Chương IV: Đến Tây Tạng và nhiếp phục quỷ thần
Các nhà hảo tâm xây Bảo Tháp Bodhanath ở Nepal xin được có nghiệp báo tốt để có thể tái sinh và thiết lập Phật pháp ở Tây Tạng. Vì nguyện lực này một người trong số họ tái sinh làm Vua Trisondetsen của Tây Tạng, là người mộ đạo, và đã quyết định xây một Tu viện lớn. Do ý nguyện này, Sư trưởng Tu viện Nalanda là Shantirakshita được mời tới Tây Tạng để làm lễ ban phước cho địa điểm xây Tu viện. Khi đến nơi, Shantirakshita giả vờ không có khả năng để thi hành việc này, dù ngài có quyền năng để ban phước cho địa điểm, vì ta, Liên Hoa Sanh đã được bổn phận phải đi Tây Tạng để truyền bá Giáo pháp. Vua Trisondetsen cử ba sứ giả với các tặng phẩm bằng vàng thỉnh cầu ta đến Tây Tạng, vì vậy ta xin phép Pháp vương Ấn độ và các thần tử huynh đệ của ngài. Sau khi thảo luận, mọi người quyết định rằng dù có nguy hiểm lớn về ngoại đạo ở Ấn Độ, cũng nên cho phép ta đi Tây Tạng, vì lời tiên tri về việc hoằng truyền Giáo pháp phải được thực hiện nhân cơ hội tốt này. Các sứ giả trở về trình cho Vua Trisondetsen biết về quyết định này.
Ngay sau đó, ta rời Ấn độ đi tới thung lũng Kathmandu ở miền trung Nepal. Trên đường đi tới biên giới Tây Tạng, ở xứ Mang, ta được năm sứ giả đón chào, những người này sau đó phát tâm tin tưởng vào quyền năng biến hóa của ta. Biết trước việc ta đến Tây Tạng và nguy cơ của họ, các quỷ thần và bọn quỷ La sát của xứ này đều biến dạng, méo mó vì sự độc ác và lo sợ của chính mình.
Trên bờ hồ Nyimakhud ở Tây Tạng, ta nhiếp phục các Thần núi ác và bọn quỷ La sát, tất cả bọn này đều bị kềm chế bằng lời thề bảo hộ Giáo pháp. Trên đèo Khala, ta nhiếp phục mười hai Nữ thần bảo hộ các đèo; ở hướng bắc ta bắt được các Nữ thần bảo hộ núi trắng, Samed, và các Nữ thần bảo hộ Tinglomen; ta nhiếp phục tất cả các Thổ thần ở các vùng miền bắc; ở Tsang ta nhiếp phục bọn quỷ ôn dịch Oyng, tất cả những quỷ thần này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ Giáo pháp. Ở Phuru, ta nhiếp phục Dorjelegpa, Vua của loài quỷ dữ và tham; ở Yasru và Yonru ta nhiếp phục bọn ma và quỷ Dạ xoa; ở Osam ta nhiếp phục Thanglha chúa quỷ dịch bệnh, tất cả bọn này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ Giáo pháp. Trên Tisey (núi Kailash) ta nhiếp phục các lực Thiên tinh của Nguyệt cung, và trên Targo ta kềm chế bằng Giáo pháp các lực Thiên tinh đen. Ở hồ Namtsochukmo và hồ Namtsongonmo, ta nhiếp phục các Nữ thủy thần có sức mạnh; ở núi Damtiktrak, ta nhiếp phục Thủy thần ôn dịch; ở Rotamnakpo ta nhiếp phục Mẹ ôn dịch, tất cả bọn này đều được chế ngự để bảo hộ Giáo pháp. Ở Atarong ta nhiếp phục bọn tinh linh phá rối; trên núi Melungtrak ta nhiếp phục hồn ma của một tu sĩ hoàn tục đã thọ giới với Đức Phật; ở Wangshumarpo ta nhiếp phục một Thần thú; trên núi Kam ta nhiếp phục một Thủy thần thú; ở Sangralhatse ta nhiếp phục một vị Thần bảo hộ của một hoàng tộc; ở Thodarnakpo ta nhiếp phục một Thần thú, tất cả bọn này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ giáo pháp. Ở Trigonakpo ta nhiếp phục Nữ thần biển; ở Changramukpo ta nhiếp phục một Thổ thần phục thù; ở Tsawarong ta nhiếp phục các Thổ thần; ở Lawakakchik ta nhiếp phục quỷ tham ác; ở Boirong ta nhiếp phục một Thủy thần thú; tất cả bọn này được kềm chế bằng lời thề bảo hộ giáo pháp. Ở đồn Anchungdzong, hồn ma của tu sĩ hoàn tục đã thề bảo hộ Giáo pháp ở Melungtrak đón chào ta; ở Sengedzong ta nhiếp phục ma Yahpang; ở Namkhadzong ta nhiếp phục một Thần ôn dịch; trên núi Dudtrak ta nhiếp phục bộ hạ của các Thần núi; trên núi Mayo ta nhiếp phục một Ma ôn dịch lớn; trên núi Poitrak ta nhiếp phục một Nữ quỷ; ở Khyudonakpo ta nhiếp phục một Quỷ thú; ở Dudrinakpo ta nhiếp phục một Chúa quỷ; tất cả bọn này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ Giáo pháp. Ở Buchu ta nhiếp phục một tinh linh nước; ở Lharutseru ta nhiếp phục một tiểu thần; ở Maldro ta nhiếp phục nhiều tinh linh nước; ở xứ Mon trên biên giới miền nam Tây Tạng ta nhiếp phục nhiều ma có mắt dữ; ở Trasmosong ta nhiếp phục quỷ địa ngục, tất cả bọn này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ giáo pháp. Trên sườn núi phía Nepal của Lhache (núi Everest) ta nhiếp phục bốn nữ quỷ; ở Kyirong Chamtin ta nhiếp phục các nữ thần tham dục, tất cả bọn này đều được kềm chế bằng lời thề bảo hộ giáo pháp.
Sau đó, nơi một thung lũng ở Tsang, một người cưỡi ngựa đón tiếp ta, và ở thành phố Todlung mọi người đều chào đón ta. Lúc đó, nước giếng ở Dongpa tràn ra như cam lộ. Và rốt cuộc, ở vườn Tamarisk cạnh núi Đá Đỏ, ta được nhà vua đón tiếp; nhưng dù Vua Trisondetsen là một hóa thân của Đức Văn Thù, do bị ô nhiễm nặng vì thai sinh, không thể hiểu được phẩm tính đức hạnh của ta, và do kiêu ngạo, ngài đã không nghe lời ta. Ta đã thi triển thần thông biến hóa, làm cho ngài nghe điệu nhạc hùng mạnh của ta; tín tâm được thức động và ngài phục lạy ta. Ngài trang hoàng ngai Sư tử và ban cho ta những tặng vật quý báu. Bây giờ, chư thần và mọi người ở Tây Tạng đều tôn thờ ta.