Chương VIII: Tiết lộ và cất giấu Pháp Hải Tinh Yếu
Ta, Liên Hoa Sanh, do tâm từ bi, đã quyết định hướng dẫn nhà vua và các đệ tử khác nhập môn Pháp Hải Tinh Yếu. Vì ở Tây Tạng, dù các đệ tử đã được nghe giảng giáo lý, đã thực hành thiền định đạt kết quả, đã biểu lộ những dấu hiệu thành tựu các giáo lý của Tam tạng Kinh điển, Mật điển, những giáo lý khẩu truyền bí mật cả nội lẫn ngoại, và cả những điều cốt yếu sâu xa nhất của Mật chú thừa, nhưng họ vẫn chưa được nhập môn Pháp Hải Tinh Yếu, là giáo lý tinh túy.
Lúc này Vua Trisondetsen và ba người con trai của Ngài đến chỗ ta ở Chimphu với cái xác người con gái của nhà vua chết đã ba ngày để xin ta hồi sinh, và họ xin được nhập môn. Ta giảng giải đầy đủ cho họ về Pháp Hải Tinh Yếu. Sau đó, khi ta có ý định cất giấu kho tàng trí huệ của ta vào mỏ Tri Thức Bí Mật, ta tập hợp Vua Trisondetsen, ba Hoàng tử Munetsempo, Murubtsempo và Mutriktsempo, các dịch giả Langdro Konchok Jungney, Nyakchen Gyana Kumara, Vairotsana, Suba Palgyisengey, Tingdjin Zangpo, Dorje Dunjom, Palgyi Wangjuk, Otren Wangjuk và Atsara Saley; các nữ thiền giả Selkar Dorjetso, Trokpanlo và Yeshey Tsogyal; ba người vợ của các Hoàng tử, và những người khác; tất cả họ đến đồn Huyền Ảo ở tỉnh Kham. Nơi đó ta khai thị cho họ Pháp Hải Tinh Yếu và điểm đạo cho những đệ tử đã chín chắn. Rồi ta tiết lộ cho họ giáo lý bí truyền cốt yếu, có khả năng giải thoát viên mãn, và là những điều để họ quán tưởng trong bảy năm trước khi đạt được thiền định nhất tâm với kết quả là những ấn chứng lớn của sự thành tựu. Các đệ tử biểu diễn nhiều quyền năng thần thông lớn: Vua Trisondetsen có thể đi xuyên qua núi một cách dễ dàng; Munetsempo có thể quán tưởng (làm hiển hiện) Mandala (cảnh giới) của các Herukas; Murubtsempo đạt trí huệ và an lạc; Mutriktsempo chứng ngộ bản thể của Tâm; Vairotsana có thể bay như chim trên bầu trời; Gyalwa Chokyang có thể tự biến thành một ngọn lửa cháy dữ dội; Landro Konchok Jungney biến thành một biển ánh sáng; Sangye Yeshey có thể đi đến bất cứ nơi nào tức khắc; Nyakchen Yeshey Shonnu đạt thành tựu tối hậu; Kharchen Tsogyal có thể làm cho nước trường sinh chảy ra từ những tảng đá; Atsara Saley có thể dùng tay không đập vỡ đá; Trokmi Palgyiyeshey có thể đốt cháy rừng bằng con mắt hung dữ; Dorje Dunjom có thể dùng mắt nhìn cho biển khô cạn; Tingdzin có thể đi xuyên qua đá vô ngại; Selkaza có thể bẫy các Dakini phẫn nộ.
Các đệ tử biểu diễn nhiều ấn chứng kỳ diệu về sự thành tựu của họ sau thời gian tu tập, và những công phu này được viết thành văn bản bằng mật tự của các Dakini để được cất giấu trong những kho bí mật ở bẩy thánh địa. Ta đã tiên tri là chính các đệ tử này sẽ trở lại để xuất lộ những mật thư mà họ đã cất giấu, và ta đã đặc biệt chỉ dẫn cho họ cách thu hồi những giáo lý bí mật, với những lời cầu nguyện và sự gia hộ để truyền bá những giáo lý này. Trong thời Mạt pháp, khi tuổi thọ của con người không hơn ba mươi năm, trong những năm trước khi diễn ra cuộc hủy diệt cuối cùng, khi các kho tàng được thu hồi, sẽ có thêm những lời dạy về đạo pháp.