển giống như một đứa trẻ thay đổi dần lên thành người lớn. Chùa trung tâm rất lớn, được làm giống như núi Tu Di (Meru), ở hai bên về hướng đông và hướng tây là hai chùa Yaksha Thượng và Hạ, giống như mặt trời và mặt trăng ở hai bên núi Tu Di. Bốn chùa lớn ở bốn phương và tám chùa nhỏ ở tám phương phụ, tượng trưng bốn Đại Bộ Châu và tám Đảo Lục Địa nằm trong biển có tường xây vòng tròn tượng trưng các rặng núi sắt vây quanh vũ trụ (Thiết Vi Sơn). Một trăm lẻ tám Bảo Tháp, mỗi tháp chứa một chùy Kim Cương do Hộ pháp Vajrasadhu hóa hiện ra và được gắn trên tường Tháp, bốn con chó được đúc bằng đồng, đặt trên bốn cột đá, canh bốn cổng tháp. Cũng như cung điện của các vị thần ở trên núi Tu Di, chùa Trung Tâm lớn có ba tầng và có mái làm theo ba kiểu khác nhau của Ấn Độ, Trung Hoa và Tây Tạng, là tâm điểm của Tu viện Samyeling. Trong điện cao nhất của chùa là tượng Phật Phổ Hiền; ở giữa đồ hình Mandala là các Hóa thân của Phật Tỳ Lô Giá Na; ở điện của tầng giữa là Tỳ Lô Giá Na, được bao quanh bởi các hóa thân của Mandala Kim Cương Giới (Trí huệ hoạt động của Phật Đại Nhật, gồm Ngũ trí Như Lai); trong điện của tầng dưới là Đại Đạo (Mahabodhi), vây quanh là các đệ tử của Đức Phật và chư Bồ Tát mười phương.
Trong lễ dâng hiến Tu viện, hoa được rải khắp nơi. Các vị Thần hóa hiện bằng trí huệ của họ, đèn được thắp sáng, chiêng được đánh lên tự nhiên trong tay của các Nữ thần Quán Đảnh, và khi các vị Thần làm mưa hoa và các Long thần dâng châu ngọc, thì cả thế gian tràn đầy những điềm lành và hoan hỷ. Các Dakini và các Hộ pháp phẫn nộ, như những anh chị em một nhà, cũng xuất hiện để dự lễ. Bốn cột đá bừng cháy và bốn con chó sủa vang. Cam lộ trị tất cả các loại bệnh từ trên trời rơi xuống để mang đức hạnh và phúc lợi đến cho xứ Tây Tạng, để mang niềm vui miên viễn đến cho người cũng như thần linh. Lá cờ của các vị Thần thánh báo hiệu vinh quang và danh tiếng khắp vũ trụ.