Chương IX: Cất dấu mật thư và tiên tri việc xuất lộ
Toàn thể tri thức cốt yếu được viết bằng năm thứ chữ của năm dòng truyền thừa trên năm loại giấy và được để trong những hộp đựng kỳ diệu.
Những bảo tạng lớn cũng như nhỏ này được cất giấu ở Lhasa, Samye, Yoru và Tradruk trong bốn tu viện đã được khử trược hoàn toàn, và trong tám tu viện thanh lọc một phần. Vô số mật thư được giấu ở các kho bí mật ở Yarlung, Seltrak, Lhotrak, Kharchu, Drakyi, Yangdzong, Yerpa Dwaphuk, Yamalung, Tsangi Zabpuling, Riwotrazang, Tsangin Woche, Gangri Lachi, Yolmo Gangra, Namkechen, Mongyi Negye, Tsari Gyalasengdam, Puwoiney và đặc biệt là Tidro Drakar. Ở thượng và hạ Kham ta giấu các mật thư ở hai mươi lăm thánh địa; năm kho ở Phật thân, năm kho ở Phật ngôn, năm kho ở Phật trí, năm kho ở Phật tính, và năm kho ở Hạnh Hoàn Hảo (Ba la mật). Ta trụ ở những chỗ này và hành trì để làm thanh tịnh các bảo tạng trước khi đem cất giấu vào các kho bí mật.
Trong thời gian Vua Trisondetsen và các con của Ngài, Giáo pháp lan truyền khắp xứ như ánh sáng bình minh, nhưng ta thấy trước là chỉ ba đời nữa là vị vua thù hận Langdarma Đầu Bò, hóa thân của con voi tải gạch đá sẽ làm ngược lại ý nguyện của người dân. Ta tiên tri rằng sự hỗn loạn gây ra do Trayi Gochen Đầu Ưng, Tể tướng của Langdarma, sẽ hủy diệt nền tảng của Phật pháp. Lúc đó, người ta sẽ rất cần Giáo pháp. Nhưng tâm thanh tịnh của hai mươi lăm đệ tử và lực Bồ Tát nguyện giải thoát chúng sinh của họ sẽ làm cho họ tái sinh làm các Terton, những hóa thân của chính ta, những người sẽ thu hồi các bảo tạng từ chỗ cất giấu, và diễn dịch mật tự Dakini cho những ai tìm cầu giáo lý. Ta tiên tri rằng hai đại Terton, Đạo sư Chokyi Wangjuk và Nyang Nyima Wozer sẽ tái sinh trước, và sau đó là hai mươi Terton Lingpas, Orgyen Lingpa, Karma Lingpa, Padma Lingpa và những người khác, với một trăm Terton là các Đạo sư khác. Sau đó, phụ cho những người đi trước là hai mươi hai ngàn Terton nhỏ, sẽ xuất hiện và thu hồi vô số bảo tạng (mật thư). Khi một đại Terton xuất hiện sẽ có hàng trăm Pháp sư quán thông cách diễn giảng và truyền bá giáo pháp. Mỗi thung lũng sẽ có một Terton và nơi nào ta đã hành thiền, nơi đó sẽ tìm thấy mật thư; mỗi khu vực sẽ có một Thành Tựu Giả nổi tiếng; mỗi thị trấn sẽ có một Pháp sư chủ lễ; mỗi nhà sẽ có một tín đồ hành giả thọ giới; mỗi nhà cũng sẽ có một Thiền giả Mật giáo trừ tà và khử trược. Vậy, ta quyết định rằng Giáo pháp sẽ được ban rải tới mỗi góc của thế gian bằng các hóa thân của ta. Nguyện tâm ý thanh tịnh của họ sẽ làm cho mọi người phát tín tâm.